Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Hãy cùng nhau chơi một trò chơi về từ ngữ!

Chúng ta sẽ cùng nhau chơi một trò chơi bạn nhé.Khi tôi gọi tên một công ty thì bạn hãy nói cho tôi biết những sản phẩm mà bạn liên tưởng đến nhé! Đã sẵn sàng chưa? Chúng ta cùng bắt đầu nào! IBM, Microsoft, BMW, Coca ColaVerizon.

Bạn thấy từ cuối cùng có lạ không? Bạn liên tưởng gì khi nghe đến cái tên đó? Nếu như bạn chưa nghe về nó thì tất nhiên bạn sẽ vô cùng ngạc nhiên khi biết ngày 2-4 vừa qua, Verizon đã vượt qua hơn 8 500 ứng cử viên khác để được quảng cáo với cái tên mới trong ngân sách 300 triệu đô la Mỹ.

Verizon được phát âm là: ”Vurr-eye-zon”, nó được tạo ra bởi 2 từ: ”veritas” có nghĩa là sự thật và “horizon”. Sony cũng là một thương hiệu được tạo nên bằng cách tương tự như thế. Nó dựa vào từ latin: ”sonus” nghĩa là âm thanh. Trong thời kì đó Sony chủ yếu tập trung sản xuất các sản phẩm về nhạc.

Vậy “Verizon” có nghĩa là làm việc với sự thật? Tất nhiên là không rồi. Đó là một công ty sản xuất điện thoại. Nói đúng hơn là một công ty bao gồm cả Bell Atlantic và GTE. Tôi biết Bell Atlantic và GTE là công ty lớn như thế nào? Tôi hiểu được những công ty Arch Communications, Lucent, Nextel, Nortel, Teligent, Omnipoint, Qualcomm và Sprint là những công ty nào. Ngay cả công ty Wild cũng có sự nổi tiếng riêng của nó.

Thế nhưng Verizon là cái gì? Ngoài chuyện thừa hưởng hệ thống hạ tầng của Bell, nó còn có những giá trị nào nữa? Tại sao lại không dùng tên GTE? Tại sao AlliedSignal đổi sang tên Honeywell, Norwest đổi thành Fargo, NationsBank đổi thành Bank of America. Tại sao họ không dùng các thương hiệu trước mà phải dùng một thương hiệu mới?

Thương hiệu mới này rất quan trọng bởi vì nó sẽ đối đầu với AT&T Wireless, Sprint PCS, Nextel Communications và Voicestream.

Hãy bắt đầu với câu hỏi tại sao thương hiệu quan trọng. Bạn hãy liên tưởng tới tên của mình.Tại sao cái tên lại là vấn đề chính được đề cập ở đây? Câu trả lời không hề phức tạp.Cái tên sẽ cho biết bạn là ai, bạn như thế nào. Khi nghe tên bạn người ta sẽ có những liên tưởng, cảm xúc, hình ảnh, và suy nghĩ riêng về bạn. Vì thế tên của bạn chính là điều đầu tiên bạn giới thiệu khi tiếp xúc với một người nào đó.

Hơn nữa, bởi cách suy nghĩ của con người sẽ khác nhau tùy vào xã hội mà họ đang sống. Trước khi gặp bạn tùy vào cách viết và phát âm cái tên của bạn sẽ tạo nên những cảm xúc đặc biệt khác nữa cho người nghe chúng.Vì thế không loại trừ khả năng bạn sẽ bị đánh giá theo sự cảm nhận chủ quan của người nghe.

Công ty cũng như thế mà thôi. Khi bạn nghe tên “Verizon”, bạn nghĩ gì ? Bạn không biết công ty đấy là công ty nào, làm về cái gì. Tất cả những gì bạn biết là tên của công ty với ba tiếng “ver-ri-zon” mà thôi.

Tuy nhiên, việc đặt tên cho một công ty sẽ rất khác so với đặt tên cho một ai đó.

Tên của công ty thường được đặt nhằm mục tiêu hướng tới sự thành công và để khẳng định chỗ đứng của mình trên thương trường. Mỗi cái tên đều là để sớm tìm cho công ty mình 1 chỗ đứng, như IBM; hoặc để giữ vững vị trí của mình, như Toyota.

Công ty có một số vốn lớn dành riêng cho việc quảng cáo thương hiệu của họ. Chẳng hạn như thương hiệu Coke và Ford đã thành danh và ai cũng biết, tuy nhiên chiến dịch quảng cáo cho thương hiệu này đã và vẫn sẽ tiếp tục.

Việc giữ 1 vị trí, hoặc khéo léo chuyển sang 1 vị trí khác có lợi hơn mới mở rộng tiềm lực tài chính cho công ty đó. Chẳng hạn như công ty điện thoại AT&T không thể trở thành cơ sở hạ tầng truyền thông nếu không cố gắng trở thành nhà cung cấp mọi nhu cầu thông tin và giải trí của khách hàng.

Hãy quay lại với thương hiệu Verizon. Khi bạn có một công ty lớn sẵn sàng bỏ ra hàng đống tiền thì một thương hiệu mặc dầu tiếng tăm không tốt cũng sẽ không làm lụi bại công ty.

Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng những người nhập cuộc đã bỏ lỡ mất một cơ hội chiến lược. Những công ty như là Ford, Toyota và Wells Fargo có thể tạo nên thương hiệu vì họ là những người vào cuộc đầu tiên.

Công ty IBM và Worldcom có những quyết định khác. Họ suy nghĩ và tự hỏi rằng trong tương lai họ muốn trở thành một công ty như thế nào. Từ đó họ quyết định tên cho công ty.

Công ty Bell Atlantic có lẽ nên sử dụng việc chọn tên như là một cơ hội để có thể tạo nên danh tiếng dựa vào tương lai và sự phát triển của công ty. Cái tên Verizon dường như là một lựa chọn tồi vì nó không nói cho chúng ta biết công ty đấy là ai và họ làm gì.

(theo lantabrand.com)

  • Từ 'Share a Coke' đến tư duy truyền thông thời công nghệ số
  • Sau đại chiến mì ăn liền, bùng nổ mì gạo?
  • Khó khăn, doanh nghiệp vẫn bạo chi “săn” nhân sự cao cấp
  • Bí quyết mở 99 cửa hàng trong 2 năm của ông chủ cà phê "sạch" đất Sài Thành
  • Đại chiến mì ăn liền: Masan có cam chịu "hít khói" Acecook?
  • Washroom advertising - Một phương pháp truyền thông hiệu quả
  • Marketing truyền miệng trong thị trường B2B (Phần 2)
  • Marketing truyền miệng trong thị trường B2B (Phần 1)
  • Bốn sắc màu tạo nên một kế hoạch Marketing
  • Chiến lược Marketing của bạn có thực sự khả thi?
  • Lấp đầy khoảng trống giữa thế giới thật và ảo thông qua tiếp thị (Phần II)
  • Lấp đầy khoảng trống giữa thế giới thật và ảo thông qua tiếp thị (Phần I)
  • Năm bài học cho loại hình tiếp thị qua Email
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com