Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

10 công việc có thể biến mất trong 6 năm tới

Văn phòng thống kê Bộ Lao động Mỹ vừa công bố danh sách 10 công việc có thể phải đối mặt với số phận bị đào thải trong năm 2018.

Tuy nhiên, thuê gia công và sự cạnh tranh từ các công ty nước ngoài không phải là những lý do duy nhất khiến ngành công nghiệp bị thu hẹp. Nguyên nhân chính là do các nhu cầu kinh tế thay đổi trong những năm tiếp theo khiến các công ty buộc phải thanh giản gọn nhẹ hơn để tồn tại.

Đặc biệt khi nền kinh tế được phát triển và hiện đại hóa nhiều hơn, đòi hỏi sự chuyên nghiệp hơn, nhiều công việc từ trước đến này vẫn được coi là cố định, luôn cần phải có bàn tay của con người sẽ phải đứng trước nguy cơ biến mất vĩnh viễn.

Đến năm 2018, ngành công nghiệp sản xuất ước tính sẽ mất 1,2 triệu việc làm. Ngành công nghiệp khai thác mỏ và dầu khí sẽ mất thêm 104.000 việc làm và các công ty tiện ích sẽ giảm 59.000 việc làm. Dưới đây là 10 công việc có khả năng sẽ biến mất trong năm 2018, theo thứ tự tỷ lệ phần trăm suy giảm từ nhỏ nhất đến lớn nhất.

10. Thợ máy

r

Những thợ thủ công lành nghề, chuyên sử dụng máy móc để tạo nên những bộ phận kim loại có độ chính xác cao, làm việc chủ yếu trong ngành công nghiệp sản xuất đang trong thời kỳ khó khăn.

Mặc dù sự suy giảm của nghề thợ máy chậm hơn so với các ngành nghề khác, nhiều người trong nghề này sẽ mất việc làm và phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các nhà sản xuất bộ phận kim loại nước ngoài. Các cải tiến trong máy móc, tự động hóa và gia công tốc độ cao cũng là những nguyên nhân khiến nhu vầu về thợ máy ngày một giảm.

Có thể công việc này sẽ không biến mất hoàn toàn, nhưng để duy trì đòi hỏi người thợ máy phải có tay nghề cực cao để tiếp tục công việc.

Mức lương trung bình: 38.520 USD/năm

Dự báo tổn thất việc làm trong năm 2018: 19.300

Tỷ lệ phần trăm suy giảm vào năm 2018: 5%

9. Giám sát viên/Quản lý viên công nhân sản xuất, đốc công

e

Giống như các ngành nghề khác, tự động hóa, tăng năng suất và sự cạnh tranh từ nước ngoài đã làm giảm nhu cầu về số lượng công nhân trong quá trình sản xuất. Điều đó dẫn đến số lượng giám sát viên và đốc công cũng giảm xuống.

Hiện tại, nhiều người làm nghề này tại Mỹ đang gặp khó khăn trong việc tìm chỗ đứng trong dây chuyền sản xuất công nghiệp và dự đoán sẽ biến mất trong những năm tiếp theo.

Mức lương trung bình: 53.090 USD/năm

Dự báo tổn thất việc làm trong năm 2018: 37.500

Tỷ lệ phần trăm suy giảm vào năm 2018: 5%

8. Nông dân và chủ trang trại

p

Các tiến bộ về công nghệ canh tác cũng như sự phát triển về máy móc và phân bón phụ trợ trong nông nghiệp đã giúp sản lượng nông nghiệp tăng 158% kể từ năm 1948 và làm giảm đáng kể sự có mặt của người nông dân.

Các chủ trang trại lớn cũng sẽ hướng đến việc quản lý các trang trại nhỏ hơn, phù hợp hơn với khả năng của họ và chi phí cũng thấp hơn. Mặc dù tốc độ suy giảm chậm, tuy nhiên một lượng lớn người nông dân và chủ trang trại sẽ phải tìm kiếm ngành nghề mới vào năm 2018.

Mức lương trung bình: 33.360 USD/năm

Dự báo tổn thất việc làm trong năm 2018: 79.200

Tỷ lệ phần trăm suy giảm vào năm 2018: 8%

7. Chuyên gia khai thác máy tính

r

Công việc này đang ngày càng ít phổ biến và liên quan đến nhu cầu hiện tại. Trong thời kỳ khi các tập đoàn máy tính lớn còn có nhiều phòng lớn chứa hàng tấn dữ liệu, các nhân viên khai thác máy tính là người có nhiệm vụ chạy thử nghiệm trên các máy tính lớn để đảm bảo chúng hoạt động một cách trơn tru.

Tuy nhiên, ngày nay máy tình ngày càng nhỏ gọn hơn và hiệu quả hơn cũng như không tốn nhiều không gian. Ước tính khoảng 1/5 nhân viên khai thác máy tính sẽ phải thay đổi nghề nghiệp trong vòng 7 năm tới.

Mức lương trung bình: 36.930 USD/năm

Dự báo tổn thất việc làm trong năm 2018: 20.500

Tỷ lệ phần trăm suy giảm vào năm 2018: 19%

6. Công nhân, quản lý và nhà thầu nhà máy giấy

g

Những tiến bộ về công nghệ và truyền thông đã cho phép xã hội có thể giao tiếp và trao đổi căn bản khoảng cách xa qua các phương tiện truyền thông như máy tính thay vì sử dụng giấy.

Bên cạnh đó, các nhà máy và ngành công nghiệp tái chế đã phát triển rất mạnh trong thời gian qua và những lời kêu gọi bảo vệ môi trường đã góp phần khiến ngành công nghiệp giấy ngày một ảm đạm

Mức lương trung bình: 34.130 USD/năm

Dự báo tổn thất việc làm trong năm 2018: 22.200

Tỷ lệ phần trăm suy giảm vào năm 2018: 22%

5. Nhân viên chế bản điện tử

xs

Tương tự như nhân viên thiết kế đồ họa chế bản truyền thông, nhân viên chế bản điện tử sử dụng máy tính để kết hợp hình ảnh và văn bản làm tài liệu quảng cáo, sách, lịch, bản tin và báo chí.

Tuy nhiên, việc các kỹ năng máy tính cơ bản và sử dụng các phần mềm như Microsoft PowerPoint đang dần trở thành một yêu cầu tối thiểu đối với hầu hết các nhân viên văn phòng đã khiến công việc này sụt giảm nhanh chóng.

Dự kiến chỉ có khoảng 20.400 nhân viên chế bản điện tử vẫn tiếp tục công việc trong năm 2018.

Mức lương trung bình: 36.600 USD/năm

Dự báo tổn thất việc làm trong năm 2018: 5.900

Tỷ lệ phần trăm suy giảm vào năm 2018: 23%

4. Chuyên gia thiết kế mẫu vải và trang phục

s

Chuyên gia thiết kế mẫu vải và trang phục là người chịu trách nhiệm thiết kế các bản vẽ và xây dựng các mẫu vải. Tuy nhiên, tiến bộ trong ngành công nghiệp dệt may đã giúp giảm lượng nhân công trong việc sản xuất các loại vải và mẫu vải.

Bên cạnh đó, sự cạnh tranh gay gắt từ các nhà sản xuất dệt may nước ngoài với giá rẻ đã làm dệt may trở thành một trong những ngành công nghiệp sụt giảm nhanh nhất ở Mỹ.

Mức lương trung bình: 38.970 USD/năm

Dự báo tổn thất việc làm trong năm 2018: 2.200

Tỷ lệ phần trăm suy giảm vào năm 2018: 27%

3. Công nhân điều chỉnh vòi giếng khoan

g

Là những người có nhiệm vụ đảm bảo dầu và khí đốt từ giếng khoan được dẫn đúng đúng qua ống bơm cùng các thiết bị phụ trợ. Nhưng hai yếu tố sau sẽ khiến nghề này biến mất: 1. Cải tiến trong công nghệ lưu trữ và thu hồi tự động, 2. Mỹ nhập khẩu hơn 62% dầu thô từ nước ngoài, điều này đồng nghĩa với việc nhu cầu khai thác dầu trong nước sẽ giảm mạnh.

Ước tính chỉ có 13.300 công nhân điều chỉnh vòi giếng khoan còn làm nghề này trong năm 2018.

Mức lương trung bình: 40.640 USD/năm

Dự báo tổn thất việc làm trong năm 2018: 5.300

Tỷ lệ phần trăm suy giảm vào năm 2018: 28%

2. Nhân viên phân loại thư

z

Các công nhân chuẩn bị thư gửi đến và gửi đi hoạt động trong hệ thống bưu chính phức tạp có thể trở nên lỗi thời trong tương lai. Các trang thiết bị phân loại thư tự động nhanh chóng và hiệu quả sẽ làm giảm nhu cầu ngành nghề này trong tương lai.

Dự báo gần 1/3 nhân viên phân loại thư sẽ đổi nghề vào năm 2018

Mức lương trung bình: 50.020 USD/năm

Dự báo tổn thất việc làm trong năm 2018: 54.500

Tỷ lệ phần trăm suy giảm vào năm 2018: 30%

1. Nhân viên xử lý chất bán dẫn

sư

Đây là ngành nghề có tốc độ suy giảm nhanh nhất trong danh sách. Nguyên nhân là do các nhà sản xuất chip thiết kế các chíp xử lý ngày một nhỏ hơn, có tốc độ xử lý nhanh hơn.

Chính vì vậy, việc tạo ra những con chip siêu nhỏ (sử dụng chất bán dẫn có kích thước nanomet - 1 phần 1 triệu centimet) là việc làm quá sức con người trong quá trình sản xuất. Hầu hết việc sản xuất chip ngày nay là do máy móc đảm nhiệm. Hơn nữa, bụi và các loại hạt bám trên da con người có thể thâm nhập và làm hỏng các linh kiện siêu nhỏ của con chip.

Những yếu tố này đã làm cho nghề xử lý chất bán dẫn trở nên thừa thãi vào năm 2018.

Mức lương trung bình: 32.230 USD/năm

Dự báo tổn thất việc làm trong năm 2018: 10.000

Tỷ lệ phần trăm suy giảm vào năm 2018: 32%

(Theo DVT)

  • Từ 'Share a Coke' đến tư duy truyền thông thời công nghệ số
  • Sau đại chiến mì ăn liền, bùng nổ mì gạo?
  • Khó khăn, doanh nghiệp vẫn bạo chi “săn” nhân sự cao cấp
  • Bí quyết mở 99 cửa hàng trong 2 năm của ông chủ cà phê "sạch" đất Sài Thành
  • Đại chiến mì ăn liền: Masan có cam chịu "hít khói" Acecook?
  • Bí quyết của triệu phú: Hãy là một tỷ phú!
  • Những ý tưởng kinh doanh lạ đời đáng giá triệu USD
  • Xu hướng trong kinh doanh năm 2012
  • Coca-Pepsi: Bí kíp của những đối thủ truyền kiếp
  • 10 bài học kinh doanh đắt giá nhất năm 2011
  • 10 sai lầm kinh doanh tệ hại nhất 2011
  • Đại gia bán lẻ đổ bộ vào thị trường mới nổi
  • Năm 2012, tiếp thị trực tuyến sẽ bùng nổ
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com