Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Nhiều công ty muốn “thâu tóm” tài sản của BP

Mới đây, các nguồn tin tổng hợp cho biết, nhiều cơ quan tài chính tại khu vực Trung Đông và các công ty dầu khí của Trung Quốc và Nga đang xem xét số tài sản của hãng dầu mỏ British Petroleum (BP), vốn đang bị ảnh hưởng bởi sự cố dầu tràn trên Vịnh Mexico.

Theo tạp chí “The national” của Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất UAE, các cố vấn của hãng dầu khí BP tại London đã thu nhập những kiến nghị có liên quan mà các cơ quan tài chính Trung Đông đã đưa ra. Được biết, các nhà đầu tư Trung Đông sẽ xem xét việc thu mua một số loại tài sản quan trọng của hãng dầu khí này và còn có thể hỗ trợ cho các phương án huy động vốn cần thiết. Dư luận bên ngoài dự đoán, chi phí mà BP cần có để thanh lý số dầu tràn ước đạt có thể lên tới 60 tỷ USD.

“The national” cho biết, phát ngôn viên của BP từ chối bình luận về việc liệu các cơ quan tài chính Trung Đông có thể tiến hành đầu tư hay không.

Sự cố dầu tràn của hãng dầu khí BP đã gây ra một thảm họa sinh thái nghiêm trọng nhất trong lịch sử nước Mỹ. Từ khi sự cố phát sinh đến nay, giá cổ phiếu của công ty này tụt giảm mạnh, đến thời điểm hiện tại giảm xuống còn một nửa. Được biết, với số tiền đầu tư khoảng 10 tỷ USD là có thể mua được 11% cổ phần của BP. Gần đây, liên tiếp có thông tin cho rằng, BP có ý muốn bán tài sản để huy động vốn.

Tuần trước, khi gặp mặt với Tổng giám đốc BP – ông Tony Hayward, ông Friedman - Tổng giám đốc, cổ đông lớn nhất của TNK - BP đã bày tỏ ý muốn mua lại một phần tài sản của công ty này mà hiện phía Anh đang sở hữu, bao gồm tài sản của nhà máy lọc dầu châu Âu và các dự án khai thác tài nguyên khí đốt phi truyền thống.

Trước đó, các quỹ đầu tư quốc gia của khu vực Trung Đông cũng đã từng chi viện cho các công ty phương Tây đang lâm vào khó khăn. Trong thời gian xảy ra khủng hoảng tín dụng toàn cầu, quỹ đầu tư quốc gia của Qatar và Abu Dhabi đã thu mua cổ phần của các ngân hàng lớn như Bank of America, Barclays, khiến giá cổ phiếu của nó sụt giảm hơn nữa.

Gần đây, các phương tiện truyền thông còn cho biết thêm, Trung Quốc và Nga cũng đang có ý muốn “thâu tóm” tài sản dầu mỏ toàn cầu của BP. Theo tờ “Quan điểm” của Nga, BP đang tiến hành đàm phán với Tổng công ty dầu khí Trung Quốc CNOOC, dự định bán cổ phần của Công ty năng lượng Pan American - là nhà sản xuất dầu khí lớn thứ hai của Argentina - mà BP đang nắm giữ, với tổng doanh thu đạt được trong năm ngoái là 2,32 tỷ USD và sản lượng dầu thô mỗi ngày đạt 124800 thùng. Trước đó, CNOOC đã thông qua việc thu mua Công ty năng lượng Bridas của Argentina để gián tiếp sở hữu 80% cổ phần của công ty năng lượng Pan America. Ngoài ra, công ty TNK-BP của Nga và công ty liên doanh TNK-BP của BP cũng quan tâm đến thương vụ này. Phó tổng giám đốc của công ty này Maxim Barski cho rằng, nếu BP có kế hoạch bán nó, công ty sẽ tham gia đấu thầu. Ngoài ra, Tập đoàn Gazprom cũng muốn giành được cổ phần của BP.

(vitinfo)

  • Về tay người Thái, dấu chấm hết cho hàng Việt ở Metro?
  • Dịch vụ lạ cho giới siêu giàu
  • Sản phẩm “Cơm 3 phút” hút dân công sở
  • Thành công với sản phẩm chế từ... phụ tùng xe đạp
  • Gieo cảm xúc vào chocolate
  • Co-branding - xu hướng kinh doanh mới
  • Học cách thành công
  • Hãng lớn thua kiện người tiêu dùng
  • Bài học từ eBay: Hãy tập trung vào khách hàng!
  • GM lên dây cót cho vụ IPO “khủng”
  • Phố kinh doanh đồ cổ về đâu?
  • Bỏ quên dịch vụ?
  • 3 lần vượt vũ môn...
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com