Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Giải quyết tình huống nhân sự

Không dễ dàng để chúng ta có thể thành công trong bất kỳ lĩnh vực nào. Với các nhà quản lý trẻ trong môi trường kinh doanh hiện đại, điều lại lại càng khó hơn. Đối với họ, nỗ lực và tài năng của bản thân có lẽ là chưa đủ, mà có một điều cũng rất quan trọng đó là cách cư xử thu phục lòng người.

 


Tình huống đầu tiên mà “Chìa khóa thành công” phát sóng vào lúc 21h10 tối 23/4 trên sóng VTV1 đưa ra là tình huống dành cho một trưởng phòng kinh doanh, do Chủ tịch hội đồng quản trị giới thiệu vào vị trí này chứ không qua tuyển dụng chính thức. Tuy nhiên vị giám đốc điều hành - một người đứng tuổi, khó tính lại không ưa cô ta vì cho rằng cô ta còn quá trẻ, không có năng lực, có được chức vụ là chỉ nhờ vào quan hệ. Vì vậy, vị giám đốc này đã thường xuyên gây khó khăn cho công việc của cô khiến cho nhân viên trong phòng bắt đầu nghi ngờ vào năng lực của cô. Người trưởng phòng phải xử lý thế nào?


Đặt mình vào vị trí của người chơi, anh Triệu Văn Dương cho biết, trước tiên, anh Dương sẽ họp lại toàn bộ phòng kinh doanh để xem xét lại toàn bộ bản kế hoạch. Sau đó sẽ đề nghị giám đốc tổ chức một cuộc họp, trong đó có cả nhân viên trong phòng kinh doanh để trình bày với giám đốc về kế hoạch của mình. “Nếu như giám đốc hoặc các đồng nghiệp không hài lòng, tôi sẽ đề nghị giám đốc và các đồng nghiệp đặt ra câu hỏi để tôi có thể trả lời và giải thích cụ thể về kế hoạch của mình”.


Ông Nguyễn Hồng Trường – Giám đốc phát triển KD&CN Quỹ đầu tư IDG Venture Việt Nam cho rằng: “Trong trường hợp lãnh đạo cao nhất là Chủ tịch HĐQT hài lòng với bản kế hoạch của bạn, thì cho dù kế hoạch có hiệu quả, bạn có tỏ ra nỗ lực đến mấy cũng không bao giờ làm người giám đốc điều hành hài lòng với bạn”.


Anh Dương khẳng định: Vị giám đốc điều hành có hài lòng với mình hay không là do hiệu quả công việc mình mang lại cho giám đốc và công ty thế nào. “Nếu năng lực của mình yếu, lại cộng thêm sự “che chở” của Chủ tịch HĐQT thì tôi nghĩ mâu thuẫn sẽ càng ngày càng tăng lên” – anh Dương nói.


Bà Ngô Thanh Thủy – Giám đốc khối các định chế, tài chính ngân hàng ANZ đặt ra câu hỏi: “Bạn có ý định dùng mối quan hệ giữa bạn và HĐQT để giải quyết vấn đề này?”. Anh Dương cho biết, sẽ không dùng mối quan hệ cá nhân với Chủ tịch HĐQT để giải quyết bởi “khi Chủ tịch HĐQT đã bổ nhiệm giám đốc điều hành rồi thì vị giám đốc này có quyền quyết định trong khả năng cho phép”.


Ông Lâm Văn Hải – Phó Tổng Giám đốc kinh doanh Công ty Pepsico Việt Nam giả định hướng giải quyết khác như dùng tình cảm: “Cái mà tôi đang đóng góp cho công việc, cho công ty là vì chị, bởi nếu kế hoạch kinh doanh tốt, chị là giám đốc, đương nhiên chị cũng được hưởng lợi ích”. Tuy nhiên, theo anh Dương, cách tốt nhất để thuyết phục vị giám đốc này là mình phải chứng minh được dự án của mình bài bản và chuyên nghiệp để giám đốc có thể chấp nhận được, từ đó nó sẽ giúp ích được nhiều hơn là mình đi đường vòng, hoặc bằng cách tiếp cận tình cảm.


Trong quản trị kinh doanh, điều khó nhất là quản trị con người và kỹ năng xây dựng con người. Tuy nhiên, khó khăn này cũng là cơ hội để chúng ta thể hiện và khẳng định năng lực của chính mình. “Chìa khóa thành công” với chủ đề "Công tác nhân sự", phát sóng 21h15 thứ Tư ngày 22/4/2009, trên VTV1 sẽ đưa ra nhiều tình huống khó khăn khác để thử sức các vị trưởng phòng. Chi tiết tham khảo tại http://chiakhoathanhcong.vtv.vn.
 

Theo Doãn Hiền // diendandoanhnghiep

  • Vì đâu bạn chưa được thăng chức?
  • Những công việc lương khởi điểm trên 80 triệu
  • Tuyển dụng nhân sự cấp cao: Đãi cát, tìm vàng
  • 25 câu hỏi phỏng vấn “khó nhằn” của các công ty lớn
  • Thử thách niềm tin doanh nhân
  • Khi nào cần thận trọng với việc sa thải nhân viên?
  • Nhân viên văn phòng “sợ” nhất sáng thứ ba
  • Khi nhân lực cao cấp ngoại “cập bến” Việt Nam
  • Sa thải nhân công hay cắt giảm giờ làm?
  • Các cách thư giãn đơn giản
  • Lướt web tại công sở giúp tăng năng suất công việc
  • Quản lý Stress
  • 5 cách giúp lấy lại thăng bằng
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com