Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Hướng đi mới cho các cửa hàng tiện lợi

Những cửa hàng tiện lợi chắc phải là một hằng số trong vũ trụ rộng lớn này. Dường như luôn cómột cửa hàng như vậy ở mỗi góc đường khi bạn thấy thèm một gói snack có hại cho sức khỏe hay một món đồ uống ngọt lịm có các thành phần nguy hại. Dù các sản phẩm có thể thay đổi, nhưng cơ bản là bạn biết mình có thể có thứ gì: bất cứ thứ gì mà bạn biết là cần thiết cho cuộc sống.

Gần đây, 7-Eleven đã làm dân Mỹ ngạc nhiên, trang trí lại những cửa hàng được tuyển chọn như Kwik-E-Marts (những cửa hàng tiện lợi mà bạn sẽ thấy trên phim hoạt hình) để quảng cáo cho bộ phim The Simpsons Movie. Sự bắt chước bất ngờ này hóa ra lại là một trò đùa của một thiên tài,

khi Kwik-E-Marts báo cáo doanh số bán hàng ở nước ngoài. Nhưng nếu cửa hàng tiện lợi có thể làm hơn sự mong đợi của những khách hàng bình thường, có lẽ cửa hàng đã có nhiều triển vọng hơn.

Natural Lawson của Nhật Bản, một cửa hàng tiện lợi công nghệ cao, hay một konbini, là con đẻ của ý tưởng hiện đại được đặt tên sau khi một doanh nghiệp sản xuất sữa ra đời ở Ohio, sau đó về tay Consolidated Foods và được bán lại cho The Daiei, Công ty Natural Lawson là để đáp ứng những nhu cầu phức tạp của phụ nữ thành thị, chứng minh rằng kiểu mẫu cửa hàng tiện lợi có thể được nhân rộng để đáp ứng nhu cầu hiện thời của xã hội. Với tỉ lệ sinh đẻ đang xuống dốc và xã hội đang bị lão hóa, những doanh nghiệp thương mại ở Nhật đang gánh nặng áp lực của vấn đề làm thế nào để tăng, hay thậm chí chỉ cần duy trì doanh số. Câu trả lời được nắm bắt bởi Giám đốc kiêm CEO của Lawson, Takeshi Niinami, chính là nhắm đến giới nữ và người cao tuổi, một bộ phận theo truyền thống đã sử dụng konbinis ít hơn những khách quen thường xuyên, giới doanh nhân Nhật. Trong thông điệp của báo cáo thường niên năm 2006, Niinami đã thừa nhận rằng nhu cầu của Lawson để “thay đổi về thực chất các loại hàng hóa là để phục vụ những đối tượng khách hàng rộng hơn. Chúng tôi có thể thậm chí thay đổi kích cỡ của cửa hàng để phù hợp với khu vực và nhu cầu của khách hàng”. Điều này đồng nghĩa với việc mang Natural Lawson, được khai trương năm 2001, lên một tầm cao phát triển mới.


Thực sự, ở Nhật, konbinis đã được mở rộng biên giới theo nhiều cách, nhiều hình dạng. Điều làm mỗi người đều ngạc nhiên chính là sự bất ngờ. Ở Tokyo, chính xác là ở mỗi góc đường đều có một konbini, và ở những khu vực nông thôn khác cũng vậy. Số liệu đã nói lên một câu chuyện ấn tượng: nước Mỹ có diện tích gấp 24 lần Nhật Bản, với dân số gấp 2,3 lần dân số Nhật, và số cửa hàng 7-Eleven thì ít hơn khoảng 2 lần so với Nhật Bản. Rõ ràng là đất nước Nhật Bản đã mang cụm từ “tiện lợi” lên một tầm cao ngữ nghĩa mới. Konbini đã mọc lên vô số ở những nơi công cộng, từ trạm xe lửa cho đến bệnh viện, và sự lựa chọn sản phẩm linh động hơn nhiều so với bất cứ thứ gì ở Mỹ, với nhiều cửa hàng được trang bị công nghệ cao như máy photocopy, máy fax, và thậm chí là quầy vé, ngoài ra còn có máy ATM, dịch vụ tài chính và điện thoại.

Tuy nhiên, ở Mỹ, những cửa hàng tiện lợi cũng trải qua một số những thay đổi tương tự với the Rolling Stones, cũng trong khoảng thời gian tương tự. Nhưng Niinami thì không định thay đổi tất cả những điều tương tự ở thương hiệu Natural Lawson. Sự chi trả của konbini thế hệ kế tiếp sẽ rất hợp lý đối với một thương hiệu đỉnh cao, nhưng cốt lõi sẽ vẫn rất “tự nhiên”. Ở phần cốt lõi của thương hiệu là lời cam kết cung cấp cho giới nữ những cửa hàng tiện lợi hiện đại mà sẽ ủng hộ cho họ trong cuộc sống, cho sắc đẹp, và sức khỏe trong một môi trường cấp cao.

Nhưng Natural Lawson có làm được những điều đó không? Không nghi ngờ gì về việc sự đồng nhất nhận dạng của thương hiệu là hoàn toàn tươi mới, là một sự xuất phát đương thời, là những kế hoạch động cơ rực rỡ. Logo và khẩu hiệu tạo ra một sự cân bằng tinh tế giữa thế giới của sự tiện lợi và siêu thị cao cấp, và đã thành công trong việc cặp đôi nét tinh tế của một người phụ nữ với những thiết kế quảng cáo mang phong cách Lawson. Thậm chí những sự trau chuốt rõ ràng hơn với thiết kế nội thất bên trong, với cách chiếu sáng êm dịu kín đáo thay cho ánh sáng của đèn neong, gỗ tự nhiên thay vì nhân tạo, quầy thu tiền LOHAS (Phong cách sống khỏe mạnh và bền vững) – một loại phong cách thiết kế và khu vực quầy bar phòng chờ ở một số cửa hàng được tuyển chọn. Một số nhân viên thậm chí được huấn luyện để có thể tư vấn sức khỏe cho khách hàng.


Các hạng mục sản phẩm cũng được thực hiện quảng cáo, với những thương hiệu đặc biệt như muốn nổi loạn từ những kệ hàng, không giống đội ngũ truyền thống của một konbini điển hình. Khả năng thụ cảm chất lượng không chỉ là ánh sáng lung linh sâu thẳm đến từ những thiết kế bao bì tươi trẻ. Một tập hợp những sản phẩm cung cấp cho địa phương, và các Body Shop – như mỹ phẩm được làm từ các thành phần thiên nhiên cũng đang được bày bán, cùng với các loại café hữu cơ và những phiên bản lành mạnh của các loại thức ăn đóng hộp kiểu Nhật cung cấp năng lượng cho bạn sau những giờ làm việc căng thẳng.

Việc xây dựng thương hiệu là có căn cứ và thực hiện lời cam kết một môi trường mua sắm chất lượng cao đưa ra những sản phẩm lành mạnh và tự nhiên. Tuy nhiên, nó có chứa đựng câu trả lời cho câu hỏi của Niinami trong việc mở rộng nền tảng khách hàng của Lawson? Natural Lawson phải trải qua những lựa chọn đáng ngờ trong vấn đề bất động sản. Hoặc có thể nó sẽ mở rộng sự trông đợi vững chắc của mọi người về việc một cửa hàng tiện lợi hơi xa một chút. Etsuko Nakamura nói về một Natural Lawson mới được mở gần đây ở khu vực lân cận Tokyo, “Tôi đi đến đó một hoặc hai lần khi nó mở cửa. Nhưng nếu tôi muốn ăn bánh ngọt hoặc bánh bao, tôi lại đến quán café kế bên. Còn cho những thứ khác, tôi đến 7-11 ở gần góc đường.”

Có lẽ ở điểm này, khách hàng không muốn mua sắm những vật dụng xa xỉ trong cửa hàng có những sự tiện lợi xa xỉ. Điều này có thể thay đổi. Hãy cho họ thời gian.

(theo lantabrand.com)

  • Từ 'Share a Coke' đến tư duy truyền thông thời công nghệ số
  • Sau đại chiến mì ăn liền, bùng nổ mì gạo?
  • Khó khăn, doanh nghiệp vẫn bạo chi “săn” nhân sự cao cấp
  • Bí quyết mở 99 cửa hàng trong 2 năm của ông chủ cà phê "sạch" đất Sài Thành
  • Đại chiến mì ăn liền: Masan có cam chịu "hít khói" Acecook?
  • Năm qui tắc đơn giản trong marketing xanh
  • Tiếp thị đến quý cô – Chúng ta đã đi được một chặng đường khá dài
  • Tìm hiểu về những hình thức quảng cáo cơ bản
  • Những nguyên liệu tiếp thị đúng đắn
  • Làm thế nào để đo lường và đánh giá được phương pháp marketing truyền miệng? (Phần 2)
  • Làm thế nào để đo lường và đánh giá được phương pháp marketing truyền miệng? (Phần 1)
  • Slogan và những sai lầm trong dịch thuật
  • Đưa ra quyết định - Bạn phải làm gì để giúp khách hàng?
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com