Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Rolex: Vương miện trên vương miện

Rolex nổi tiếng ở Thụy Sỹ và làm cho đất nước này nổi tiếng thế giới chẳng khác gì thương hiệu Mercedes ở nước Đức và đối với nước Đức.

Chiếc đồng hồ đầu tiên chỉ thời gian trong ngày đã có từ thời cổ đại. Đồng hồ còn làm cả thứ đồ trang sức cũng đã được phụ nữ sử dụng từ đầu thế kỷ 20. Đến nay, trên thế giới đã định hình rất nhiều thương hiệu đồng hồ nổi tiếng. Nhưng hiếm có thương hiệu đồng hồ nào vừa ẩn chứa nhiều truyền thống riêng lại vừa phản ánh cả lịch sử phát triển của ngành công nghiệp chế tạo đồng hồ trên thế giới, vừa đi tiên phong về trình độ công nghệ và mỹ thuật thiết kế lại vừa gần như không thay đổi gì trong suốt thời gian dài, vừa phổ biến thông dụng lại vừa độc đáo biệt lập như Rolex.

Người gây dựng thương hiệu

Đồng hồ Rolex là sản phẩm của công ty Rolex SA đóng trụ sở chính ở Geneve (Thụy Sỹ). Công ty này do ông Hans Wilsdorf thành lập. Hans Wilsdorf sinh năm 1881 ở Kulmbach, bang Bavaria thuộc nước Đức ngày nay. Cả cha và mẹ mất sớm, Hans Wilsdorf cùng hai người anh trai sống với người chú. Năm 19 tuổi, chàng thanh niên Wilsdorf rời quê hương sang La-Chaux-de-Fonds (Thụy Sỹ) với mục đích học tiếng Anh. Để có tiền ăn học, Hans Wilsdorf đi làm thêm ở một công ty xuất nhập khẩu. Đồng hồ là một trong những mặt hàng xuất nhập khẩu của công ty. Tình yêu và thiện cảm đặc biệt của Wilsdorf  dành cho đồng hồ có từ thủa này. Rồi Wilsdorf sang London. Năm 1905, Wilsdorf cùng với một đối tác khác nữa thành lập công ty Wilsdorf & Davis chuyên nhập khẩu đồng hồ của hãng Aegler SA, thành lập năm 1878 ở Biel, Thụy Sỹ, sang Anh.

Thời đấy, tất cả đồng hồ đều được sản xuất không mang tên của nhà sản xuất mà được bán dưới cái tên của người bán đồng hồ. Wilsdorf là người đầu tiên phá vỡ thông lệ đó. Ông cho rằng sản phẩm phải được mang tên của nhà sản xuất, cái quyết định đối với bản chất thương hiệu là nhà sản xuất chứ không phải người bán buôn hay bán lẻ. Cái tên Rolex ra đời trong hoàn cảnh đó. Năm 1908, ông xin được đăng ký bản quyền thương hiệu Rolex. Công ty của ông cũng là công ty đầu tiên in tên thương hiệu lên mặt đồng hồ. Mãi đến những năm 40 của thế kỷ 20 mới xuất hiện hình chiếc vương miện trên tên thương hiệu. Vương miện này cũng đã được thay đổi vài lần và được duy trì từ cuối thập kỷ 50 cho tới nay.

Cùng với việc đặt tên cho sản phẩm riêng, Wilsdorf chuyển hẳn từ xuất nhập khẩu đồng hồ của hãng khác sang chế tạo đồng hồ. Ngày ấy trên thế giới vốn chỉ có đồng hồ để bàn, đồng hồ treo tường, đồng hồ quả quýt cho các quý ông và đồng hồ trang sức cho các quý bà. Wilsdorf để ý đến đồng hồ đeo tay và tin tưởng chắc chắn rằng đó không chỉ là một khe hở chưa khai phá trên thị trường, mà còn là thị trường thực thụ với tiềm năng vô tận. Chiến lược kinh doanh của Wilsdorf là đi tiên phong về đồng hồ đeo tay. Sự nghi ngờ của công chúng và khách hàng về đồng hồ đeo tay không hẳn vô lý. Họ cho rằng đồng hồ đeo tay khó chạy chính xác và nó dễ bị chấn động tổn thương. Wilsdorf biết rằng câu hỏi về “tồn tại hay không tồn tại” đặt ra đối với mình là chứng minh điều ngược lại.

Năm 1915, nước Anh đột ngột tăng thuế nhập khẩu đồng hồ 33,3%. Công ty của Wilsdorf chuyển việc điều hành kinh doanh về Biel (Thụy Sỹ). Ngày 17/1/1920, Wilsdorf đăng ký thành lập công ty Montres Rolex SA ở Geneve. Vậy là một người không phải sinh ra ở Thụy Sỹ mà lại làm đất nước này nổi tiếng khắp thế giới. Để xua tan mọi nghi ngại của công chúng và khách hàng, Wilsdorf đã nghĩ ra một độc chiêu: Ông đề nghị Đài quan sát thiên văn Kew kiểm tra chất lượng đồng hồ đeo tay do hãng của ông sản xuất trong thời gian 45 ngày. Kết quả, sản phẩm của hãng được cấp chứng chỉ chất lượng cao nhất. Wilsdorf cũng còn đi đầu trong việc sử dụng các sự kiện chính trị, văn hóa và khoa học, sử dụng những nhân vật nổi tiếng để quảng cáo cho đồng hồ của mình - một truyền thống mà hãng này triệt để tận dụng cho tới ngày nay. Năm 1926, Rolex chế tạo chiếc đồng hồ đeo tay không thấm nước đầu tiên.

Ngày 7/10/1927, cô gái Mercedes Gleitze là người phụ nữ Anh đầu tiên bơi vượt eo biển sang Châu Âu. Wilsdorf nhận ra đó là cơ hội quảng cáo có một không hai cho Rolex. Ông tặng cô gái một chiếc đồng hồ với điều kiện cô gái phải đeo nó trong khi bơi. Ông muốn cả thế giới không chỉ theo dõi cuộc bơi vượt biển của cô gái mà còn chứng kiến cả chất lượng tuyệt vời của Rolex. Cô gái không tới được bờ biển nước Pháp vì thời tiết xấu. Nhưng đồng hồ Rolex bắt đầu được cả thế giới biết đến. Cơ khí chính xác, thiết kế vỏ ngoài, dây đeo... đều được Wilsdorf coi trọng như nhau. Không bị thấm nước, chịu được áp lực ở độ sâu và thời tiết khắc nghiệt, dây đeo kim loại co dãn... đều là những phát minh mang tính đột phá của Wilsdorf. Hans Wilsdorf qua đời năm 1960.

Giai thoại và tên thương hiệu

Wilsdorf là người đầu tiên phá vỡ thông lệ khi nhìn nhận, yếu tố quyết định đối với bản chất thương hiệu là nhà sản xuất chứ không phải người bán buôn hay bán lẻ.

Cho tới nay không thấy có thông tin hay lý giải chính thức nào về lịch sử cái tên thương hiệu Rolex. Có giả thiết cho rằng Rolex là chữ viết tắt có nguồn gốc từ chữ “Horlogerie exquise”, có nghĩa là “nghệ thuật chế tạo đồng hồ tuyệt vời”. Cũng có ý kiến giải thích nguồn gốc Rollex từ chữ “reloj excelente” trong tiếng Tây Ban Nha. Cũng có ghi chép lưu lại câu nói, nhưng không được kiểm chứng, của Wilsdorf là ông tìm kiếm một cái tên riêng cho đồng hồ của mình, cái tên ấy phải ngắn để có thể in trên mặt đồng hồ, dễ nhớ. Rolex là cái tên nghe rất hay, dễ nhớ và phát âm ra gần như nhau trong tất cả các ngôn ngữ ở Châu Âu.

Giai thoại về biểu tượng thương hiệu

Nói đúng ra thì thương hiệu Rolex bao gồm 2 phần: dòng chữ Rolex và chiếc vương miện để trên đó. Giống như về lịch sử nguồn gốc cái tên Rolex, không thấy có trong sách báo và biên niên sử của hãng đề cập chính thức gì về nguồn gốc cái vương miện này. Cho nên hậu thế lại chỉ biết dựa vào giả thiết và giai thoại. Có giả thiết cho rằng  chiếc vương miện ấy biểu tượng cho chất lượng thượng hạng của đồng hồ Rolex. Vua đã là đấng quyền lực tối cao. Vương miện không chỉ biểu tượng cho quyền lực tối cao ấy mà thậm chí còn ở vị trí trên đầu vua. Bản thân Rolex đã là vương miện và chiếc vương miện có 5 cánh là chiếc vương miện ở trên vương miện. Biểu tượng ghép ấy thể hiện vị thế tuyệt đỉnh của Rolex trong thế giới đồng hồ. Có giả thiết rằng, 5 cánh trên vương miện hàm ý 5 ngón tay và điều đó biểu trưng cho chất lượng sản phẩm làm bằng tay ẩn chứa trong mỗi chiếc đòng hồ Rolex. Cũng có ý kiến cho rằng, 5 cánh đó tương đồng với 5 chữ cái trong thương hiệu. Có một giai thoại kể lại rằng vương miện với 5 cánh đó đặt trên dòng chữ Rolex liên quan đến việc ông Wilsdorf chế tạo cho Bá tước Ferency một chiếc đồng hồ riêng để đo cả thời gian trong khi đi ô tô. Wilsdorf đã sử dụng đúng cái vương miện trong gia huy của Bá tước. Mỗi chiếc đồng hồ Rolex đều có số hiệu riêng và đều được lưu giữ tiểu sử tại trụ sở của hãng ở Geneve. Từ năm 2002, nhiều biện pháp kỹ thuật được áp dụng để chống làm giả, trong đó có biện pháp in hình vương miện bằng tia la de ở vị trí 6 giờ, nhưng rất nhỏ, phải dùng kính lúp và chiếu lệch ánh sáng mới nhận thấy.

Chất lượng và sang trọng, tinh xảo và tinh tế, tiện ích và thời trang, vật dụng và tài sản - Rolex hợp nhất được tất cả những điều đó. Thương hiệu nổi tiếng và có giá nhờ đó. Nó rất đắt mà vẫn không thiếu người mua cũng chính vì thế.

(Theo Ngư Phủ // Báo Doanh nhân)

  • Núi tiền khổng lồ của chúa đảo Tuần Châu
  • Nhà họ Lee mất dần quyền kiểm soát Samsung
  • Anh em Bầu Thụy hết nổ và chán nổi
  • Suy nghĩ về tiền theo tư duy của triệu phú
  • CEO cao giá chưa chắc làm việc hiệu quả
  • Gương doanh nhân: Những tỉ phú tay không dựng cơ đồ
  • Roman Abramovich vẫn giàu thứ hai nước Anh
  • Tỷ phú nữ duy nhất của nước Nga
  • Lộ diện những người giàu nhất nước Anh
  • Những tỷ phú ổ chuột
  • 10 phụ nữ béo thành đạt nhất trong làng giải trí
  • Những CEO kiếm bộn nhất Mỹ
  • Những ông chủ được yêu quý nhất nước Mỹ
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com