Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Tín ngưỡng iPhone

Trong 6 tháng đầu năm 2010, tổng cộng số lượng iPhone 3G và 3GS đã bán ra trên toàn thế giới là 17,5 triệu chiếc. Sẽ chính thức tung ra thị trường từ ngày 24.6, lượng iPhone 4 bán ra dự báo sẽ còn cao hơn thế. iPhone không chỉ là một sản phẩm, nó trở thành một tín ngưỡng.


Steve Jobs làm nức lòng những người hâm mộ iPhone bằng sản phẩm mới nhất. Ảnh: Reuters

Phải có niềm tin tuyệt đối vào hãng Apple và Steve Jobs thì người tiêu dùng mới có thể tận tụy hết lòng vì iPhone. Họ đã từ bỏ iPhone thế hệ đầu tiên để sở hữu cho được thế hệ sau 3G và 3GS. Bây giờ họ sẵn lòng từ bỏ những gì đang có để tiếp tục làm chủ iPhone 4, thừa biết rằng rồi sẽ có thế hệ 5, 6, 7… theo sau với niềm tin không lay chuyển: iPhone “vô đối”.

Cả dân mê công nghệ lẫn người mê sản phẩm iPhone ở Việt Nam chịu khó thức đêm vào mạng Engadget.com hay CNet.com xem tường thuật video trực tiếp màn ra mắt iPhone 4 của Steve Jobs. Những người không thạo tiếng Anh cũng nôn nao vào các trang web công nghệ Việt Nam như tinhte.vn, sohoa.net…, xem dung nhan iPhone 4 và bày tỏ niềm tin của mình qua các lời bàn luận.

iPhone 4 chính thức giới thiệu tại Đại hội thế giới các nhà phát triển công nghệ Apple (WWDC) vào rạng sáng 8.6 (giờ Việt Nam) nhưng chưa đầy 24 giờ sau các trang mạng công nghệ Việt Nam đã dày đặc những niềm khát khao, mơ ước về sản phẩm mới này. Trên tinhte.vn tới 12g trưa 8.6 đã có 38 trang bình luận về iPhone 4. Dù chưa hề sở hữu sản phẩm mới, nhưng trên mạng sohoa.net đã không thiếu những “hooligan” sẵn sàng xả thân "đâm chém" để bảo vệ tình yêu và niềm tin tuyệt đối của mình với nhãn hiệu điện thoại này, nếu có bất kỳ ai tỏ lời hoài nghi về những tính năng mới hay những ý kiến phê phán iPhone 4 về khía cạnh công nghệ.

Ngay trong buổi sáng 8.6, Vinaphone đã nhanh chóng đưa thông báo lên trang chủ của mình hứa hẹn sẽ cung cấp iPhone 4 trong vài tháng tới. Viettel chắc cũng sẽ theo chân. Những khách hàng đã mua iPhone 3G và 3GS bây giờ cảm thấy bất an. Những tín đồ “tiềm năng” chưa từng sở hữu iPhone hẳn sẽ dốc lòng "theo đạo" một cách ngoạn mục bằng sản phẩm mới nhất.

Thành công của iPhone không phải là may mắn. Như nhiều công ty thành công khác, Apple đã từng đi đến tận cùng giới hạn và đã thất bại trong nhiều dự án sản phẩm. Ngay cả máy nghe nhạc iPod của Apple mãi đến thế hệ thứ ba mới trở thành sản phẩm ăn khách. Nhờ dám táo bạo, Apple và Steve Jobs đã hiểu ra khách hàng của mình coi trọng điều gì. Những công ty chọn con đường an toàn và dễ dự đoán không bao giờ hiểu được điều này. Apple biết rõ sản phẩm của mình không những phải hoạt động được mà còn phải theo kịp những đòi hỏi của khách hàng về phong cách sống. Và hơn thế.

Với những người tiêu dùng phổ thông, iPhone trở thành biểu tượng của một kiểu tân bái vật giáo với Steve Jobs là giáo chủ “vô đối”. iPhone mang cho họ một giá trị. iPhone tạo ra sự tự tin vào bản thân. iPhone tạo ra thời thượng và – trong chừng mực nào đó – một đẳng cấp. iPhone tạo ra một niềm tin mạnh mẽ khiến người tiêu dùng quên luôn những khiếm khuyết của chính sản phẩm này.

Thành công của điện thoại iPhone chính là giấc mơ của mọi nhà sản xuất và kinh doanh, mọi nhà lãnh đạo chính trị cũng như lãnh đạo tôn giáo. Cho nên nhiều trang blog quốc tế đã đặt cho iPhone một biệt danh khác: “Điện thoại của Chúa”.

( Theo TRẦN NGỌC ĐĂNG // SGTT Online)

  • Về tay người Thái, dấu chấm hết cho hàng Việt ở Metro?
  • Dịch vụ lạ cho giới siêu giàu
  • Sản phẩm “Cơm 3 phút” hút dân công sở
  • Thành công với sản phẩm chế từ... phụ tùng xe đạp
  • Gieo cảm xúc vào chocolate
  • Xe tay ga: Tới thời xác định giới tính
  • Mạng xã hội nghề nghiệp hút khách
  • Mạng 3G đối mặt nguy cơ mất an toàn thông tin
  • Cạnh tranh bằng định vị sản phẩm
  • Đầu tư PE: Lựa chọn của 2010
  • Kinh doanh sự "không hoàn hảo"
  • Nhiều công ty muốn “thâu tóm” tài sản của BP
  • Co-branding - xu hướng kinh doanh mới
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com