Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Cách "phản ứng" với quyết định của sếp!

Một doanh nghiệp muốn phát triển thành công thì yếu tố tiên quyết cần có là sự thống nhất trong nội bộ doanh nghiệp ấy. Bởi khi đạt được sự thống nhất mới là nền tảng để doanh nghiệp cùng hướng về cái đích chung.
 
Tuy nhiên, để đạt được sự thống nhất nội bộ doanh nghiệp sẽ phải vượt qua những bất đồng, khúc mắc. Chỉ khi giải quyết được những bất đồng về một vấn đề nào đó, người ta mới đạt được sự thống nhất tuyệt đối. Vấn đề là, không phải bao giờ cũng dễ dàng khi nêu ra những ý kiến "ngược", đặc biệt là khi ý kiến của bạn lại không thống nhất với quyết định của cấp trên. Đi tìm những phương án tối ưu để giải quyết những bất đồng ấy chính là "chìa khóa thành công" của mỗi cá nhân và cũng là của doanh nghiệp.


Hai người chơi của tuần này là: Phạm Thị Hồng Nhung, chuyên viên nghiệp vụ khối phi hàng hải, Công ty CP bảo hiểm AAA (TP HCM) và Phạm Thị Thu Hằng, quản lý dự án (Hà Nội). Tại vòng thử sức, người chơi sẽ nhập vai một trưởng phòng kinh doanh. Giám đốc chuyển cho phòng anh ta 1 đơn hàng và yêu cầu thực hiện. Sau khi cho đánh giá đơn hàng, anh ta thấy rằng chi phí và công sức bỏ ra để làm hồ sơ báo giá gửi khách hàng rất nhiều trong khi qua bạn bè, anh ta lại nhận được thông tin khách hàng không hề có ý định ký hợp đồng. Tuy nhiên giám đốc vẫn yêu cầu anh ta thực hiện ngay đơn hàng. Người trưởng phòng sẽ làm gì? Tiếp tục thực hiện yêu cầu của Giám đốc theo kiểu "việc ai người ấy làm" hay dừng việc lập báo giá vì sợ mất công?


Trong khi đó, người chơi thứ hai lại trong tình huống đang là trưởng phòng marketing. Công việc cô ta đều hoàn thành rất tốt và được ban giám đốc tín nhiệm. Đột nhiên giám đốc muốn cô ta bàn giao công việc hiện tại và chuyển sang làm trưởng phòng kế hoạch để có tầm nhìn bao quát ở các vị trí khác nhau. Người trưởng phòng cảm thấy sự điều chuyển này không hợp lý vì đó không phải là chuyên môn của cô ta. Cô ta sẽ làm gì trong trường hợp này ?


Tại vòng thi thứ hai, cả hai người chơi sẽ phải đối diện với sếp để bảo vệ một nhân viên của mình đang có nguy cơ nằm trong danh sách cắt giảm nhân sự của doanh nghiệp. Đó là tình huống dành cho một trưởng phòng thiết kế. Trong phòng của anh ta có một thành viên rất có năng lực. Tuy nhiên thời gian gần đây nhân viên đó có chuyện vướng mắc trong tình cảm nên hiệu quả giảm sút, ảnh hưởng đến công việc của cả nhóm. Đứng lúc ấy, công ty đang ở giai đoạn khó khăn, có chủ trương cắt giảm. Thành viên này bị đưa vào danh sách được đề nghị cắt giảm nhân sự do thời gian gần đây anh ta làm việc không hiệu quả. Người trưởng phòng muốn thuyết phục giám đốc giữ lại người nhân viên đó, cho anh ta thời gian để lấy lại tinh thần vì đây thực sự là một người có năng lực? Vấn đề là để thuyết phục sếp không hề dễ dàng.


Trong vai người trưởng phòng, người chơi sẽ phải trả lời được những vấn đề mà sếp đưa ra như: Tôi biết cậu ta là người làm việc tốt nhưng đấy là chuyện của hai tháng trước. Mọi người ai chẳng có vướng mắc, có ai như cậu ấy đâu? Thế cứ mỗi lần cậu ta có chuyện tình cảm, buồn hay vui thì công ty lại phải chịu ảnh hưởng như thế này à? Mùa thu cậu ta buồn, mùa xuân cậu ta vui thì làm thế nào? Công ty đang muốn giảm biên chế, nếu tôi cứ nương nhẹ cậu ấy thì tôi ăn nói sao với những người khác? Hay cứ cho cậu ấy nghỉ để lấy lại tinh thần. Để công ty qua giai đoạn khó khăn này rồi tôi sẽ nói với giám đốc gọi cậu ấy đi làm... Toàn bộ nội dung chương trình Chìa khóa thành công, trận 46, chủ đề "Khi không đồng ý với quyết định của cấp trên" được phát trên VTV1 lúc 21 h 15 ngày 13/5. Chi tiết tại:  http://chiakhoathanhcong.vtv.vn.

(Theo B.T // Diễn đàn doanh nghiệp)

  • Vì đâu bạn chưa được thăng chức?
  • Những công việc lương khởi điểm trên 80 triệu
  • Tuyển dụng nhân sự cấp cao: Đãi cát, tìm vàng
  • 25 câu hỏi phỏng vấn “khó nhằn” của các công ty lớn
  • Thử thách niềm tin doanh nhân
  • Cắt giảm chi phí thay vì cắt giảm lao động
  • Phát triển thị trường nhân tài
  • 360 Degree Feedback là gì?
  • Tìm điểm tựa trong bão
  • Giảm giờ làm để ngăn thất nghiệp gia tăng
  • Giải pháp tuyển dụng mới trong cuộc chiến giành nhân tài
  • Quản lý "ngôi sao" để có chiến thắng tập thể
  • Ứng xử khi cấp dưới tự ái
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com