Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Truyền cảm hứng cho cấp dưới

Một số lãnh đạo luôn tin rằng, để truyền cảm hứng cho nhân viên cần dựa vào gương của Apple.

Cuối tháng 6, người đồng sáng lập cũng là CEO của Apple, Steve Jobs, đã trở thành đề tài chính khi ông quay lại làm việc sau đợt nghỉ khám bệnh. Phố Wall đã ở trong tình trạng lao đao vì giá trị của Jobs đối với Apple chính là khả năng truyền cảm hứng cho nhân viên để họ làm việc với sự sáng tạo và tập trung với từng chi tiết như Jobs làm với công việc của chính mình.

Thực vậy, Apple là một công ty lớn không chỉ đơn giản bởi vì tầm nhìn sáng tạo của ông - người đã mang iPod và iPhone đến cho chúng ta - mà còn bởi khả năng chia sẻ và truyền dẫn tầm nhìn đó cho cả công ty, để ý tưởng của ông có thể được phát triển thành những sản phẩm được người tiêu dùng ưa thích.

Không có một thiên tài có sức ảnh hưởng đến người khác ở vị trí chỉ huy như Jobs, những nhà đầu tư sẽ thấy lo lắng cho tương lai của Apple.

Nhưng không có ai thành công một mình. Đó là lý do tại sao tất cả những nhà lãnh đạo phải tìm cách để "thụ phấn" những giá trị, ý tưởng và sự nhiệt tình của họ cho nhân viên. Đây chính là những điều giúp cho doanh nghiệp luôn mạnh mẽ, đặc biệt là trong giai đoạn suy thoái.

Một số lãnh đạo truyền cảm hứng cho số đông bằng những bài diễn thuyết đầy cảm xúc. Số khác thì thông qua đối thoại trực tiếp. Tại Time Warner, CEO Jeffrey L. Bewkes đã tổ chức các chuỗi bữa ăn trưa không phân biệt cấp bậc với 10 đến 12 người làm việc hiệu quả cao. Những người này thường có ít hoặc không có cơ hội để gặp ông. Ông dành 2 giờ nói chuyện với họ về tầm nhìn của ông và trả lời các câu hỏi của họ mà không cần đến bất cứ một thứ văn bản diễn văn nào. Những nhân viên ăn trưa cùng ông cho biết rằng họ cảm thấy "tự tin hơn trong công ty" và phát triển một mối quan hệ mới với ông chủ của họ.

Dù các lãnh đạo có dùng bất cứ phương pháp nào để truyền đạt cảm hứng cho nhân viên cấp dưới thì cũng phải có cơ sở. Đừng quá khoa trương rằng - "công việc vĩ đại" hoặc "chúng ta có thể làm được điều đó". Thay vào đó hãy đưa ra những mục tiêu cụ thể, rõ ràng và khả thi. Lắng nghe vấn đề của của mọi người và đề xuất những giải pháp thực tế. Hãy trở thành người hướng dẫn bằng cách chia sẻ chính những bài học bạn rút ra, chúc mừng những những nỗ lực của các nhóm và khen thưởng những thành tích đạt được. Thậm chí một lời "cám ơn" đơn giản cũng có hiệu quả rất cao nếu nó được nói ra từ người quản lý cấp cao.

Mỗi tuần tại công ty thiết kế nội thất Knoll, chủ tịch kiêm CEO Lynn Utter gửi email cho bốn nhà quản lý cấp cao và yêu cầu họ nêu tên một người trong nhóm của họ để làm gương. Sau đó Utter gọi cho từng người để nói lời cám ơn và chúc mừng họ vì những thành tích cụ thể mà họ đạt được. Utter cũng chỉ có thời gian giới hạn như chúng ta nhưng bà nói rằng nếu không thể gọi bốn cuộc điện thoại mỗi tuần để ghi nhận và chúc mừng hiệu quả công việc của nhân viên thì bà đang không thực sự làm tốt việc của mình.

"Sáng tạo không phải vì tiền bạc", câu nói của Jobs đã được trích dẫn khi nói ở Fortune năm 1998. "Nó là vì những con người mà bạn có, bạn được dẫn dắt như thế nào và bạn nhận được bao nhiêu".

Và đó là điều cơ bản. Công việc của người lãnh đạo không chỉ là kiểm soát chi phí, đáp ứng nhu cầu của khách hàng, những nhà đầu tư và những thương vụ. Công việc của người lãnh đạo là đảm bảo mọi người đều có được điều đó..

(Theo Nguyễn Tuyến//Sylvia Ann Hewlett//Tuần Việt Nam)

  • Vì đâu bạn chưa được thăng chức?
  • Những công việc lương khởi điểm trên 80 triệu
  • Tuyển dụng nhân sự cấp cao: Đãi cát, tìm vàng
  • 25 câu hỏi phỏng vấn “khó nhằn” của các công ty lớn
  • Thử thách niềm tin doanh nhân
  • Tìm nhân tài ở nơi phi truyền thống
  • Quản trị nhân sự và những kỹ năng còn thiếu
  • Cuộc chiến giành nhân tài: "Không có lệnh ngừng bắn"
  • Ba câu hỏi để làm rõ kì vọng
  • Thông báo tin xấu
  • Giúp nhân viên đối mặt với thay đổi
  • Châu Á hấp dẫn các MBA
  • Bí kíp quản lý nhóm làm việc hiệu quả cao
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com