Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Tuyển dụng cũng... khuyến mãi

Nhiều người cho rằng nếu điều dưỡng viên xinh đẹp, thông minh và yêu nghề thì bệnh nhân mau bình phục hơn

 

Khi nữ điều dưỡng Petra Kalivodova, 31 tuổi, sắp hết hạn hợp đồng và cân nhắc tiếp tục làm việc cho Bệnh viện Iscare tại thủ đô Prague của CH Czech, bệnh viện dành cho cô lựa chọn trong nhiều hình thức khuyến khích đặc biệt như một khóa học miễn phí tiếng Đức, nghỉ dưỡng 5 tuần hoặc giải phẫu thẩm mỹ để cô chấp nhận ký tiếp hợp đồng lao động. Cô Kalivodova bày tỏ “thích được giải phẫu thẩm mỹ hơn là được cho không một chiếc xe hơi”, có thể như chọn nâng ngực, hút mỡ ở bụng và đùi trị giá khoảng 2.600 euro.


Nữ điều dưỡng Petra Kalivodova tại Bệnh viện Iscare, Cộng hòa Czech. Ảnh: THE NEW YORK TIMES

Dư luận tranh cãi


Hình thức khuyến mãi sửa sắc đẹp miễn phí cho nữ điều dưỡng đã làm giới vận động nữ quyền nổi giận. Báo The New York Times (Mỹ) dẫn lời nhà nghiên cứu bình đẳng giới và chuyên gia xã hội học Jirina Siklova cho rằng động viên các nữ điều dưỡng theo kiểu này thực chất là bán rẻ phẩm giá của họ. Bà nói: “Nếu cơ sở y tế ưu đãi kiểu này để giữ nữ điều dưỡng ở lại làm việc thì sau này cơ sở đó sẽ mất đi mọi sự tín nhiệm. Tôi mong rằng cách hành xử không nghiêm túc này sẽ không có ở nơi dành riêng cho công tác chăm sóc sức khỏe”. Tuy nhiên, người phát ngôn của Hiệp hội Điều dưỡng Czech Irena Pejznochova nói rằng không có gì sai trái khi bệnh viện đãi ngộ nữ nhân viên bằng cách chỉnh sửa sắc vóc miễn phí.


Giám đốc kinh doanh Bệnh viện Iscare Jirri Schweitzer cho rằng việc giúp cho phụ nữ đẹp hơn không liên quan gì đến chuyện phân biệt giới tính. Ông tiết lộ rằng sau thời gian khá lâu vật lộn với việc tuyển dụng nữ điều dưỡng, biện pháp sửa sắc đẹp miễn phí được đề ra đã làm số ứng viên tăng thêm 10% chỉ trong vòng 3 tháng. Nếu ký hợp đồng 3 năm làm việc với Iscare, nữ điều dưỡng sẽ được tặng các cuộc giải phẫu thẩm mỹ có giá trị gần 1.500 euro.


Sự tranh cãi nói trên khiến Bộ trưởng Y tế Dana Juraskova phải lên tiếng. Từng là nữ điều dưỡng trước đây, bà Juraskova khuyến cáo đừng để hình thức khuyến khích giải phẫu thẩm mỹ này lan rộng khắp nước và cần có nhiều biện pháp khích lệ khác như khám sức khỏe và miễn chi phí y tế.


Người đẹp lên tiếng


Trong khi đó, các nữ điều dưỡng lại cáo buộc rằng họ bị sức ép phải có ngoại hình đẹp, mà điều đó cũng có giá trị gần như ngang bằng với kỹ năng điều dưỡng. Petra Kalivodova cho biết khi cô tham gia dự tuyển làm việc tại bệnh viện, các nhà tuyển dụng – là nam giới – đã yêu cầu cô bước đi giống như trên sàn diễn thời trang. Cô nói: “Người ta luôn bảo chúng tôi rằng nếu nữ điều dưỡng xinh xắn, thông minh và yêu nghề thì bệnh nhân sẽ mau bình phục hơn”.


Tuy nhiên, do cuộc sống khó khăn với mức lương trung bình chỉ khoảng 900 euro, ít hơn lương của tài xế xe buýt, nên nhiều cô chọn hình thức ưu đãi thực tế hơn. Linda Havranova, 33 tuổi, tâm sự: “Tất cả chúng tôi đều muốn có bề ngoài gợi cảm và dễ nhìn nhưng giải phẫu đôi khi cũng có nguy cơ, do đó tôi chọn chiếc xe Peugeot”.

Khan hiếm điều dưỡng viên


Chỉ riêng trong lĩnh vực y tế công, CH Czech hiện thiếu hơn 5.000 điều dưỡng viên. Trong năm 2008, đã có 1.200 nữ điều dưỡng lành nghề ở nước này sang Anh hoặc Đức để tìm kiếm đồng lương cao hơn. Đây cũng là tình trạng chung trên thế giới. Nhiều bệnh viện tại Anh buộc phải giảm số giường vì tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng điều dưỡng viên.


Tại Mỹ, chính quyền dự báo đến năm 2016, nước này thiếu khoảng 1 triệu điều dưỡng viên.

(Theo Trúc Lâm // Người lao động online)

  • Vì đâu bạn chưa được thăng chức?
  • Những công việc lương khởi điểm trên 80 triệu
  • Tuyển dụng nhân sự cấp cao: Đãi cát, tìm vàng
  • 25 câu hỏi phỏng vấn “khó nhằn” của các công ty lớn
  • Thử thách niềm tin doanh nhân
  • Bạn có chấp nhận sự thay đổi?
  • Làm gì để ghi điểm với sếp?
  • Khi sếp trẻ quản lý nhân viên "đàn anh"
  • Thung lũng Silicon: Khi việc tuyển dụng “đụng” luật nhập cư
  • Nhân sự chuyên môn cao: Ngày càng... hiếm
  • Biến "người thường" làm được những việc "phi thường"
  • Nữ doanh nhân: Chỉ có "sắc" thôi chưa đủ
  • Làm thế nào để “sai khiến” được người khác?
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com