Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Chiến lược kinh doanh hiệu quả (43) : Ăn mừng điểm mốc thành tích

Việc thực hiện chiến lược có thể là một chặng đường dài dễ làm mọi người nản lòng. Mọi người ngày càng mệt mỏi và mất dần sự tập trung nếu không có các hành động tích cực để giữ vững tinh thần và sinh lực.


Bạn có thể làm cho mọi người nhiệt tình hơn nếu bạn ăn mừng các điểm mốc thành tích – thậm chí là những điểm mốc nhỏ – và xác nhận chúng mỗi khi đạt được. Việc ăn mừng một loạt các thành tích ngắn hạn có thể:


* Vô hiệu hóa thái độ hoài nghi về chiến lược và nỗ lực thực hiện chiến lược


* Cung cấp bằng chứng rằng sự hy sinh của mọi người cũng như nỗ lực làm việc sẽ được đền đáp


* Giúp duy trì sự hỗ trợ của cấp lãnh đạo


* Duy trì sự tiến bộ


* Tăng tinh thần và động lực làm việc


Có một ranh giới mỏng manh giữa việc ăn mừng điểm mốc thành tích và việc sớm tuyên bố chiến thắng. Việc gạt bỏ ranh giới này sẽ xua tan ý thức khẩn cấp mà bạn cần có để thúc đẩy mọi người và khuyến khích họ vượt qua những trở ngại trong tương lai. John Kotter đã xếp việc “tuyên bố chiến thắng quá sớm” vào danh sách các nguyên nhân gây thất bại trong nỗ lực thay đổi, cho rằng cả người khởi xướng thay đổi lẫn người kháng cự thay đổi đều có lý do để phạm phải sai lầm này. Ông viết: “Với nhiệt tâm công nhận sự phát triển, những người khởi xướng tỏ ra rất hăng hái. Thế nhưng những người chống đối gia nhập vào nhóm của họ nhanh chóng tận dụng bất kỳ cơ hội nào để cản trở thay đổi… Những người chống đối xem chiến thắng như một dấu hiệu rằng chiến tranh đã qua đi và đã đến lúc các chiến binh nên trở về nhà”.  Thảm họa sẽ xảy ra nếu những chiến binh kiệt sức đó thừa nhận lý lẽ này và quay trở lại những hoạt động thường lệ của họ.


Vì thế thay vì tuyên bố chiến thắng, hãy dùng sự tín nhiệm và sức đẩy có được từ thành tích ngắn hạn của bạn để bắt tay vào điểm mốc kế tiếp.


Bí quyết công nhận  những thành tích ngắn hạn


Sau đây là một vài ý tưởng để bạn công nhận những thành tích ngắn hạn và giữ cho nhóm của bạn luôn đầy hăng hái, phấn khởi làm việc:


* Chiêu đãi những người thực hiện chiến lược một bữa ăn vui vẻ và mời một người bên ngoài nói chuyện về thành công của công ty anh ta khi làm điều tương tự.


* Cho phép những người thực hiện nghỉ làm việc một buổi chiều để giải trí.


* Công nhận thành tích của những người có đóng góp đặc biệt.


* Hãy tổ chức một sự kiện gì đó đặc biệt hơn với những thành công lớn. Ví dụ, khi bạn đã đạt đến điểm giữa của việc thực hiện chiến lược một cách thành công tốt đẹp, hãy tổ chức một bữa tiệc có mời giám đốc điều hành và người dẫn chương trình. Dù thực hiện theo cách thức nào thì điều quan trọng là bạn phải đánh dấu những chặng đường đã qua trong quá trình thực hiện chiến lược.

Theo First News và NXB Tổng hợp TPHCM

Bài thuộc chuyên đề: Chiến lược kinh doanh hiệu quả

  • Chiến lược kinh doanh hiệu quả (44) :Giao tiếp không ngừng
  • Chiến lược kinh doanh hiệu quả (45) : Hướng về tương lai
  • Chiến lược kinh doanh hiệu quả (46) : Mức độ hiệu quả của chiến lược
  • Chiến lược kinh doanh hiệu quả (47) : Các dấu hiệu cảnh báo
  • Chiến lược kinh doanh hiệu quả (48) : Sự xuất hiện của công nghệ mới
  • Chiến lược kinh doanh hiệu quả (49) : Vai trò của nhà lãnh đạo trong việc thay đổi chiến lược
  • Gọi vốn đầu tư mạo hiểm: 10 điều cần tránh
  • Ảnh hưởng của bộ tiêu chuẩn ISO 9000 đối với hiệu quả của tổ chức
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com