Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

“Mặt trận hở sườn“ của doanh nhân

Nói chung, ai đau yếu thế nào thì doanh nhân cũng “ông sao tui vậy”. Nhưng chuyện gì cũng có phần mở ngoặc nói thêm.

Chơi golf là cách thư giãn của nhiều doanh nhân - Ảnh: T.T.D.

Nếu đánh giá mức độ hăng hái khám bệnh theo tiêu chí “sĩ nông công thương” thì giới doanh nhân đúng là cầm đèn đỏ, do đa số - nhất là người đang thành đạt - tuy hiểu rất rõ hậu quả khi đồng hành với stress nhưng không thể chọn thái độ nào khác hơn là “tới luôn bác tài, còn chơi hết thôi”. Nhiều người trong số họ tuy bề ngoài vẫn đang hăng máu nhưng bên trong lại “hết pin” ngay giờ cao điểm. Kẹt chỉ ở điểm (nói riêng về mặt sức khỏe): doanh nhân thường chỉ nhảy khi nước đã ngập đến... đầu gối!

Cụng ly nhiều làm thừa acid uric?

Phải nói ngay cho công bằng rằng không ít nạn nhân không hề thuộc nhóm “không say không về”. Có người thậm chí ăn chay nhiều ngày trong tháng để cầu xin chuyện làm ăn được hanh thông mà vẫn tăng acid uric! Tréo cẳng ngỗng là vì nạn nhân:

Không lửa khó có khói

Thống kê với 100 doanh nhân đã đến tư vấn sức khỏe chỗ chúng tôi trong năm 2009 cho thấy:

- Không dưới 70% tăng acid uric trong máu dù chưa có dấu hiệu đau khớp.

- Gần 65% có vấn đề với chất mỡ trong máu dù đa số không béo phì.

- Hơn 50% có lượng đường huyết vượt quá định mức bình thường tuy còn rất trẻ.

- Không uống đủ nước trong ngày, nhất là trong giờ làm việc. Thống kê cho thấy gần 80% bệnh nhân không uống đủ 2 lít nước trong khoảng 8g-18g!

- Nhịn tiểu trong giờ làm việc khiến acid uric có cơ hội tích lũy!

- Lạm dụng thuốc giúp kết tủa acid uric trong khớp cũng như trên đường tiết niệu như sinh tố C vì thói quen nghe mệt thì uống!

- Cữ thịt mỡ nhưng vô tình dùng quá thường các món ăn làm tăng acid uric như canh chua bạc hà, cá mòi!

Mỡ trong máu cao vì tiếp khách lu bù?

Đừng kết tội oan cho cholesterol khi chất này thậm chí cần thiết để cơ thể tổng hợp kháng thể, nội tiết tố, chất dẫn truyền thần kinh... Vấn đề của nhiều doanh nhân là lượng cholesterol toàn phần không tăng đến mức độ bệnh lý, nhưng tăng loại chất béo độc hại gây xơ vữa mạch máu, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não... như triglyceride.

Chất béo này do cơ thể tự tổng hợp từ ghi nhận sai lầm là gia chủ thiếu năng lượng, chẳng hạn trong trường hợp kiêng khem thái quá. Đó là một trong các lý do tại sao không ít doanh nhân - nhất là quý bà, quý cô - tuy kiêng cữ đủ điều, thậm chí mình hạc xương mai nhưng chất mỡ trong máu vẫn cao, nhất là ở người vào tuổi mãn kinh.

Thêm vào đó, mỡ trong máu khó lòng chịu giậm chân tại chỗ nếu nạn nhân:

- Bình chân như vại quá lâu trước máy vi tính thay vì bỏ chút giờ tập thể dục thể thao.

- Giận dữ nhiều lần trong ngày thay vì tìm cách thiền định ít phút để “thanh tâm quả dục”.

- Ăn vặt toàn món ngọt trong lúc kéo cày ngày hơn 8 giờ, vì chất đường trấn an hệ thần kinh mà không ngờ là vô tình tiếp tay gây rối loạn biến dưỡng chất béo!

Tăng đường huyết vì lao lực?

Đa số doanh nhân đúng ra phải bị hạ đường huyết với cách làm việc tiêu hao năng lượng liên tục. Trái lại, họ bị tăng đường huyết một cách oan uổng là vì rối loạn biến dưỡng chất đường do nguyên nhân khác.

Một vài ví dụ:

- Ảnh hưởng của nội tiết tố từ phản ứng cường điệu của tuyến thượng thận và tuyến giáp trong tình huống stress liên tục.

- Ngủ không đủ, nhất là thiếu giấc ngủ trưa.

- Lạm dụng các loại thuốc làm tăng đường huyết như thuốc cảm, thuốc giảm đau từ thói quen chớm bệnh là uống thuốc để đủ sức ra thương trường chinh chiến hằng ngày!

Ba đánh một, vừa chột vừa què!

Họa bao giờ cũng vô đơn chí. Bệnh cũng từa tựa như bạn nhậu, hễ đến thì bao giờ cũng rủ rê cho đông. Còn khỏe thì thôi, nhưng nếu ngã bệnh thì không ít nạn nhân cùng lúc là miếng mồi ngon của tình trạng tăng acid uric, triglyceride và đường huyết! Cả ba bệnh đều không dễ chữa nếu không nhanh chân gõ cửa thầy thuốc, nhưng thử hỏi có mấy người đang bươn chải chốn thương trường chịu đến thầy thuốc nếu chưa mệt đến gần đứt... hơi?

Hơn nữa, ba đánh một dễ gì không vừa chột vì bệnh tiểu đường, vừa què vì bệnh gout! Chữa bệnh cho doanh nhân vì thế rất khó.

(Theo tuoitre online)

  • Núi tiền khổng lồ của chúa đảo Tuần Châu
  • Nhà họ Lee mất dần quyền kiểm soát Samsung
  • Anh em Bầu Thụy hết nổ và chán nổi
  • Suy nghĩ về tiền theo tư duy của triệu phú
  • CEO cao giá chưa chắc làm việc hiệu quả
  • Đường vào tù của các tỷ phú
  • Những tỷ phú vướng vòng lao lý
  • Công nhân nhà máy thịt thành người giàu nhất Trung Quốc
  • Tỷ phú giàu thứ hai của Nga chê di động
  • Hồi kết không có hậu của “Vua bán lẻ”
  • “Người đặc biệt” - nhà quản lý tài ba
  • Sáng tạo để đầu tư
  • Những tỉ phú ngồi tù hoặc chạy trốn
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com