Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Apple - Google: Cuộc đối đầu mới về công nghệ

Việc ông Eric Schmidt, Giám đốc điều hành Google, rời khỏi Hội đồng quản trị của Apple có thể báo hiệu một cuộc đối đầu giữa hai công ty.

Thế giới từng chứng kiến những “cuộc chiến” giữa các “đại gia” trong lĩnh vực công nghệ trong những thập kỷ qua, nay có thể sẽ biết thêm một cuộc đối đầu công nghệ mới giữa Apple và Google.

Trong hơn ba thập kỷ qua, một số cuộc đối đầu giữa các tập đoàn đã giúp định hình những xu hướng lớn của ngành công nghệ, từ đó quyết định những sản phẩm đến tay người tiêu dùng và doanh nghiệp. Có thể kể ra những “cuộc chiến” kinh điển giữa Microsoft và Apple trong thập niên 1980, với IBM trong thập niên 1990 và với Google trong thập niên này.

Giờ đây, một cuộc đối đầu mới có thể đang hình thành giữa Google và Apple. Việc ông Eric Schmidt, Giám đốc điều hành Google, rời khỏi Hội đồng quản trị của Apple vào đầu tháng Tám, cho thấy hai công ty có thể đang trở thành “thù” nhiều hơn là “bạn”.

Mở và đóng

Apple và Google được xem là hai công ty thành công và có nhiều ảnh hưởng nhất trong thập kỷ qua, xét về nhiều mặt như tăng trưởng doanh thu, sự tăng giá của cổ phiếu và sự xuất hiện trên truyền thông. Tuy nhiên, quan điểm của họ về cách thức ngành công nghiệp máy tính sẽ phát triển ra sao trong thời gian tới lại khác xa nhau.

Henry Chesbrough, Giám đốc Trung tâm Sáng tạo mở thuộc Đại học California ở Berkeley, nhận định: “Họ đều là những công ty rất sáng tạo và thành công, nhưng với những phương pháp và cách thức tiếp cận khác nhau.”

Google là công ty đi đầu trong việc ủng hộ một thế giới rộng mở của các chuẩn web, trong đó các nhà lập trình có thể chạy gần như bất kỳ phần mềm nào trên hầu hết thiết bị điện toán. Quan điểm của Google là “càng đông càng tốt”, miễn là những chương trình, thiết bị và trang web này cung cấp nơi để công ty bán quảng cáo trực tuyến.

Quan điểm của Apple rất khác biệt. Công ty này kiểm soát chặt chẽ các nhà phát triển phần mềm của mình, cũng như việc bán những ứng dụng dành cho điện thoại iPhone. Lý do của chính sách này khá đa dạng, từ việc sàng lọc những ứng dụng “rác rưởi” cho đến, theo một số nhà quan sát, ngăn chặn những ứng dụng cạnh tranh trực tiếp với sản phẩm của chính Apple hoặc của AT&T – nhà cung cấp dịch vụ không dây cho iPhone. Đó có thể là lý do Apple từ chối cho phần mềm Google Voice được dùng trên iPhone vào tháng Tám vừa qua (Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ cho biết đang điều tra động thái này của Apple).

Ngoài ra, Google và Apple còn có cách thức tiếp cận phần cứng máy tính rất khác nhau. Google chủ trương tìm kiếm nhiều công ty sản xuất điện thoại di động và thiết bị chạy hệ điều hành Android, và có lẽ cũng sẽ làm điều tương tự khi tung ra hệ điều hành Chrome OS như là một sản phẩm thương mại. Trong khi đó, Apple không cho phép bất kỳ ai động tới máy tính Mac, máy nghe nhạc iPod, hoặc điện thoại iPhone. Ông Trip Hawkins, Giám đốc điều hành công ty phát triển game Digital Chocolate, nhận định: “Apple nghĩ rằng điều quan trọng là bán được phần cứng. Họ tin một cách sâu sắc rằng họ có thể tiếp tục thiết kế những thiết bị tốt nhất.”

Cho đến giờ, những khác biệt giữa hai công ty chưa bộc lộ nhiều bởi sự hiện diện của ông Schmidt trong Hội đồng quản trị của Apple kể từ năm 2006. Cả hai công ty đều nhấn mạnh họ có quan hệ tốt, thể hiện qua những lần cộng tác với nhau. Tuy nhiên, mọi chuyện có thể khác đi sau sự ra đi của ông Schmidt.

Một tuyên bố ngày 3-8 của ông Steve Jobs, Giám đốc điều hành Apple, cho biết: “Eric là một thành viên xuất sắc trong Hội đồng quản trị Apple, người đã dành nhiều thời gian, tài năng, niềm đam mê và sự khôn ngoan để giúp Apple trở nên thành công. Không may là khi Google xâm nhập nhiều hơn vào những lĩnh vực kinh doanh chủ chốt của Apple, với Android và giờ là Chrome OS, thì hiệu quả của ông Eric trong vai trò của một thành viên Hội đồng quản trị Apple sẽ giảm bớt đáng kể…”.

Một lý do khác có thể dẫn đến sự ra đi của ông Schmidt là vào tháng Năm vừa qua, đã xuất hiện thông tin rằng Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ đang điều tra liệu vai trò của ông tại Google và Apple có vi phạm luật chống độc quyền, theo đó cấm các công ty chia sẻ thành viên ban lãnh đạo cho nhau, hay không.

Sẽ có một trận chiến mới ở Thung lũng Silicon?

Cho đến giờ, Google và Apple giải quyết những xung đột của mình bằng cách để ông Schmidt rời khỏi Hội đồng quản trị Apple. Tuy nhiên, khi web di động đang đóng vai trò ngày càng quan trọng trong tham vọng bán phần cứng, phần mềm, nội dung và quảng cáo trên những dòng thiết bị cầm tay mới của ngành công nghiệp máy tính, những căng thẳng của Google và Apple khó có thể được giải quyết một cách đơn giản như thế.

Ở mức độ rộng lớn hơn, cả Apple và Google đang ganh đua trong việc tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi công nghệ quan trọng hiện nay: Điện toán sẽ diễn ra ở đâu nhiều nhất ? Câu trả lời của Google là hầu hết công việc điện toán được thực hiện trên đám mây, thông qua phần mềm chạy trên những trung tâm dữ liệu Internet khổng lồ. Đây là nơi chứa dữ liệu, tập tin và những thông tin liên lạc của người sử dụng để chúng có thể được truy cập từ bất kỳ nơi nào.

Đó là suy nghĩ đằng sau hai phần mềm Android và Chrome OS, một phiên bản có thể thay thế hệ điều hành Mac OS của Apple hoặc Windows của Microsoft trên những thiết bị giống máy tính cá nhân. Chức năng chính của cả Android và Chrome OS là cung cấp truy xuất đến đám mây cũng như cung cấp đủ sức mạnh điện toán cục bộ mỗi khi người sử dụng không có kết nối web.

Tầm nhìn của Apple đối với tương lai rất khác biệt. Công việc kinh doanh chủ yếu của công ty này là bán những thiết bị mạnh, có kiểu dáng đẹp và đưa phần lớn sức mạnh điện toán vào chiếc túi (điện thoại iPhone), cặp tài liệu (máy tính xách tay MacBook) hoặc trên bàn (máy tính iMac) của người sử dụng. Ông Hawkins nhận định: “Apple là công ty công nghệ thành công nhất trong việc tạo ra một môi trường sở hữu độc quyền của riêng mình”.

Trong thời gian tới, Apple dự kiến tiếp tục mở rộng danh mục sản phẩm của mình, bổ sung ngày càng nhiều thiết bị mà người tiêu dùng cần để có được thông tin và giải trí. Các nguồn tin cho biết Apple sẽ giới thiệu một thiết bị bảng có thể được dùng làm ti-vi xách tay hoặc thiết bị đọc sách kỹ thuật số. Ngoài ra, không gì có thể ngăn Apple phát triển loại ti-vi có thể dùng để xem video mua từ iTunes.

Những cuộc đối đầu trường kỳ giữa Microsoft với IBM, Apple, Netscape, Google thường đặt công ty này vào trung tâm của cuộc chiến nhằm định hình những xu hướng công nghệ mới. Trong những ngày này, những tín hiệu mạnh mẽ nhất về hướng đi của lĩnh vực công nghệ trong thời gian tới không còn xuất phát từ thành phố Redmond, nơi đặt trụ sở của Microsoft. Giờ đây, trung tâm của cuộc chiến là Thung lũng Silicon. Với việc ông Schmidt rời khỏi Hội đồng quản trị Apple, một kỷ nguyên của những cuộc đối đầu công nghệ mới có thể sắp bắt đầu.

(Theo Minh Huy // Thời báo kinh tế Sài Gòn // BusinessWeek)

  • TVC Online hiệu quả hơn quảng cáo trên TV kênh nhỏ
  • Từ chuyện gả chồng cho Ngân Lượng
  • Quảng cáo trực tuyến: Công nghệ Re-Targeting gia tăng nhận diện thương hiệu
  • Nobel Kinh tế 2012 có ích cho… ghép thận
  • Cuộc chiến khốc liệt chợ thật – chợ ảo
  • “Nhà” ảo cũng cần “khóa”
  • “Bí quyết” giảm chi phí CNTT
  • Công nghệ di động: Từ “xúc xích” thành “hamburger”
  • Cạnh tranh bằng công nghệ hiện đại
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com