Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Ian J. McCarthy: Chạy trời không khỏi nắng

Sau khi để giá cổ phiếu sụt giảm quá sâu gây thiệt hại lớn đến cổ đông, Ian J. McCarthy, vị giám đốc điều hành đầy mưu mẹo của Công ty Bất động sản Beazer Homes đã buộc phải từ chức cuối tuần vừa rồi.

Beazer Homes USA Inc., một trong những công ty bất động sản lớn nhất Hoa Kỳ, đã ra tuyên bố hôm thứ Hai (13/6) về việc vị CEO đương nhiệm đã từ chức và người kế nhiệm sẽ là Giám đốc tài chính của Công ty, ông Allan Merrill.

McCarthy, 57 tuổi, trở thành CEO của Beazer từ đợt phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu năm 1994. Trên thực tế, ông này đã dẫn dắt Beazer đi qua rất nhiều sóng gió, đưa Công ty trở thành một trong những công ty xây dựng nhà ở hàng đầu  nước Mỹ. Nhưng những vấn đề bắt đầu phát sinh từ khi cuộc khủng hoảng tài chính thế giới manh nha, đẩy Công ty nhanh chóng lao dốc và dần đưa McCarthy đến kết cục của ngày hôm nay.

Năm 2008, Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) cáo buộc Beazer vi phạm hoạt động kế toán và cố tình kê sai lợi nhuận. Năm 2009, Công ty phải trả cho Chính quyền Liên bang tới 55 triệu USD sau khi vi phạm các quy định về cho vay cầm cố và các quy định kế toán của Liên bang. Vào thời gian này, McCarthy được xem là một trong những thủ phạm gây nên cuộc sụp đổ thị trường nhà đất Mỹ. Sau khi xây ra lượng nhà vượt quá khả năng hấp thụ của thị trường, để tiêu thụ hết số nhà đã xây, McCarthy khai man với nhà băng về khả năng trả nợ của người mua nhà để các nhà băng cho những người này vay tiền.

Trong khi các cơ quan đang điều tra những bản báo cáo tài chính giả của Beazer, McCarthy vẫn nhận từ Công ty hàng triệu USD cổ phiếu thưởng và lợi tức. Gần đây nhất, vào tháng 3 vừa rồi, McCarthy đã buộc phải trả lại cho các cổ đông Beazer 6,5 triệu USD và hàng chục nghìn cổ phiếu thưởng. Tuy nhiên, ông này vẫn không cho rằng mình đã làm gì sai trái.

Cùng với những bê bối của Công ty, cổ phiếu Beazer đã giảm 96% kể từ mức đỉnh lập năm 2006. Riêng từ đầu năm nay, giá cổ phiếu đã giảm đến 41% và đưa Beazer trở thành một trong những công ty có cổ phiếu giảm giá mạnh nhất ngành xây dựng.

Nhiều cổ đông cho rằng, sự ra đi của McCarthy là quá chậm. Năm 2007, một trong những cổ đông lớn là CtW Investment Group đã gửi thư cho Beazer để yêu cầu sa thải McCarthy, sau khi Beazer thông báo điều chỉnh lại kết quả kinh doanh quý I năm này do các sai phạm trong hoạt động cho vay.

“Mức thua lỗ của cổ đông đã vượt quá quá giới hạn có thể chấp nhận”, William Patterson, Giám đốc điều hành CtW Investment Group nhận xét.

Các chuyên gia trong ngành cho rằng, Ban quản trị của Beazer, những người đã từng đưa McCarthy lên, nay cũng chính là những người thúc đẩy sự ra đi của ngài giám đốc. “Chúng tôi cho rằng, Ban quản trị đã có những buổi họp kín mà các lãnh đạo khác không hề hay biết để quyết định xem những thay đổi gì sẽ có lợi nhất cho cổ đông”, Josh Levin, chuyên gia Citigroup nhận định trong một bản báo cáo gửi khách hàng.

Đồng quan điểm với chuyên gia Citigroup, chuyên gia của UBS, ông David Goldberg cũng cho rằng, những thay đổi này sẽ có lợi cho Beazer. Trong báo cáo gửi tới khách hàng, UBS đánh giá Merrill là người đã giúp Beazer cải thiện tình hình tài chính và nay đảm nhận chức Giám đốc điều hành sẽ giúp cải thiện dần kết quả kinh doanh của Beazer.

Cũng như tất cả các công ty xây dựng khác, Beazer hiện đang phải vật lộn với đợt suy giảm mạnh của thị trường nhà đất Mỹ. Để giảm chi phí, Công ty đã phải cắt giảm nhân công, thoái vốn khỏi những thị trường làm ăn không thuận lợi và tinh giản các dự án xây dựng của mình.

“Chúng tôi nhận thức được những thách thức trên thị trường nhà đất và đội ngũ lãnh đạo cùng với Ban quản trị cam kết sẽ đưa giá trị của cả DN và cổ đông đi lên”, ông Merrill phát biểu.

Vị giám đốc tài chính của Beazer trong suốt 4 năm qua nay sẽ lên làm Giám đốc điều hành. Kế toán trưởng Robert Salomon sẽ kế nhiệm vị trí của Merrill và đồng thời vẫn kiêm nhiệm chức kế toán trưởng.

Phản ứng với thông tin này, ngay trong phiên giao dịch chiều ngày thứ Hai tại sàn giao dịch New York, cổ phiếu Beazer đã tăng 1%, tức 3 cent, lên 3,18 USD.

Alex Barron, sáng lập viên và là chuyên gia Trung tâm nghiên cứu nhà ở nói rằng, đây là lúc Beazer phải thay đổi. “Các quan hệ lãnh đạo mới sẽ đưa Công ty đi theo một định hướng phát triển mới”.

(Đầu tư Chứng khoán điện tử)

  • Vì đâu bạn chưa được thăng chức?
  • Những công việc lương khởi điểm trên 80 triệu
  • Tuyển dụng nhân sự cấp cao: Đãi cát, tìm vàng
  • 25 câu hỏi phỏng vấn “khó nhằn” của các công ty lớn
  • Thử thách niềm tin doanh nhân
  • 7 cách "chơi xỏ" đồng nghiệp
  • Top những nghề thu nhập cao, áp lực ít năm 2011
  • Yếu ngoại ngữ sẽ mất cơ hội
  • Bí quyết tìm việc thành công!
  • Xu hướng việc làm CNTT năm 2011
  • Rất khó tuyển nhân sự cao cấp qua trung tâm giới thiệu việc làm
  • Để tìm đúng người trong 30 phút phỏng vấn
  • Nhân tài Google “đáng giá” bao nhiêu?
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com