Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Các kỹ năng tiếp thị hiệu quả (5): Lập kế hoạch marketing

Hãy lập kế hoạch làm việc và làm theo kế hoạch đó" - đây là một quy tắc làm việc có thể giúp bạn thành công trong nhiều hoạt động, kể cả trong lĩnh vực marketing. Chương này sẽ giải thích kế hoạch marketing cùng các yếu tố liên quan.


Từ chiến lược đến kế hoạch


Kế hoạch marketing vạch ra chiến dịch nhằm mục đích đáp ứng một chiến lược thị trường của công ty. Ở cấp phòng ban hay cấp sản phẩm, kế hoạch này nhằm mục đích chuyển một khái niệm sản phẩm hay dịch vụ thành việc cung cấp thành công, đáp ứng được nhu cầu của các khách hàng mục tiêu và đáp ứng nguyện vọng về doanh thu, thị phần… của công ty. Kế hoạch này xác định cụ thể những gì công ty sẽ thực hiện khi tung sản phẩm mới ra thị trường và hỗ trợ các sản phẩm đã sản xuất từ lâu. Kế hoạch marketing còn tính toán thời gian cho các hoạt động bán hàng và quảng cáo, các chiến lược về giá cả và các nỗ lực phân phối. Kế hoạch này cũng đề cập đến cách thức kiểm soát kế hoạch và đánh giá kết quả. Các kế hoạch marketing cần được bảo mật để đối thủ cạnh tranh không thể lợi dụng thông tin của họ.


Hầu hết các kế hoạch marketing của công ty hay của một dòng sản phẩm nào đó đều hội tụ những phần sau:


* Phần tóm tắt chung về hoạt động của công ty


* Mục lục


* Tóm tắt tình hình hiện tại. Bao gồm tất cả các dữ liệu liên quan, kể cả phân tích SWOT (phân tích về điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và các mối đe dọa).


* Đánh giá trọng tâm về cơ hội thị trường. Bao gồm một báo cáo về các phân khúc thị trường mục tiêu, đánh giá khách hàng và nhu cầu, cũng như các thách thức cạnh tranh mà công ty và các sản phẩm (hoặc một dòng sản phẩm cụ thể) phải đối mặt.

* Các mục tiêu tài chính và marketing. Các mục tiêu tài chính thường được trình bày theo hình thức tăng doanh thu lũy tiến và lợi nhuận mong đợi vào cuối thời kỳ hoạch định. Các mục tiêu marketing được trình bày theo doanh số bán trên đơn vị sản phẩm và thị phần.


* Tóm tắt chiến lược marketing của công ty. Phần tóm tắt này xác định thị trường mục tiêu và chỉ ra cách sản phẩm hay dòng sản phẩm được định vị, phân phối và định giá. Nó cũng liệt kê các hoạt động cụ thể nhằm đạt được mục tiêu đã định. Những hoạt động này có thể bao gồm việc tái tổ chức lực lượng bán hàng, hạ giá cho khách hàng, chiến dịch quảng cáo toàn quốc, chương trình gửi thư trực tiếp, v.v.


* Ngân sách marketing hàng tháng.


* Dự báo doanh thu và doanh số bán trên đơn vị sản phẩm hàng tháng.


* Kế hoạch giám sát và đánh giá các kế hoạch hành động đang diễn tiến và vào cuối thời kỳ kế hoạch.


 

 



(Nguồn: First News và NXB Tổng hợp TPHCM //maxreading)

Bài thuộc chuyên đề: Các kỹ năng tiếp thị hiệu quả - Marketing hiệu quả

  • Từ 'Share a Coke' đến tư duy truyền thông thời công nghệ số
  • Sau đại chiến mì ăn liền, bùng nổ mì gạo?
  • Khó khăn, doanh nghiệp vẫn bạo chi “săn” nhân sự cao cấp
  • Bí quyết mở 99 cửa hàng trong 2 năm của ông chủ cà phê "sạch" đất Sài Thành
  • Đại chiến mì ăn liền: Masan có cam chịu "hít khói" Acecook?
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com