Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Trò chuyện với doanh nhân: Tự tin vào nền tảng mới Nokia Asha

Ông Marco Argenti

Ngoài việc cùng Microsoft đầu tư vào nền tảng Windows Phone với nhiều công nghệ đột phá, Nokia còn tiếp tục cho ra đời nền tảng Nokia Asha, nhắm vào phân khúc thị trường điện thoại thông minh giá dưới 100 đô la Mỹ. Ông Macro Argenti, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách mạng lưới các nhà phát triển ứng dụng của Nokia, chia sẻ với TBKTSG: “Trong quá trình phát triển của mình, Nokia không bao giờ bằng lòng với hiện tại mà luôn phấn đấu cho sự sáng tạo không ngừng và phát triển bền vững. Đó cũng chính là cơ sở để chúng tôi phát triển nền tảng Nokia Asha”.

TBKTSG: Nền tảng Windows Phone hợp tác giữa Nokia và Microsoft đã đạt được những kết quả gì trong vòng hai năm qua, thưa ông?

- Ông Marco Argenti: Nếu nhìn từ góc độ phát triển ứng dụng thì chỉ sau hai năm, con số ứng dụng đã tăng lên khoảng 145.000 ứng dụng. Có hơn 41.000 nhà phát triển ứng dụng tham gia vào nền tảng Windows Phone trong năm 2012. Điều đáng mừng là 91% các ứng dụng thu phí đều có sự tăng trưởng mạnh mẽ về doanh thu. Chúng tôi chú trọng phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng của các ứng dụng, kết hợp chúng với các công nghệ tiên tiến của Nokia, như công nghệ chụp ảnh Pureview, công nghệ bản đồ (HereMap) và công nghệ thực tế ảo. Kết quả là các dòng điện thoại thông minh của Nokia trên nền tảng Windows Phone được người dùng cũng như các nhà phát triển ứng dụng đón nhận tích cực.

TBKTSG: Đâu là sự khác biệt về chiến lược hệ cộng sinh di động của Nokia trong năm nay?

- Năm 2012, chúng tôi thúc đẩy phát triển số lượng, nhưng mục tiêu năm nay là chất lượng và sự khác biệt. Sự khác biệt trong chiến lược hệ cộng sinh di động của Nokia đến từ những công nghệ mới, nhằm nâng cao những trải nghiệm của người dùng về âm nhạc, hình ảnh và các ứng dụng điều hướng.

Đặc biệt, đối với nhà phát triển ứng dụng, chúng tôi tập trung vào việc tối đa hóa doanh thu của họ bằng những hỗ trợ về công nghệ, tiếp thị cũng như phân phối.

TBKTSG: Nền tảng Nokia Asha ra đời như thế nào, thưa ông?

- Sự ra đời của nền tảng Nokia Asha dựa trên nhu cầu của người tiêu dùng ở các nước đang phát triển. Họ mong muốn sử dụng các dòng điện thoại thông minh có giá mềm hơn, dưới mức 100 đô la Mỹ. Nhu cầu hiện rất lớn và chúng tôi đã tập trung phát triển dòng sản phẩm dành riêng cho phân khúc thị trường này. Ngày 9-5 vừa qua, tại Ấn Độ, chúng tôi đã giới thiệu Nokia Asha 501, đây là dòng điện thoại thông minh đầu tiên chạy trên nền tảng Asha, được giới công nghệ đón nhận và ủng hộ tích cực.

TBKTSG: Điều gì khiến Nokia tự tin vào nền tảng mới này?

- Những nền tảng khác như Android đã có những phiên bản cấp thấp được bán với giá rẻ. Chúng tôi đang tiếp cận theo một cách khác, không đưa ra những phiên bản cấp thấp mà đầu tư sáng tạo ra một dòng sản phẩm riêng biệt trên nền tảng mới (Nokia Asha) cho phân khúc này mà vẫn cung cấp đầy đủ các tính năng của điện thoại thông minh. Đặc biệt dòng sản phẩm Asha mới hưởng lợi rất lớn từ các ứng dụng sẵn có trong kho ứng dụng Nokia Store.

Chúng tôi cũng khuyến khích các nhà phát triển ứng dụng cung cấp các ứng dụng cho nền tảng Nokia Asha. Chúng tôi tin họ sẽ được hưởng lợi từ nền tảng này.

TBKTSG: Nokia đã làm việc cụ thể với các nhà phát triển ứng dụng Việt Nam như thế nào?

- Chúng tôi đã làm việc khá nhiều. Hiện kho ứng dụng của Nokia có gần 20% ứng dụng do các nhà lập trình Việt Nam viết. Hàng loạt cuộc thi được tổ chức hàng năm với những phần thưởng lớn để khuyến khích nhà phát triển. Nokia cũng đã xây dựng được sáu trung tâm phát triển ứng dụng tại các trường đại học lớn của Việt Nam và con số này sẽ tiếp tục tăng trong tương lai.

Ngoài ra, Nokia đang hợp tác với Công ty cổ phần VNG, Công ty Mobitee và Nhaccuatui.com để đưa các ứng dụng lên nền tảng Nokia Asha. Hiện, ứng dụng nhắn tin và gọi điện miễn phí Zalo của VNG đã được tích hợp sẵn trên các dòng điện thoại Asha của Nokia. Trong quí 3-2013, dòng điện thoại Nokia Asha 501 tích hợp Zalo sẽ được tung ra thị trường Việt Nam.

(Theo Thời báo kinh tế Sài Gòn)

  • “Đấu” không nổi thì phải... tố
  • Vì sao Google không thể ngóc nổi đầu ở Nga?
  • Goldman Sachs, giữa kiêng nể và ganh ghét
  • Năm lý do TQ không giúp Mỹ chống Triều Tiên
  • Thương hiệu made in Vietnam: Không thể cao cấp ngay lập tức
  • Lợi đâu chẳng thấy
  • Starbucks gọi, sao Highlands chưa trả lời?
  • 700 đồng mua được cả một hãng hàng không
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com