Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Mickey tròn 80 tuổi

Ngày 18.11 vừa qua, chuột Mickey đã kỷ niệm sinh nhật lần thứ 80 của mình.

Mickey - Mới mẻ

So với các bộ phim hoạt hình đầu tiên khi những con vật quen thuộc như lợn, chó, mèo, ngựa... xuất hiện với tỉ lệ kích cỡ và hình dáng tương tự như ngoài đời thực thì sự ra đời của chuột Mickey vào cuối thập niên 20, thế kỉ trước quả thật là một sự thay đổi lớn. Chú chuột này to lớn, đi giày, mặc quần áo, đeo găng tay trắng, có nhà riêng, biết lái xe... và thậm chí còn nuôi cả một con chó (Pluto).

Trong 80 năm qua, tuỳ từng thời kỳ, Mickey mang những biểu tượng, vai trò khác nhau. Những năm 1930, thời kỳ đại suy thoái, Mikey đại diện cho tính cách của người Mỹ lúc đó: sức chịu đựng dẻo dai và khả năng vươn lên từ thất bại.

Cùng với danh hài Charlie Chaplin, Mickey là một biểu tượng cho những người đàn ông khiêm tốn về chiều cao; tượng trưng cho hy vọng, sự lạc quan và cả một chút phá cách.

Kể từ những năm 40 trở đi, khi Disney trở thành một tập đoàn giải trí hướng tới đối tượng khán giả chủ yếu là gia đình, Mickey dần dần trở nên hiền lành hơn và mang những giá trị đạo đức và giáo dục cao cho trẻ em. Mickey được giao nhiệm vụ MC, làm người tiên phong, "giới thiệu" cho một loạt các nhân vật hoạt hình mới của Disney, trong đó có vịt Donald và chó Goofy...

Vào những năm 50, Walt Disney bắt đầu khai trương công viên chủ đề đầu tiên tại Mỹ. Mickey lại mang vai trò mới: một người chủ nhà hiếu khách, chào đón mọi người đến với miền đất giải trí thần kỳ của các nhân vật hoạt hình.

Kể từ đó cho đến nay, Mickey đã trở thành một trong những người bạn thân thiết nhất của trẻ em trên toàn thế giới. Đến tận năm 2008 này, câu lạc bộ Mickey (Mickey Mouse Clubhouse) trên Disney Channel vẫn đang thu hút hàng triệu triệu khán giả trẻ tuổi mỗi ngày.

Mickey của hãng Walt Disney

Mickey là một trong những nhân vật quan trọng nhất của Walt Disney. Năm 1928, Walt mất quyền sở hữu với một nhân vật hoạt hình, cũng do ông tạo ra là Oswald chú thỏ May mắn (Oswald the Lucky Rabbit).

Theo những gì lưu truyền tại hãng Disney, trên một chuyến tàu trở về New York, Walt Disney đã nảy ra ý tưởng về một con chuột hoạt hình. Trở về California, Walt và cộng sự Ub Iwerks, bắt tay vào chuẩn bị cho những bộ phim Mickey đầu tiên "Plane Crazy" và "Galloping Gaucho".

Tuy nhiên, trước khi hai bộ phim này phát hành, một cuộc cách mạng xảy đến với ngành công nghiệp điện ảnh, đó là "sự ra đời" của tiếng nói trong phim. Nhanh chóng chớp lấy thời cơ, những nhà sản xuất của Walt Disney đã gần như bỏ qua "Plane Crazy" và "Galloping Gaucho" để cho ra mắt "Steamboat Willie" sử dụng kỹ thuật mới.

Bộ phim được công chiếu tại New York vào đúng ngày 18.11.1928 (đây cũng chính là ngày Disney chọn làm ngày sinh nhật cho Mickey) và ngay lập tức trở thành một hiện tượng lúc bấy giờ.

Đạt được những thành công rực rỡ, "Steamboat Willie" là bộ phim hoạt hình có lời đầu tiên; nó không chỉ thiết lập nên danh tiếng của Walt Disney mà còn tạo ra bước ngoặt mới cho hoạt hình Hollywood.

Mickey - Biểu tượng

Cho dù đã hàng chục năm không xuất hiện trong một bộ phim hoạt hình nào, nhưng Mickey vẫn là một trong những biểu tượng văn hoá hàng đầu mang tính toàn cầu. Theo một thống kê của Disney, hơn 98% trẻ em trên thế giới nhận ra Mickey.

Tiêu thụ sản phẩm liên quan tới Mickey mặc dù đã giảm nhưng vẫn chiếm hơn 40% tổng doanh thu buôn bán hàng hóa của hãng.

Tại Mỹ, kể từ thời Harry Truman, Mickey đã chụp ảnh với tất cả các đời Tổng thống Hoa Kỳ (trừ Lyndon Johnson).

(Theo LĐCT)

  • 10 công ty lãi lớn nhất thế giới
  • “Âm thầm” danh tiếng Siemens
  • VISA vì chữ tín, nhờ chữ tín
  • Triết lý cuộc sống từ bữa sáng
  • 'Kẻ đi săn' đa quốc gia và số phận thương hiệu Việt
  • Văn hóa tổ chức và Thương hiệu doanh nghiệp (Phần 1)
  • Văn phong thương mại - “ngày ấy và bây giờ…”
  • Một ngày của thương hiệu
  • 12 sai lầm trong quảng cáo mà bạn nên tránh
  • Thế nào là một chiến lược thương hiệu?
  • Xây dựng thương hiệu cho hàng tiêu dùng
  • Tầm nhìn và Sứ mạng của thương hiệu
  • “Tiếp thị” và “Xây dựng thương hiệu” – Hiểu như thế nào???
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com