Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

10 sai lầm kinh doanh tệ hại nhất 2011

Tăng phí, Netflix mất gần 1 triệu khách hàng; thu phí thẻ ghi nợ, BofA mất gần 700.000 khách; bị hack, Sony tốn gần 2 triệu USD khắc phục; Goldman Sachs thất bại khi đầu tư vào Facebook... là những sự cố kinh doanh tai hại nhất trong năm 2011.

1. Netflixmấtkhách hàng do 2 chiến lược sai lầm liên tiếp

Netflix - công ty chuyên cung cấp dịch vụ xem DVD trực tuyến của Mỹ từng được biết đến với những dịch vụ rất được lòng khách hàng. Tuy nhiên, vào tháng 7 vừa qua, sau khi đối thủ cạnh tranh lớn nhất của công ty là Blockbuster phá sản, Netflix quyết định tăng 60% phí hàng tháng đối với dịch vụ cung cấp lên 15,98 USD từ  9,99 USD trước đó. Quyết định này được lý giải là công ty đang cung cấp cho khách hàng những dịch vụ với chất lượng và giá trị "tuyệt vời". Sau quyết định đó, rất nhiều khách hàng đã hủy đăng ký dịch vụ.

Để khắc phục tình hình, Giám đốc điều hành Reed Hastings bất ngờ đưa ra tuyên bố Netflix được tách ra làm hai. Theo đó công ty mới Qwikste sẽ phụ trách mảng kinh doanh truyền thống của Netflix. Tuy nhiên khách hàng liên tục phàn nàn về việc chia tách này do gặp phải nhiều khó khăn trong quá trình sử dụng dịch vụ. Netflix cuối cùng đã hủy bỏ kế hoạch này sau một tháng thực hiện.

Trong vòng ba tháng tăng phí, Netflix mất ít nhất 800.000 khách hàng. Cổ phiếu của công ty đã sụt giảm một cách thê thảm. Vào tháng 11, công ty cho biết kinh doanh của công ty sẽ tiếp tục gặp khó khăn cho đến hết năm 2012.

2. Bank of Americathu phí thẻ ghi nợ 5 USD

Vào cuối tháng 9, ngân hàng này công bố kế hoạch tính phí 5USD một tháng đối với khách hàng sử dụng thẻ ghi nợ. Điều này khiến cho khách hàng rất bất bình và càng làm gia tăng sức nóng của cuộc biểu tình chống phố Wall. Những người biểu tình đã xông vào tận các chi nhánh ngân hàng trên toàn quốc. Một bản kiến ​​nghị với 300.000 chữ ký được thưc hiện nhằm phản đối quyết định trên của ngân hàng.

Tổng thống Obama xem đây là một quyết định sai lầm trong kinh doanh. Đầu tháng 11, Bank of America đã hủy bỏ quyết định trên, nhưng hậu quả thì vẫn còn đó. Trong một tháng, theo thống kê có khoảng 650.000 tài khoản từ ngân hàng này và một số ngân hàng lớn khác chuyển sang sử dụng dịch vụ tại quỹ tín dụng. Số tài khoản này tương đương với số lượng đăng ký trong cả năm 2010.

3. Corzine dẫn MF Global đến thất bại

Jon Corzine, cựu thống đốc bang New Jersey đồng thời cũng là cựu lãnh đạo của gã khổng lồ Goldman Sachs mới đây đã vướng vào một thất bại thảm hại khi điều hành công ty môi giới chứng khoán MF Global - một cái tên ít được biết đến trên thị trường Mỹ. Nhiều người nghĩ rằng với nhà quản trị tầm cỡ Corzine thì điều hành MF Global là điều quá đơn giản. Nhưng rõ ràng, họ đã lầm khi vào cuối tháng 10, MF Global đệ đơn xin phá sản.

Hơn thế nữa, Corzine lại là người chịu trách nhiệm trực tiếp về sự sụp đổ của công ty. Corzine đã đầu tư 11,5 tỷ vào thị trường trái phiếu châu Âu- phần lớn trong số đó là tiền đi vay. Khi cuộc khủng hoảng nợ khu vực đồng Euro trở nên trầm trọng, giá trị của trái phiếu giảm mạnh, số nợ MF Global phải gánh chịu càng trở nên chồng chất và dồn công ty đến vực phá sản. Tồi tệ hơn khi khi khách hàng yêu cầu MF trả tiền mặt. Theo điều tra từ FBI thì trên 1 tỷ USD mất tích từ tài khoản của khách hàng.

4. Hơn một tháng, Sony vật vã với nạn tin tặc

Có thể bạn sẽ nghĩ rằng là một công ty công nghệ hàng đầu thế giới hoàn toàn có khả năng chống lại nạn tin tặc. Nhưng rõ ràng là không! Vào giữa tháng 4 vừa qua, Sony đã phải đóng cửa Playstation, hệ thống cho phép khách hàng mua các trò chơi và kết nối với các game thủ khác do bị tấn công bởi LulzSec - một hacker khét tiếng.

Công ty đã phải mất hơn một tháng và gần 175 triệu USD khôi phục lại hệ thống. Tồi tệ hơn là, bọn tin tặc có thể truy cập thông tin tài khoản thậm chí là số thẻ tín dụng của 100 triệu khách hàng. Khi xảy ra, Sony lại làm vấn đề trở nên tồi tệ khi lưu trữ mật khẩu người dùng và thông tin tài khoản với định dạng không được mã hóa.

5. Groupon - IPO xung quanh những lùm xùm về gian lận kế toán

Trong tháng 7, Groupon đã nộp hồ sơ xin phát hành IPO. Công ty mua sắm công bố lợi nhuận quý 1 năm 2011 là 82 triệu USD. Tuy nhiên, trên thực tế, Groupon lỗ gần 100 triệu USD. Trong báo cáo, kế toán của Groupon đã "bỏ sót" gần 200 triệu USD trong chi phí tiếp thị. Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái đã buộc Groupon hoàn thiện lại hồ sơ vào tháng 8 trong đó phải tuân thủ cách tiêu chuẩn kế toán.

Vào cuối tháng 9, Groupon đưa ra thông báo về việc công ty đang trong quá trình khắc phục lỗi kế toán trên. Sau những gian lận kế toán, giá trị của công ty dự đoán là 20 tỷ USD vào tháng 7. Tuy nhiên, sau khi hoàn tất việc phát hành IPO vào đầu tháng 11, con số đó chỉ là 13 tỷ USD. Trong ba tuần giao dịch, cổ phiếu của công ty đã giảm xuống dưới mức chào bán là 20 USD.

6. Sai lầm trong dự báo, tỷ phú CK John Paulson thiệt hại khôn lường

Năm 2008, chủ tịch quỹ đầu tư John Paulson nổi lên như một hiện tượng đình đám trong giới đầu cơ khi đặt cược vào thị trường nhà đất với khoản lãi khổng lồ: 20 tỷ USD. Năm 2011, Paulson dự đoán nền kinh tế sẽ phục hồi với tốc độ nhanh. Tuy nhiên sự thật đã không diễn ra như vậy.

Trong năm nay, Paulson cũng đã lỗ lớn khi đầu tư vào Sino - Forest  - doanh nghiệp lớn về chế biến gỗ của Trung Quốc - khi doanh nghiệp này là mục tiêu săn đuổi của các nhà đầu cơ gian lận. Điều này khiến cho một trong những quỹ đầu cơ lớn nhất của Paulson giảm 47% giá trị trong năm 2011.

Điều đó cũng có nghĩa là chỉ trong 3 năm từ một người thành công nhất trên thị trường, Paulson trở thành người có những thất bại cay đắng nhất.

7. Goldman và thất bại khi đầu tư vào Facebook

Vào đầu tháng 1, Goldman Sachs tham gia thương vụ "nóng" nhất hồi đầu năm khi đầu tư vào Facebook - mạng xã hội được định giá 50 tỷ USD tại thời điểm đó. Với việc đầu tư một số tiền khổng lồ, Goldman nắm vị trí quan trọng trong việc phát hành IPO của Facebook với tư cách là nhà đầu tư tư nhân.

Tuy nhiên, thông tin này bị rò rỉ và thu hút sự quan tâm rất lớn của công chúng. Sau đó Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái đã thẩm vấn Goldman, và cuối cùng buộc công ty hủy các giao dịch với khách hàng Mỹ chỉ vài ngày sau khi có được những thỏa thuận giá trị với họ. Sau đó quan hệ giữa Facebook và Goldman trở nên không mấy tốt đẹp.

8. Rút lui khỏi thị trường máy tính bảng, HP sa thải CEO

HP có lẽ đã lập kỷ lục về sản phẩm tiêu dùng có vòng đời ngắn nhất. Tháng 6, HP đã bắt đầu bán dòng sản phẩm máy tính bảng TouchPad- được cho là cùng iPad của Apple lao vào cuộc đua giành thị phần. Nhưng 6 tuần sau đó TouchPad bị rút khỏi thị trường do doanh số bán hàng hết sức ảm đạm.

HP đã công bố sẽ rút lui hoàn toàn khỏi thị trường kinh doanh máy tính bảng. Kết quả đáng thất vọng của dòng sản phẩm TouchPad cũng khiến cho HP sa thải Giám đốc điều hành Leo Apotheker. Thay thế vị trí này là nữ tướng của eBay, bà Meg Whitman, người được cho là sẽ gây dụng lại sự nghiệp của HP.

9. Sai lầm của tập đoàn Berkshire Hathaway

Tháng 3 vừa qua, ông David Sokol - người được cho là một ứng viên hàng đầu tiếp quản vị trí lãnh đạo tập đoàn của đại tỷ phú Warren Buffett, đã phải từ chức sau khi thừa nhận rằng ông đã mua cổ phiếu của công ty hóa chất Lubrizol chỉ hai tháng trước khi Berkshire mua lại công ty này.

Ủy ban kiểm toán của công ty đã cáo buộc ông Lubrizol vì hành vi vi phạm quy tắc công ty, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín cũng như hình ảnh của tập đoàn này. Berkshire cho biết họ có thể sẽ kiện Sokol ra tòa.

10.MuaT-Mobile,AT & Tthất bại

AT & T đã rất nỗ lực thực hiện tham vọng mua lại đối thủ T- Mobile. Tuy nhiên vụ sát nhập trị giá 39 tỷ này không hề dễ dàng. Bộ Tư pháp Mỹ đã hành động nhằm ngăn chặn thương vụ này do những lo ngại về tình trạng kinh doanh độc quyền.Vào cuối tháng 11, AT & T rút lại hồ sơ xin sát nhập trình Ủy ban Truyền thông Liên bang trước đó. Đại diện của AT & T và T-Mobile cho biết họ vẫn đang trong quá trình thương thảo. Tuy nhiên giới phân tích thì cho rằng kế hoạch đã thất bại hoàn toàn.

Việc sáp nhập, được công bố vào tháng 3, chỉ vài tháng sau khi AT & T mất độc bán iPhone của Apple. Thương vụ này được kỳ vọng là sẽ vực dậy và củng cố mạng lưới nhà cung cấp dịch vụ không dây lớn thứ 2 nước Mỹ này. Bên cạnh đó AT & T cũng phải mua hệ thống hệ thống băng thông ở khu vực. Tuy nhiên, chi phí bỏ ra để đầu tư không phải là nhỏ đối với AT & T. Hãng này còn cam kết sẽ bồi thương T- Mobile 4 tỷ USD nếu không đạt được thỏa thuận.
-------------------------------
Tác giả: HungNinh (Theo Times) // Nguồn: VEF

  • Từ 'Share a Coke' đến tư duy truyền thông thời công nghệ số
  • Sau đại chiến mì ăn liền, bùng nổ mì gạo?
  • Khó khăn, doanh nghiệp vẫn bạo chi “săn” nhân sự cao cấp
  • Bí quyết mở 99 cửa hàng trong 2 năm của ông chủ cà phê "sạch" đất Sài Thành
  • Đại chiến mì ăn liền: Masan có cam chịu "hít khói" Acecook?
  • Đại gia bán lẻ đổ bộ vào thị trường mới nổi
  • Năm 2012, tiếp thị trực tuyến sẽ bùng nổ
  • Khi Đài Loan tiếp thị thương hiệu trên đất Việt
  • Tìm kiếm các ý tưởng kinh doanh ở đâu?
  • Những công ty thiệt hại triệu đô vì quảng cáo "láo"
  • Marketing Online có thực sự mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp?
  • Viettel và chiến lược marketing “ngược dòng”
  • Để tiếp thị hiệu quả trên mạng xã hội
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com