Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Thu 500 triệu đồng/năm nhờ trồng cam

Vườn cam của gia đình ông Hít
Với hơn 20ha trồng cam sành, mỗi năm đem về cho gia đình ông Lê Văn Hít (Năm Hít) ở ấp 3, xã Phú An, huyện Cai Lậy, Tiền Giang không dưới 500 triệu đồng.
 
Ông Hít kể, sau một thời gian dài làm nghề mua bán lúa gạo trên ghe, thấy giá cả cứ bấp bênh, vợ chồng ông quyết định chuyển sang trồng cây ăn quả. Và ông đã chọn trồng cam sành. Vợ chồng ông mua 4.000m2 đất ở ấp 3, xã Phú An và trồng 700 gốc cam. Ban đầu, do chưa có kinh nghiệm, ông mua phải một số cây nhiễm bệnh nên bị chết.

Rút kinh nghiệm, trước khi mua giống cam về trồng, ông xin tham dự lớp hướng dẫn kỹ thuật trồng cây có múi do Hội ND xã tổ chức; tìm mua sách về kỹ thuật trồng cam sành về đọc. Nhờ chăm sóc theo quy trình kỹ thuật, nên vườn cam của ông luôn xanh tốt và cho năng suất cao. Ở ấp 3, nhiều người kháo nhau Năm Hít gặp may, bởi cứ mỗi lần tích lũy được vốn là có người kêu ông tới bán đất. Những miếng đất đó nằm kề ranh đất của ông. Sau 7 năm trồng cam sành, ông đã thành công trong xử lý cho trái vụ nghịch. Từ 4.000m2 đất vườn, đến nay ông đã có hơn 20ha trồng cam sành.

Ông Hít chia sẻ, trồng cam sành phải luôn theo dõi và chăm sóc kỹ. Hàng năm, sau thu hoạch vụ chính là tiến hành vệ sinh vườn, cắt tỉa cành bị sâu bệnh, dọn dẹp cỏ dại, tưới nước giữ ẩm cho vườn. Theo kinh nghiệm của ông, đất mới trồng khi lên liếp chú ý bề mặt phải từ 4m, khoảng cách giữa các cây là 1,8m, mỗi liếp chỉ trồng hai hàng cây, như vậy khi có mưa nhiều cây sẽ không bị thối rễ. Việc bón phân hữu cơ phải ủ kỹ, nhất là phân chuồng.

Vườn cam sành nhà ông Hít được chọn là mô hình tiêu biểu trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp và được nhiều ND đến tham quan, học tập. Ông Hít chia sẻ: "Trồng cam sành tuy vất vả, đầu tư lớn, nhưng giá trị kinh tế rất cao, cho thu hoạch lâu dài. Ở vùng đất này, tôi thấy trồng cam là phù hợp nhất, cây cam xóa nghèo nhanh lắm". Hiệu quả từ vườn chuyên canh cam sành của ông Lê Văn Hít đã khuyến khích nhiều hộ ở ấp 3 và xã Phú An cải tạo vườn tạp lên liếp trồng cam. Ai nhờ ông hướng dẫn xử lý cam cho trái vụ nghịch, ông tận tình giúp.

Giờ đây ông đã chia 1,5ha cho các con trồng cam sành. Còn 1,2ha ông chuẩn bị thu hoạch vụ đầu ước khoảng 50 tấn cam.

Từ năm 2007 đến nay, năm nào ông Hít cũng được công nhận là nông dân SXKD giỏi cấp tỉnh.
 
(Theo Dân Việt)

  • Về tay người Thái, dấu chấm hết cho hàng Việt ở Metro?
  • Dịch vụ lạ cho giới siêu giàu
  • Sản phẩm “Cơm 3 phút” hút dân công sở
  • Thành công với sản phẩm chế từ... phụ tùng xe đạp
  • Gieo cảm xúc vào chocolate
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com