Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Toyota sẽ mất tới 5 tỷ đô la cho chi phí thu hồi xe?

Những cuộc triệu hồi xe hàng loạt là bài học đắt giá cho nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, Toyota. Nhưng đắt giá bao nhiêu? - Điều này còn tùy người bạn hỏi là ai.

Một chiếc Toyota Prius đang được các nhà chức trách Mỹ điều tra về vấn đề an toàn. Ảnh AP

Khi mà những vấn đề nảy sinh gần như hàng ngày, việc dự đoán cái giá cuối cùng cho hãng xe Nhật Bản này có lẽ sẽ làm nản lòng các chuyên gia phân tích.

Theo báo cáo của Toyota hôm 4/2 cùng với kết quả kinh doanh ba tháng cuối năm 2009. Con số ước tính chi phí cho cuộc triệu hồi xe toàn cầu, giờ đây vào khoảng 8,5 triệu chiếc, có thể lên tới 180 tỷ yên, khoảng hai tỷ đô la, trong đó 100 tỷ yên để khắc phục lỗi và 80 tỷ yên thiệt hại doanh số. Và cũng dự đoán mức giảm cầu toàn thế giới đối với các mẫu xe Toyota vào khoảng 100 ngàn chiếc.

Nhưng các nhà phân tích có tính toán của riêng họ, cho rằng tổng chi phí sẽ lớn hơn con số Toyota đưa ra nhiều.

Kohei Takahashi từ JP Morgan cho rằng Toyota sẽ phải chịu một cú sốc thiệt hại, vào khoảng 500 tỷ yên - tương đương 5,5 tỷ đô la, trong đó bao gồm những chi phí tới các cuộc triệu hồi và thiệt hại do các vụ kiện pháp lý.

Ông Takahashi cũng hạ thấp mức dự đoán lợi nhuận trước thuế của Toyota cho năm tài chính tới (bắt đầu từ tháng tư năm nay) xuống còn 540 tỷ yên, khoảng 5,9 tỷ đô la, từ mức 760 tỷ yên, và lợi nhuận cao hơn từ các thị trường lớn mới nổi sẽ gánh đỡ chi phí cho các cuộc triệu hồi.

Hãng phân tích Deutsche Securities thì dự đoán doanh thu Toyota trong năm tài chính tới sẽ bị thiệt hại khoảng 290 tỷ yên- 3,2 tỷ đô la, dù nhà phân tích Kurt Sanger thừa nhận rằng bất cứ dự đoán nào nhằm xác định thiệt hại đều có thể không gần với thực tế.

"Chúng tôi kỳ vọng Toyota hành động mạnh mẽ để giành lại những thiệt hại trên thị trường chứng khoán, nhưng họ sẽ phải trả một mức giá nào đó", ông Sanger nói.

Dù trước đây thường "ki bo" trong các chương trình khuyến mại, mới đây Toyota tuyên bố tung ra các ưu đãi khá hậu hĩnh nhằm thu hút khách hàng trở lại các showroom của hãng tại Mỹ, thị trường chính và tâm điểm của cơn ác mộng thu hồi xe.

Khách hàng đang sở hữu xe Toyota mua thêm mẫu xe khác của hãng sẽ nhận được hai năm bảo trì miễn phí. Hãng cũng cung cấp tín dụng không lãi suất và giảm giá thuê cho các khách hàng mua hoặc thuê vài chiếc thuộc những mẫu trong diện thu hồi, trong đó có Corolla, Camry and Avalon.

Kể từ khi bùng phát vấn đề an toàn, Toyota đã triệu hồi hơn sáu triệu chiếc xe tại Mỹ vì lỗi bàn đạp chân ga và hệ thống phanh. Các nhà chức trách cho rằng 52 người thiệt mạng vì các vụ tại nạn có liên quan tới sự cố tăng tốc đột ngột của xe Toyota.

Có ít nhất 89 đơn kiện Toyota tại Mỹ, và nhà sản xuất ô tô Nhật có thể phải tiêu tốn ba tỷ đô la hoặc hơn nếu bị xử thua.

Danh tiếng bị ảnh hưởng, thị phần của Toyota tại Mỹ cũng được dự đoán sẽ giảm theo. Theo Macquarie Securities, thị phần Toyota tại Mỹ trong quý đầu năm nay sẽ giảm xuống 13% từ mức 17% trước khi nổ ra cuộc triệu hồi.

Nhà phân tích Clive Wiggins ước tính, thị phần Toyota sẽ mất 1.2 điểm phần trăm so với mức dự đoán trước đó 17.9%, tương đương với 144.900 chiếc xe và 3,3 tỷ đô la sụt giảm doanh số.

Toyota vẫn kỳ vọng đạt lợi nhuận ròng 80 tỷ yên, khoảng 885 triệu đô cho năm tài khóa kết thúc vào ngày 31/3, một cú lội ngược dòng ngoạn mục từ khoản lỗ ròng 437 tỷ yên trong năm tài khóa trước.

(Theo Nam Hoài // Tienphong Online // AP)

  • Về tay người Thái, dấu chấm hết cho hàng Việt ở Metro?
  • Dịch vụ lạ cho giới siêu giàu
  • Sản phẩm “Cơm 3 phút” hút dân công sở
  • Thành công với sản phẩm chế từ... phụ tùng xe đạp
  • Gieo cảm xúc vào chocolate
  • “Chiến lược Đại dương xanh”: Bài học từ DN “đại gia”
  • Grant Thornton: 72% chủ doanh nghiệp Việt Nam căng thẳng vì tiền mặt
  • Các đội bóng Anh nợ như “chúa chổm”
  • Kiếm bộn tiền nhờ bán đồ buồn cười
  • Khởi nghiệp từ 1 xu
  • Bí mật đế chế Nokia
  • 'Mánh' của doanh nhân
  • Bài học Toyota
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com