Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Thị trường truyền hình trả tiền: Chạy đua chất lượng với công nghệ mới

Những Cty cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền (THTT) chiếm hầu hết thị phần hiện nay, như VCTV, SCTV, HCTV đều là các Cty truyền hình cáp (THC), chủ yếu phát triển mạnh ở các đô thị lớn và khu vực thị tứ chứ không thể tỏa rộng khắp, thậm chí vùng sâu vùng xa và hải đảo.

Chính vì thế, VSTV khi chính thức công bố kênh K+1 chuyên về thể thao và phim truyện dựa trên công nghệ DTH, chẳng khác nào cuộc chạy đua chất lượng bằng công nghệ để tăng ưu thế cạnh tranh.

Lợi thế công nghệ

Kênh K+1 thuộc thương hiệu K+ của Cty Truyền hình Số Vệ tinh Việt Nam (VSTV-liên doanh giữa VTV/VCTV và tập đoàn CANAL+/CANAL Overseas (Pháp).

Công nghệ DTH của K+ là phương thức truyền dẫn qua vệ tinh sử dụng băng tần KU, có ưu điểm phủ sóng rộng khắp không bị hạn chế về khoảng cách địa lí so với THC, đồng thời truyền dẫn được nhiều kênh truyền hình, dịch vụ và quản lí đến từng đầu thu giải mã của khách hàng đầu cuối.

Trước khi ra mắt, kênh truyền hình K+1 đã được VSTV phát sóng thử nghiệm. Người xem chỉ cần trang bị một chảo parabol đường kính 0,6m và đầu thu tín hiệu nhỏ gọn là có thể xem được các kênh truyền hình DTH.

Theo một con số được Bộ Thông tin & Truyền thông công bố, cả nước hiện có khoảng 120.000 thuê bao THTT theo công nghệ DTH. Tuy nhiên, ở nhiều nước trên thế giới, DTH đã rất phổ biến vì vượt trội về chất lượng: Cường độ trường tại điểm thu tín hiệu ổn định và đều trên toàn quốc cho nên hình ảnh và âm thanh luôn đạt chất lượng cao, đặc biệt âm thanh đạt chuẩn stereo hoặc âm thanh lập thể AC3.

Với người tiêu dùng, nếu chịu khó trang bị một lần các thiết bị để xem truyền hình DTH thì sẽ duy trì được sự tận hưởng chất lượng dịch vụ cao một cách lâu dài.

Hiện, hạ tầng kĩ thuật của K+ được xây dựng tại Vĩnh Yên với trạm truyền phát được đầu tư mới và hiện đại, có khả năng phát 96 kênh SD và 16 kênh HD.

Lấy chương trình làm điểm nhấn

K+1 được xây dựng với điểm nhấn rõ ràng từ ban đầu là phát phim và thể thao. Phần phim gồm có phim truyện, phim truyền hình nhiều tập, phim tài liệu mới nhất của Mĩ, Châu Á và Châu Âu sẽ sớm được đưa vào phát sóng vào giữa năm 2010.

Tuy nhiên, sự ra mắt của K+1 được giới mộ điệu thể thao chờ đợi nhiều nhất chính là việc phát trực tiếp bốn giải bóng đá lớn của Châu Âu, gồm: Giải vô địch các quốc gia Châu Âu (UEFA Champions League), Giải vô địch bóng đá Châu Âu (EUFA Europa League), Giải vô địch bóng đá Tây Ban Nha (La Liga) và Giải bóng đá Liên đoàn Pháp (Ligue 1).

Chỉ với bốn giải đấu hàng đầu này đã cho thấy K+1 có hàm lượng truyền hình trực tiếp bóng đá cao hơn hẳn so với các kênh THC hiện nay. Tuy nhiên, đại diện thương hiệu K+ cho biết sẽ sớm phát sóng thêm một số giải bóng đá lớn khác của Châu Âu để tăng cường ưu thế cạnh tranh.

K+ đã không hề giấu giếm một chiến lược tham vọng: Trong 5 năm tới trở thành một kênh THTT chuyên về thể thao và phim hàng đầu tại VN.

Hiện nay, người hâm mộ bóng đá khó có thể xem được một cách đầy đủ các giải bóng đá lớn trên các kênh THC hay analog. Sự phân tán này bất tiện đối với người xem, vả lại lúc có lúc không vì vấn đề bản quyền. Trong khi đó, những giải bóng đá phát trên K+1 được mua bản quyền và được biên tập, thuyết minh kĩ càng. Nhờ vào lợi thế liên doanh với tập đoàn CANAL+ nên việc cung cấp chương trình nước ngoài ổn định, có nhiều chương trình mới, độc quyền.

Có thêm K+1, cục diện thị trường THTT bớt đi sự đơn điệu độc chiếm của THC, góp phần tạo ra không khí cạnh tranh đa dạng và lành mạnh hơn. K+ tiếp cận với khách hàng với chuỗi cửa hàng “K+ Store” trưng bày và bán sản phẩm, dịch vụ kết hợp với mạng lưới 1.500 điểm bán lẻ rộng khắp.

Theo đại diện của công ty VSTV, từ tháng 4/2010 hệ thống bán hàng lưu động (có tên gọi là NOMAD Shop) sẽ tỏa về các tỉnh thành và vùng sâu vùng xa, đưa K+ đến gần với người tiêu dùng hơn cùng với nhiều khuyến mại tạo nên một lựa chọn hấp dẫn mới cho người tiêu dùng trong lĩnh vực THTT.

(Theo Tienphong Online)

  • Về tay người Thái, dấu chấm hết cho hàng Việt ở Metro?
  • Dịch vụ lạ cho giới siêu giàu
  • Sản phẩm “Cơm 3 phút” hút dân công sở
  • Thành công với sản phẩm chế từ... phụ tùng xe đạp
  • Gieo cảm xúc vào chocolate
  • Muốn thành công phải biết liều
  • Lỗ vài tỷ USD, GM vẫn lạc quan
  • General Motors lỗ hơn 4 tỷ USD từ khi phá sản
  • Samsung: Còn phải học nhiều từ các đối thủ Nhật
  • 1 tỉ USD nhập khẩu 2 triệu chiếc iPhone, bao giờ bán hết?
  • Một số điều cần lưu ý trong thanh toán trực tuyến
  • Tiêu dùng tăng gây nguy cơ tàn phá môi trường
  • Thị trường điện thoại di động Thua keo cuối năm, bày keo khác
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com