Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Khủng hoảng thép khiến gia đình Mittal lao đao

Nhu cầu thế giới giảm mạnh khiến nhiều nhà máy thép có nguy cơ đóng cửa.
 

ArcelorMittal, vương quốc của “vua thép” người Anh gốc Ấn Lakshmi Mittal đang bị lung lay khi vừa công bố lỗ 1,1 tỉ đô la Mỹ trong quí 1 năm nay với sản lượng 16 triệu tấn thép, giảm 45% trong vòng một năm.

“Tập đoàn chúng tôi đang trải qua cuộc khủng hoảng sâu nặng nhất chưa từng gặp”, ông Mittal giải thích.

Trước đây, ArcelorMittal luôn đạt tăng trưởng kinh doanh và lợi nhuận ở mức hai con số. Nay do nhu cầu sắt thép trên toàn thế giới tụt giảm mạnh sau khi các ngành sản xuất ô tô, xây dựng và điện tử dân dụng ngừng trệ, tập đoàn này thật sự lao đao.

Theo Hiệp hội thép thế giới (World Steel Association), nhu cầu thế giới đã giảm 22,8% trong quí 1-2009 và sẽ giảm đến 15% trong cả năm. Đây là điều chưa từng thấy trong lịch sử ngành thép.

ArcelorMittal còn suy yếu hơn do khoản chi phí đầu tư tốn kém cho chiến lược mở rộng. Để đảm bảo quyền kiểm soát nguồn tài nguyên sắt và than, ông chủ tập đoàn đã tiến hành ồ ạt những thương vụ trong hai năm 2006 và 2007, để rồi mang món nợ 26,7 tỉ đô la Mỹ, theo Le Monde. Ngày nay, tập đoàn này đang tìm cách thoát khỏi sự bao vây của các chủ nợ.

Cuối tháng 3 vừa qua, ArcelorMittal đã đạt được khoản tín dụng bổ sung 1,2 tỉ đô la để gia hạn việc trả lãi. Ngày 29-4, ông Mittal đã thông báo một biện pháp căn cơ hơn, đó là tăng thêm vốn 2,5 tỉ đô la gắn với việc phát hành trái phiếu chuyển đổi 500 triệu đô la.

Một nhà phân tích cho rằng khi làm điều này, ArcelorMittal đã thừa nhận yếu kém của mình vì trước đó không lâu, chính ông Mittal đã đảm bảo sẽ không dùng đến kiểu tăng vốn này để tránh làm tổn thương các cổ đông và cả chính ông. Gia đình Mittal đang là cổ đông chính của tập đoàn khi nắm 43% cổ phiếu, nhưng sẽ bị giảm còn 40% dù họ đã cam kết đăng ký mua 10% trái phiếu. Đó là cái giá phải trả để làm yên tâm thị trường và dập tắt tin đồn phá sản.

Vụ phát hành trái phiếu đã được đón nhận tốt. Theo các nguồn tin thị trường, trong vòng hai giờ, các nhà đầu tư đã vào cuộc. ArcelorMittal có khả năng huy động không phải 3 tỉ mà là 3,5 tỉ đô la tiền mặt.

Cộng thêm chương trình giảm chi phí giúp tiết kiệm 2 tỉ đô la trong năm nay, tập đoàn này đang tiến hành những biện pháp giúp vượt qua giai đoạn khủng hoảng, dù “ánh sáng cuối đường hầm chưa le lói”, theo nhận định của người trong cuộc.

Khả năng hồi phục bao giờ là câu hỏi chưa có lời giải đáp, khi chuyện đóng cửa các nhà máy của tập đoàn vẫn còn là mối đe dọa.

Có ý kiến đề nghị ông Lakshimi Mittal nên lấy cổ tức của mình để hỗ trợ các quỹ riêng của tập đoàn, tức bỏ ra hàng trăm triệu đô la để cứu lấy một biểu tượng. Nhưng đến nay, vẫn chưa có phản hồi nào về chuyện này.

  • Núi tiền khổng lồ của chúa đảo Tuần Châu
  • Nhà họ Lee mất dần quyền kiểm soát Samsung
  • Anh em Bầu Thụy hết nổ và chán nổi
  • Suy nghĩ về tiền theo tư duy của triệu phú
  • CEO cao giá chưa chắc làm việc hiệu quả
  • Sếp lớn của Citigroup và BoA có nguy cơ mất chức
  • 10 ông trùm ở New York
  • Mất chức chủ tịch Bank of America vì lừa cổ đông
  • Bí mật kinh doanh của đế chế Auchan
  • Giám đốc tài chính Freddie Mac tự vẫn
  • CEO Bank of America tố quan chức bịt miệng vụ Merrill
  • CEO Exxon Mobil được thưởng lớn
  • Ông vua kính mắt của châu Âu
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com