Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Những tỷ phú vướng vòng lao lý

Theo tạp chí Forbes, mặc dù đang hoặc đã sở hữu những khối tài sản khổng lồ nhưng nhiều tỷ phú trên thế giới phải trải qua những thời gian không mấy vui vẻ trong bốn bức tường nhà tù hoặc đang phải trốn chạy trước các lệnh truy nã của tòa án.

Trong danh sách những tỷ phú đang bị giam giữ hoặc truy nã có hai tỷ phú người Nga. Họ là những thành viên lãnh đạo của tập đoàn dầu khí khổng lồ Yukos, đã bị phá sản. Người đầu tiên là Mikhail Khodorkovsky, từng là người giầu nhất nước Nga với khối tài sản lên tới 15 tỷ USD.

Người thứ hai là Platon Lebedev, cũng gia nhập câu lạc bộ những tỷ phú thế giới. Năm 2005, cả Lebedev và Khodorkovsky bị tuyên phạt tám năm tù giam với tội danh lừa đảo và trốn thuế. Tới năm 2006, một lần nữa, cả hai lại bị phán xử với cáo buộc biển thủ 350 triệu tấn dầu.

Tỷ phú Mỹ Allen Stanford có lẽ là người bị ngồi tù lâu nhất trong các tỷ phú thế giới. Ông này có thể phải chịu mức án 250 năm tù giam cho các cáo buộc lừa đảo tài chính với giá trị lên tới 8 tỷ USD. Bản án cho tỷ phú này sẽ được tuyên vào năm 2011 nhưng đến nay, Stanford vẫn bác bỏ mọi cáo buộc.

Tỷ phú Italia Calisto Tanzi bị buộc tội lừa đảo và kiếm tiền từ chính tập đoàn Parmalat do ông này sở hữu và phải chịu án 10 năm tù giam. Tỷ phú này sở hữu một trong những bộ sưu tập tranh đắt giá nhất thế giới của các họa sỹ lừng danh như Van Gogh, Picasso hay Modigliani. Bộ sưu tập đã bị sung công sau khi phán quyết đối với tỷ phú này được tuyên.

Một vài tỷ phú lại có thể gia tăng tài sản trong thời gian đang chịu án phạt tù, trong đó có Alfred Taubman, cựu chủ tịch nhà đấu giá nổi tiếng Sotheby. Ông này bị kết án chín tháng tù giam với tội danh lừa đảo.

Martha Stewart thậm chí còn may mắn hơn. Sau bốn tháng trong tù, cố phiếu của công ty mà bà đang sở hữu, công ty Martha Stewart Living Omnimedia, lại tăng gấp đôi và đưa bà vào câu lạc bộ tỷ phú.

Cựu Chủ tịch tập đoàn SK của Hàn Quốc, Chey Tae-won, bị kết án bảy tháng tù giam vì tội lừa đảo vào năm 2003. Sau khi ra tù, ông này tiếp tục lãnh đạo công ty và đã được ân xá năm 2008.

Cem Uzan, con trai một cựu tỷ phú Thổ Nhĩ Kỳ, bị buộc tội lừa đảo, hối lộ và đang chạy trốn. Các phương tiện truyền thông cho biết, hiện nay, Uzan trốn tại Pháp để tránh án 23 năm tù giam.

Ngày 25 - 5 vừa qua, theo yêu cầu của Cơ quan điều tra đặc biệt (DSI), tòa án Thái Lan ra quyết định bắt giữ cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra – đang sống lưu vong, với cáo buộc khủng bố. Năm 2007, Tòa án tối cao Thái Lan xử vắng mặt vị tỷ phú truyền thông này hai năm tù giam vì tội tham nhũng trong thời gian tại chức.

(Theo Linh Huy // Tienphong Online // RIA Novosti)

  • Núi tiền khổng lồ của chúa đảo Tuần Châu
  • Nhà họ Lee mất dần quyền kiểm soát Samsung
  • Anh em Bầu Thụy hết nổ và chán nổi
  • Suy nghĩ về tiền theo tư duy của triệu phú
  • CEO cao giá chưa chắc làm việc hiệu quả
  • Công nhân nhà máy thịt thành người giàu nhất Trung Quốc
  • Tỷ phú giàu thứ hai của Nga chê di động
  • Hồi kết không có hậu của “Vua bán lẻ”
  • “Người đặc biệt” - nhà quản lý tài ba
  • Sáng tạo để đầu tư
  • Những tỉ phú ngồi tù hoặc chạy trốn
  • Rolex: Vương miện trên vương miện
  • Gương doanh nhân: Những tỉ phú tay không dựng cơ đồ
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com