Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

PR thương hiệu: DN vẫn còn "lơ mơ"

Phó Giám đốc Cty CP truyền thông Thương hiệu Vàng (Hải Phòng) Đỗ Minh Phương khoe: “Đây là hội thảo đầu tiên, quy mô nhất... “lạ” nhất với DN tại Hải Phòng”. Đó là Phương nói về hội thảo “PR – Trái tim thương hiệu” mà Cty Phương cùng Hội DN Trẻ Hải Phòng tổ chức.

Hiểu” thế nào ?

Nếu tính chính xác, thì hội thảo “PR – Trái tim thương hiệu” vừa tổ chức tại Hải Phòng có tới... 3 diễn giả chính. Đó là các ông Hoàng Phương – một MC chuyên nghiệp, Tiến sĩ Nguyễn Tất Thịnh - Giảng viên Học viện hành chính quốc gia kiêm Ủy viên HĐQT Tcty truyền thông dầu khí Việt Nam, ông Vũ Mạnh Cường – Phó TBT Báo Lao Động... Các diễn giả trả lời, trao đổi, tranh luận với nhau và với các khách mời. Để từ đó làm rõ tính chất hoạt động, vai trò của PR trong phát triển DN. Cách tổ chức này là chuyên nghiệp, vì nó cho phép thuyết trình một cách đơn giản, nhưng hiệu quả khi nói về các khái niệm lý thuyết vốn luôn khô khan, không thu hút.

Ông Nguyễn Đạo Thịnh – Tổng Giám đốc Cty CP vận tải xăng dầu đường biển (VIPCO) là người có vai trò quan trọng để đưa VIPCO trở thành một trong những DN vận tải xăng dầu đường biển hàng dầu Việt Nam hiện nay. Ông Thịnh đem tới Hội thảo một video clip về VIPCO và nói: VIPCO đã dừng video clip tuyên truyền qua truyền hình này vì thấy... chưa cần thiết. “Chúng tôi dự định sẽ tổ chức tuyên truyền trong một dịp khác, khi VIPCO có... tầm hơn hiện nay” – ông Thịnh nói. Việc triển khai công tác PR tại VIPCO đã trở thành một đề tài tranh luận.

Ông Vũ Mạnh Cường phân tích: PR là một chương trình dài, chứ không phải 15 phút tuyên truyền trên truyền hình. Và bản thân nội dung video clip cũng chưa hẳn đã thể hiện một cách chuyên nghiệp về hình ảnh của VIPCO. Mở rộng vấn đề, ông Cường đặt câu hỏi: Có bao nhiêu thương hiệu hiện đại phổ cập toàn quốc xuất xứ từ Hải Phòng? Và người Hải Phòng có quan tâm tới việc làm thương hiệu? Câu hỏi của ông Cường đã rơi vào im lặng. Những người có mặt – các DN và đại diện Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch Hải Phòng cảm thấy quá khó để công nhận thực tế là Hải Phòng chưa có thương hiệu mang tầm quốc gia. Mà để có thương hiệu tầm cỡ ấy, nhất thiết phải có một chiến lược xây dựng cụ thể, dài hơi.

Vẫn lơ mơ lắm !

PR được hiểu là ngành xây dựng quan hệ giữa một chủ thể nhất định  với công chúng một quốc gia, hoặc toàn thế giới. Từ góc độ thao tác, thì PR là những biện pháp, chiến lược quản trị truyền thông và định hướng dư luận.

Giải thích này cho thấy PR có vai trò quan trọng như thế nào. Bởi thế, PR đích thực là một ngành kinh doanh tiềm năng, và vô cùng cần thiết trong các nền kinh tế thị trường, khi khả năng phát triển của một DN phụ thuộc quá nhiều vào hình ảnh của DN ấy trong lòng công chúng. Nhưng đa số DN Việt Nam vẫn quá... lơ mơ về PR, dù tên gọi của nó thì dường như DN nào cũng biết! Khảo sát tại Hải Phòng cho thấy, có tới 92% DN “hiểu” PR là hoạt động quảng cáo, tổ chức sự kiện và chăm sóc khách hàng – tức chỉ là các hoạt động rời rạc để phục vụ một mục đích kinh doanh cụ thể. Và khi các DN còn chưa hiểu một cách “chuyên nghiệp” về PR, thì rõ ràng khó có thể nói kết quả hoạt động của DN là đúng với tiềm năng có thể đạt được.

Thế nên, phải đánh giá cao nỗ lực của Hội DN trẻ thành phố và Cty CP truyền thông Thương hiệu Vàng trong tổ chức hội thảo này. Thay vì nhàm chán với những bài phát biểu soạn sẵn, thì sự cần thiết của hoạt động PR với DN đã trở nên thu hút hơn rất nhiều với màn tranh luận, thuyết trình của các diễn giả - những doanh nhân, giảng viên, cơ quan thông tin chuyên nghiệp của ngành quan hệ công chúng. Và nhờ thế, đại biểu được tham dự sâu vào nội dung hoạt động PR cả về tư duy và ý kiến phát biểu, tranh luận thực tế. Dĩ nhiên, một hội thảo không thể tạo dựng hay bắt đầu một hoạt động kinh doanh mới. Nhưng nó là tín hiệu đầu tiên để đánh thức, khơi dậy nhu cầu của DN ý thức xây dựng hình ảnh của mình trong lòng công chúng một cách lâu dài.

Ý thức ấy cũng là tiền đề cho sự phát triển ổn định, chắc chắn của mỗi DN. Nói đường phát triển của “nghề” PR tại Hải Phòng - cũng như nhiều địa phương khác - còn rộng lắm là vì thế!
 

(Theo dddn)

  • Nghiên cứu thị trường – Hoạt động không thể thiếu trong PR và Marketing
  • Vai trò của PR trong việc xây dựng - quảng bá thương hiệu
  • Phẩm giá con người trong truyền thông đại chúng
  • Cứu vãn uy tín công ty bằng tin nhắn
  • Cám dỗ và chiến tranh cá nhân trong nghề báo
  • PR : Trước lạ, sau quen
  • PR: Thị trường chờ khai phá
  • Làm gì khi bạn chỉ có 3s để nói về thương hiệu của mình với khách hàng?
  • Am hiểu các phương tiện truyền thông – cơ sở để chiến dịch PR thành công
  • Giải đáp về PR và Quảng cáo
  • Tăng hiệu quả của chiến dịch PR với một chút yếu tố hài hước
  • Thành công hơn với những quy tắc mới trong PR
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com