Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

10 vụ CEO từ chức đáng nhớ nhất năm 2011

picture
Hầu hết các CEO trong danh sách đều được nhận những gói bồi thường thôi việc hậu hĩnh.

Ra đi vì những lý do khác nhau, nhưng tất cả 10 vụ từ chức CEO đáng chú ý nhất năm 2011 mà tạp chí chuyên xếp hạng Forbes vừa công bố đều có điểm chung là gây nên những xáo trộn ở lĩnh vực hoạt động của công ty, làm tốn giấy mực của báo chí và báo hiệu cho những thay đổi tại doanh nghiệp.

Nếu như Steve Jobs của Apple từ chức vì lý do sức khỏe, thì một số CEO như Jon Corzine của công ty môi giới vừa phá sản MF Global hay Michael Woodford của hãng máy ảnh Olympus lại mất chức trong lúc công ty gặp bê bối.

Phần lớn các CEO còn lại như Léo Apotheker của Hewlett-Packard, Gerard Arpey của American Airlines hay Robert Gillette của First Solar ra đi vì công ty làm ăn bết bát. Hầu hết các CEO trong danh sách đều được nhận những gói bồi thường thôi việc hậu hĩnh.

1. Steve Jobs, Apple
 


Hôm 24/8, Apple tuyên bố Jobs sẽ thôi chức CEO, chỉ chừng một tháng trước khi huyền thoại công nghệ này từ trần. Sự ra đi của Jobs được Forbes đánh giá là vụ từ chức CEO quan trọng nhất năm nay.

2. Jon Corzine, MF Global


Từng là thống đốc bang New Jersey và một lãnh đạo ở ngân hàng đầu tư Goldman Sachs, Corzine đang tiếp tục xuất hiện trên các title báo khi các nhà chức trách điều tra công ty MF Global vừa phá sản.

Corzine từ chức CEO của MF Global hôm 4/11, sau khi công ty này “chìm xuồng” vì thua lỗ nặng từ những khoản đầu tư nhiều tỷ USD vào trái phiếu châu Âu và giấu nhẹm các giao dịch này trên bảng cân đối kế toán.

3. Michael Woodford, Olympus


Vào tháng 10, hãng máy ảnh khổng lồ của Nhật Olympus sa thải CEO người Anh Woodford sau khi ông này đặt ra những nghi vấn liên quan đến khoản chi phí thâu tóm doanh nghiệp lên tới vài tỷ USD.

Sau đó, Olympus thú nhận đã “xào nấu” sổ sách để che giấu thua lỗ suốt từ thập niên 1990. Các cuộc điều tra hiện vẫn đang diễn ra, còn Woodford đã gặp gỡ với các cổ đông lớn của hãng nhằm nỗ lực giành lại ghế CEO.

4. Eric Schmidt, Google


Nhà đồng sáng lập công cụ tìm kiếm Google Larry Page, 38 tuổi, thay thế Schmidt ở ghế CEO với hy vọng đem đến niềm đam mê và tốc độ mới cho công ty. Schmidt đã giữ ghế CEO của Google suốt 10 năm.

5. Léo Apotheker, Hewlett-Packard


Trong thời gian vỏn vẹn 11 tháng mà Apotheker giữ chức CEO của HP, ông đã đưa công ty vào một loạt thương vụ bị giới phân tích chỉ trích, góp phần khiến cổ phiếu HP mất giá 47%.

Sau khi nhậm chức hồi tháng 9, CEO mới của HP, bà Meg Whitman, đã hủy quyết định bán lại mảng máy tính cá nhân (PC) mà Apotheker đưa ra khi còn đương chức.

6. Carol Bartz, Yahoo


Bartz bị sa thải vào tháng 9 vừa qua sau hai năm chật vật xác định Yahoo là một công ty truyền thông hay một hãng công nghệ. Chủ tịch Hội đồng quản trị Roy Bostock chỉ thông báo với Bartz về việc bà bị sa thải qua điện thoại. Ngay lập tức, bà gửi một lá thư với ngôn từ gay gắt tới toàn bộ 13.700 nhân viên của Yahoo thông báo về việc này.

7. Sam Palmisano, IBM


Việc Palmisano rời ghế CEO IBM, tập đoàn công nghệ Mỹ đã có lịch sử cả thế kỷ và là biểu tượng doanh nghiệp của nước này, đã được lên kế hoạch từ trước. Điểm đáng nói nhất ở cuộc ra đi này nằm ở người kế nhiệm Palmisano. Bà Virginia "Ginni" M. Rometty, Phó chủ tịch cao cấp quản lý bán hàng, marketing và chiến lược của IBM đã nhận chiếc ghế trống mà Palmisano để lại.

8. Thomas Glocer, Thomson Reuters


Vụ mua lại hãng tin Reuters hồi năm 2008 của Thomson Corporation chưa đem lại mức lợi nhuận và tăng trưởng như công ty này mong đợi. Hôm 1/12, CEO Glocer của Reuters tuyên bố sẽ từ chức.

Có nhiều thông tin cho thấy, gia đình Thomson buộc Glocer phải ra đi.

9. Gerard Arpey, American Airlines


Khi còn đương chức, CEO Arpey của hãng hàng không American Arlines thường công khai phản đối quyết định xin bảo hộ phá sản của công ty. Tháng 11 vừa qua, ông mất chức mà không được bồi thường thôi việc, số cổ phiếu American Airlines mà ông nắm giữ cũng gần như vô giá trị.

10. Robert Gillette, First Solar


Trong nhiệm kỳ CEO 15 tháng tại hãng năng lượng First Solar, Gillette hưởng tổng mức thù lao gần 30 triệu USD, cho dù giá cổ phiếu công ty lao dốc 60%.

Tháng 10 vừa qua, Gillette “xách vali” rời khỏi công ty này, không rõ vì ông tự nghuyện hay bị sa thải. Dù sao, Gillette cũng có thể được hưởng thêm 8,9 triệu USD tiền bồi thường thôi việc.

(Theo Vneconomy)

  • Núi tiền khổng lồ của chúa đảo Tuần Châu
  • Nhà họ Lee mất dần quyền kiểm soát Samsung
  • Anh em Bầu Thụy hết nổ và chán nổi
  • Suy nghĩ về tiền theo tư duy của triệu phú
  • CEO cao giá chưa chắc làm việc hiệu quả
  • Bill Gates, huyền thoại một thế kỷ (Kỳ I)
  • Vì sao Bill Gates không nên quay lại ghế CEO Microsoft?
  • Đời sống xa hoa của các đại công tử Trung Quốc
  • 10 CEO có tài khuynh đảo cục diện doanh nghiệp
  • Steve Jobs, “nguyên nhân” lòng trung thành với thương hiệu Apple
  • Các sếp công nghệ hưởng lương 1 USD
  • “Vua” thép Ấn đã hết thời hoàng kim?
  • Những CEO triệu “đô” ẩn dật ở Mỹ
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com