Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

10 doanh nghiệp điều hành tốt nhất năm 2011

picture
Mặc dù đã về bên kia thế giới, nhưng những di sản Steve Jobs để lại cho Apple vẫn đang phát huy hiệu quả - Minh họa: CAM.

Trang 24/7 Wall Street đã thực hiện danh sách những công ty niêm yết tại Mỹ được điều hành tốt nhất và dở nhất trong năm nay. Đây đều là những doanh nghiệp niêm yết nằm trong chỉ số S&P 500 của thị trường chứng khoán Phố Wall.

Xếp hạng được dựa trên các yếu tố như giá cổ phiếu, thu nhập tính trên mỗi cổ phiếu, thị phần của doanh nghiệp, thay đổi trong đội ngũ quản lý, kết quả kinh doanh, mức độ thành công của sản phẩm mới…

Dưới đây là danh sách 10 doanh nghiệp được điều hành tốt nhất năm 2011 do 24/7 Wall Street thực hiện:

1. Apple

Tên CEO (thời gian lãnh đạo tính đến hiện tại): Tim Cook (chưa đầy 1 năm)
Biến động giá cổ phiếu tính từ đầu năm: tăng 20%
Thu nhập tính trên mỗi cổ phiếu quý gần nhất: tăng 52% lên 7,05 USD
Tỷ lệ sở hữu nội bộ: 5,5%
Sự kiện chính: tung ra iPhone 4S, Steve Jobs tạ thế

Steve Jobs từ giã thế giới là sự kiện đáng nhớ nhất ở Apple năm nay, thậm chí sự kiện này còn làm lu mờ kết quả kinh doanh khả quan trong quý gần nhất. Apple đang tiếp tục phát triển với một tốc độ đáng khâm phục bất chấp quy mô lớn của hãng công nghệ này. Trong năm tài khóa kết thúc vào tháng 9 vừa qua, doanh thu tăng lên 108 tỷ USD từ mức 65 tỷ USD trong năm trước đó. Lợi nhuận ròng tăng lên 26 tỷ USD từ 14 tỷ USD.

Chỉ vài ngày sau khi Apple công bố kết quả nói trên, hãng tuyên bố bán được 4 triệu chiếc iPhone 4S chỉ trong tuần đầu tiên chiếc điện thoại này lên kệ. Năm 2011 cũng là năm Apple trở thành doanh nghiệp niêm yết có giá trị vốn hóa lớn nhất ở Mỹ, với 361 tỷ USD, “soán ngôi” hãng dầu lửa Exxon Mobil.

2. Amazon.com

Tên CEO (thời gian lãnh đạo tính đến hiện tại): Jeff Bezos (17 năm)
Biến động giá cổ phiếu tính từ đầu năm: tăng 8%
Thu nhập tính trên mỗi cổ phiếu quý gần nhất: giảm 73% còn 0,14 USD
Tỷ lệ sở hữu nội bộ: 19,7%
Sự kiện chính: máy tính bảng Kindle Fire

Chưa đầy 2 năm sau khi giới thiệu với thị trường sách điện tử Kindle, CEO Jeff Bezos và công ty của ông lại tung ra chiếc máy tính bảng Kindle Fire. Sản phẩm này được giới phân tích cho là chiếc máy tính bảng duy nhất có cơ hội cạnh tranh với iPad của Apple về phương diện doanh số. 10 triệu người truy cập vào trang thương mại điện tử lớn nhất thế giới Amazon.com là một lực lượng khách hàng đông đảo để công ty bán Kindle Fire.

Amazon cho biết, doanh số các sản phẩm Kindle trong ngày Thứ Sáu đen năm nay tăng gấp 4 lần so với năm ngoái. Dịch vụ Prime Instant Video của Amazon đang tiếp tục phát triển sau khi công ty này đạt thỏa thuận mua bản quyền từ kênh truyền hình Fox. Doanh thu quý 3 vừa qua của Amazon tăng 44% lên 10,9 tỷ USD.

3. CBS

Tên CEO (thời gian lãnh đạo tính đến hiện tại): Leslie Moonves (8 năm)
Biến động giá cổ phiếu tính từ đầu năm: tăng 37%
Thu nhập tính trên mỗi cổ phiếu quý gần nhất: tăng 164% lên 0,58 USD
Tỷ lệ sở hữu nội bộ: Chủ tịch Sumner Redstone sở hữu 79,2% cổ phần kiểm soát
Sự kiện chính: thỏa thuận cung cấp nội dung cho Amazon

Mức tăng giá cổ phiếu cũng như kết quả kinh doanh của CBS tiếp tục vượt xa các hãng truyền thông lớn khác. Các kênh truyền hình hàng đầu của CBS thu hút lượng khán giả khổng lồ trong các kênh giờ vàng nhờ những chương trình hấp dẫn như CSI hay thể thao NFL. Các khách hàng quảng cáo bởi vậy luôn muốn sử dụng dịch vụ của CBS.

Đài này cũng cương quyết trong việc thu phí cấp phép đối với các chương trình của mình được các mạng truyền hình cáp địa phương sử dụng. Nhưng có lẽ, quan trọng hơn cả là CBS đã bắt đầu cung cấp nội dung trên cáp theo thỏa thuận với Amazon.com và Hulu.

4. Yum! Brands

Tên CEO (thời gian lãnh đạo tính đến hiện tại): David Novak (11 năm)
Biến động giá cổ phiếu tính từ đầu năm: tăng 18%
Thu nhập tính trên mỗi cổ phiếu quý gần nhất: tăng 8% lên 0,8 USD
Tỷ lệ sở hữu nội bộ: 2,9%
Sự kiện chính: mua lại chuỗi nhà hàng Little Sheep Food ở Trung Quốc

Nhiều nhà phân tích cho rằng, tương lai của ngành công nghiệp đồ ăn nhanh nằm ở Trung Quốc. Ở Mỹ giờ đã có dấu hiệu quá tải nhà hàng đồ ăn nhanh, trong khi doanh thu của các nhà hàng đồ ăn nhanh tại châu Âu và Nhật Bản đang đi xuống cùng với tốc độ tăng trưởng kinh tế. Yum! Brands đang tiến sâu hơn vào Trung Quốc - thị trường có tốc độ tăng trưởng lớn nhất của hãng - bằng việc thâu tóm chuỗi nhà hàng đồ ăn nhanh Little Sheep Food. Gà rán KFC của Yum! hiện là thương hiệu nhượng quyền có hệ thống lớn nhất thế giới.

Khi công bố kết quả kinh doanh quý 3, Yum! tuyên bố sẽ mở thêm 600 nhà hàng mới ở Trung Quốc trước cuối năm nay. Trong số các thương hiệu Pizza Hut, KFC và Taco Bell mà Yum! sở hữu, công ty này không phụ thuộc hẳn vào một thương hiệu nào như đối thủ McDonald’s. Tổng cộng, các thương hiệu của Yum! có 36.000 cửa hiệu trên toàn cầu, ngang ngửa với toàn bộ hệ thống của McDonald’s.

5. Microsoft

Tên CEO (thời gian lãnh đạo tính đến hiện tại): Steve Ballmer (11 năm)
Biến động giá cổ phiếu tính từ đầu năm: giảm 8%
Thu nhập tính trên mỗi cổ phiếu quý gần nhất: tăng 10% lên 0,68 USD
Tỷ lệ sở hữu nội bộ: 10,42%
Sự kiện chính: mua lại công ty dịch vụ VoIP Skype

Đã không ít lần Microsoft bị coi là doanh nghiệp Mỹ được điều hành tệ nhất vì không gặt hái được thành công nào đáng kể trong nỗ lực đa dạng hóa lĩnh vực kinh doanh khỏi dòng sản phẩm Windows đang trở nên già cỗi. Năm 2011, Microsoft bắt đầu có sự đột phá trong việc giảm phụ thuộc vào những sản phẩm này, thông qua một loạt vụ giới thiệu “hàng” mới và các thương vụ thâu tóm. Trong đó, quan trọng nhất phải kể tới việc mua lại nhà cung cấp dịch vụ VoIP toàn cầu Skype sở hữu 663 triệu người sử dụng. Thỏa thuận này mang đến cho Microsoft một thị trường lớn để giới thiệu các sản phẩm Windows sử dụng công nghệ điện toán đám mấy, máy chơi trò chơi Xbox và các sản phẩm giải trí khác, cùng công cụ tìm kiếm Bing.

Microsoft còn nắm lấy cơ hội duy nhất mà hãng có để giành một thị phần lớn trên thị trường hệ điều hành điện thoại di động. Hãng đã ký thỏa thuận với nhà sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới Nokia để đưa phần mềm Windows vào “dế” của công ty Phần Lan này. Trước đó, Google đã chứng minh tính đúng đắn của cách làm tương tự khi tung ra phần mềm Android để cạnh tranh với Apple. Microsoft được đánh giá là đang có những bước đi “liều lĩnh” nhưng thông minh, và có đủ tiền để hỗ trợ cho những bước đi này. Hôm 7/12 vừa qua, Microsoft tuyên bố sẽ giới thiệu hệ điều hành thế hệ mới Windows 8 vào nửa sau của năm 2012.

6. Oracle

Tên CEO (thời gian lãnh đạo tính đến hiện tại): Larry Ellison (34 năm)
Biến động giá cổ phiếu tính từ đầu năm: tăng 0,5%
Thu nhập tính trên mỗi cổ phiếu quý gần nhất: tăng 33% lên 0,36 USD
Tỷ lệ sở hữu nội bộ: 23,2%
Sự kiện chính: mua lại công ty dịch vụ điện toán đám mây RightNow

Công ty do Larry Eillson sáng lập và lãnh đạo tiếp tục thống trị ngành công nghiệp phần mềm phục vụ doanh nghiệp toàn cầu, bất chấp thách thức từ các đối thủ như IBM, HP và Microsoft. Mới đây, Oracle đã mua lại công ty dịch vụ điện toán đám mây RightNow, sau khi mua lại hai công ty khác là ATG và Fatwire. Oracle hiện là một trong số rất ít những công ty lớn của Mỹ có thể mua lại thành công những thứ mà hãng không thể gây dựng trong thời gian ngắn.

Oracle hiện chiếm 50% thị trường cơ sở dữ liệu toàn cầu, và đây được xem là nền tảng quan trọng cho việc cung cấp máy chủ và các dịch vụ tư vấn cho các doanh nghiệp công nghệ thông tin lớn cũng như bộ phận công nghệ thông tin của các doanh nghiệp.

7. Starbucks

Tên CEO (thời gian lãnh đạo tính đến hiện tại): Howard Schultz (3 năm, đây là nhiệm CEO thứ hai của Schultz tại Starbucks)
Biến động giá cổ phiếu tính từ đầu năm: tăng 36%
Thu nhập tính trên mỗi cổ phiếu quý gần nhất: tăng 33% lên 0,36 USD
Tỷ lệ sở hữu nội bộ: 4,8%
Sự kiện chính: mở cửa hiệu thứ 500 tại Trung Quốc

Khi Howard Schultz, nhà sáng lập Starbucks, trở lại ghế CEO của hãng 3 năm trước, công ty này đang trong tình trạng khủng hoảng. Trước đó, Starbucks đã mở rộng quá nhanh chóng, đặc biệt là ở Mỹ, ngay khi nền kinh tế này rơi vào suy thoái. Để vượt khủng hoảng, Schultz đã thu hẹp hoạt động của Starbucks và sau đó cải thiện hình ảnh của công ty. Trong số những quyết định cải tổ quan trọng nhất của Schutlz là tung ra dòng sản phẩm cà phê uống liên Via, giúp người tiêu dùng vẫn được uống cà phê Starbucks mà không phải ra hiệu.

Ngoài ra, Starbucks còn tăng cường cung cấp sản phẩm thông qua các hiệu đồ ăn nhanh khác với sản phẩm Seattle’s Best Coffee. Tại các cửa hiệu, Schultz cũng có những điều chỉnh như đưa các nhân viên pha chế tới vị trí gần hơn với khách hàng để tạo sự thân thiện. Mới đây, Starbucks mua lại hãng Evolution Fresh với mục đích tiến vào thị trường nước ép trái cây tươi.

8. Whole Foods

Tên CEO (thời gian lãnh đạo tính đến hiện tại): John Mackey (21 năm)
Biến động giá cổ phiếu tính từ đầu năm: tăng 35%
Thu nhập tính trên mỗi cổ phiếu quý gần nhất: tăng 32% lên 0,5 USD
Tỷ lệ sở hữu nội bộ: 12 %
Sự kiện chính: công bố mục tiêu có 1.000 cửa hiệu

Whole Foods là một hãng bán lẻ thực phẩm phục vụ thị trường ngách đã gần 2 thập kỷ. Lãnh đạo hãng gần đây quyết định thay đổi điều này khi tuyên bố sẽ tăng số cửa hiệu tại Mỹ lên 1.000 trong vòng vài năm tới từ con số 316 cửa hiệu hiện nay. Ngoài ra, Whole Foods còn có dự định tiến vào thị trường Canada và Anh quốc.

Phố Wall hoan nghênh các kế hoạch trên bởi 2 lý do. Thứ nhất, đây là hãng đồ ăn không hề có nợ nần, và thứ hai, doanh thu thị trường thực phẩm hữu cơ - loại thực phẩm mà Whole Foods phục vụ - đã đạt mức hấp dẫn, tới mức mà các hãng bán lẻ lớn như Walmart và Target cũng bán các mặt hàng này.

9. Walt Disney

Tên CEO (thời gian lãnh đạo tính đến hiện tại): Robert Iger (6 năm)
Biến động giá cổ phiếu tính từ đầu năm: giảm 2%
Thu nhập tính trên mỗi cổ phiếu quý gần nhất: tăng 15% lên 0,77 USD
Tỷ lệ sở hữu nội bộ: 7,6%

Sự kiện chính: Kênh ESPN của Walt Disney cung cấp dịch vụ cho 100 triệu hộ gia đình
Walt Disney đạt kết quả kinh doanh tốt dựa trên tiền đề quan trọng là một đội ngũ điều hành giỏi. Hãng luôn tập trung vào việc cải thiện hiệu quả của những mảng kinh doanh mà hãng thông thạo. Walt Disney gần đây đã bổ sung thêm một số kênh truyền hình mang tên ESPN nhằm tận dụng lợi thế cái tên của kênh truyền hình nổi tiếng hàng đầu trong lĩnh vực thể thao này.

Việc kênh truyền hình thiếu nhi Disney giữ nguyên được sự trong sáng như những ngày đầu được giới thiệu cách đây 10 năm cũng được đánh giá là một thành tích lớn. Hãng nghiên cứu thương hiệu Interbrand xem Disney là thương hiệu có giá trị lớn thứ 9 trên thế giới, định giá ở mức 29 tỷ USD, chỉ kém chút ít so với thương hiệu Apple. Điều này cho phép Walt Disney dễ dàng quảng bán những sản phẩm khác như công viên chủ đề, phim ảnh và cửa hiệu Disney.

10. Home Depot

Tên CEO (thời gian lãnh đạo tính đến hiện tại): Frank Blake (4 năm)
Biến động giá cổ phiếu tính từ đầu năm: tăng 16%
Thu nhập tính trên mỗi cổ phiếu quý gần nhất: tăng 18% lên 0,6 USD
Tỷ lệ sở hữu nội bộ: 1,04%
Sự kiện chính: doanh thu quý 3 tăng 3,8%

Hãng bán lẻ thiết bị gia dụng Home Depot đạt tăng trưởng doanh số ngay giữa lúc thị trường nhà đất Mỹ tiếp tục trên đường dò đáy, thậm chí giá nhà có nơi giảm 40%. Biện pháp quản lý chi phí đầy thận trọng đem đến cho cổ đông của Home Depot mức tăng trường doanh thu/cổ phiếu (EPS) gần 20%.

Thành công của Home Depot có được một phần nhờ những chương trình mới của hãng nhằm tăng cường kết nối với khách hàng. Công ty cung cấp cho khách hàng các hướng dẫn sử dụng sản phẩm sao cho hiệu quả nhất, tổ chức các diễn đàn trực tuyến để khách hàng chia sẻ những vấn đề và giải pháp trong xây dựng, không chỉ bán mà còn cho thuê các công cụ… Home Depot hiện không chỉ là một chuỗi bán lẻ nữa, mà còn giống như một “chuyên gia” tư vấn về nhà cửa.

(Theo Vneconomy)

  • 10 công ty lãi lớn nhất thế giới
  • “Âm thầm” danh tiếng Siemens
  • VISA vì chữ tín, nhờ chữ tín
  • Triết lý cuộc sống từ bữa sáng
  • 'Kẻ đi săn' đa quốc gia và số phận thương hiệu Việt
  • 5 bí quyết xây dựng thương hiệu cá nhân cho CEO
  • Thương hiệu Việt: Của vô chủ, ai nhanh tay thì lấy!
  • Những thương hiệu xa xỉ nhất thế giới năm 2011
  • Làm mới thương hiệu từ thương hiệu nhánh
  • SOS cuộc chiến giữ thương hiệu: Hết cà phê lại đến nước mắm
  • Việt Nam còn thương hiệu nào chưa bị "xơi tái"?
  • Thương hiệu Việt bị đánh cắp
  • 9 bí ẩn tạo dựng thương hiệu cửa hàng
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com