Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

MTV xứng danh "tuổi trẻ, tài cao"

Xét trong thế giới thương hiệu của lĩnh vực truyền thông, giá trị thương hiệu của Kênh truyền hình âm nhạc MTV chỉ chịu đứng sau có một thương hiệu.

Sự ra đời của MTV khởi đầu cho một cuộc cách mạng trên lĩnh vực nghệ thuật âm nhạc và kinh doanh âm nhạc. Nó để lại dấu ấn đặc thù cho cả hai thập kỷ cuối của thế kỷ 20 đã qua, để rồi chỉ còn bình thường như rất nhiều thương hiệu khác.

Ý tưởng đơn giản mà độc đáo

Trong bảng xếp hạng giá trị các thương hiệu trên thế giới năm 2011 của công ty Interbrand, chỉ có 2 thương hiệu trên lĩnh vực truyền thông lọt vào Top 100. MTV được xếp thứ 58 với giá trị 6,383 tỷ USD. Thương hiệu kia là Walt Disney, xếp thứ 9 với giá trị 29,018 tỷ USD. Khoảng cách chênh lệch về giá trị rất rõ. Nhưng điều đó không có nghĩa là MTV thua kém tương ứng về thanh danh và ảnh hưởng. Trên lĩnh vực truyền thông nói chung, đẳng cấp giữa hai thương hiệu này được phân định như thế, nhưng trên lĩnh vực âm nhạc, kết hợp nghệ thuật biểu diễn với âm nhạc và kinh doanh âm nhạc thì Walt Disney lại không thể bằng MTV.

MTV, như đúng cái tên gọi của nó, là kênh truyền hình âm nhạc thuần túy. Nó phát sóng lần đầu tiên ngày 1/8/1981. Không phải tình cờ mà videoclip âm nhạc đầu tiên được phát sóng lại là bài "Video Killed The Radio Star", tạm dịch là Video giết chết ngôi sao trên sóng phát thanh. Trên thực tế, truyền hình không giết chết truyền thanh, mà chỉ đẩy lùi. Ý tưởng sáng lập nên MTV thuộc về Michael Nesmith, ca sỹ của ban nhạc Monkees. Trong một lần công diễn và thu âm làm đĩa nhạc ở Australia, chàng ca sỹ này nhận ra những tiện ích rất đáng kể của videoclip âm nhạc. Thông qua videoclip âm nhạc, các ca sỹ và băng nhạc không cứ nhất thiết phải có mặt ở trường quay trong các chương trình truyền hình, có thể xuất hiện đồng thời với cùng một nhạc phẩm hay với nhiều nhạc phẩm khác nhau ở nhiều nơi. Videoclip âm nhạc có thể được quay ở mọi địa điểm chứ không chỉ trong các trường quay hoặc sân khấu. Một khi đã có được nhiều videoclip âm nhạc thì tại sao lại không gây dựng nên luôn một kênh truyền hình chuyên về âm nhạc. Kỹ thuật truyền hình không còn bất khả thi. Nội dung truyền hình không những không thiếu mà còn có thể được coi là không giới hạn. Những videoclip âm nhạc như thế tụ hợp được đồng thời cả nhạc sĩ, ca sỹ thể hiện, các hãng kinh doanh âm nhạc và hãng truyền hình. Họ đều có lợi ích thiết thực trong việc công bố, thể hiện và thương mại hóa những nhạc phẩm. Sóng truyền hình giúp họ đạt được lợi ích đó một cách tốt nhất với chi phí thấp nhất. Trên thế gian này không có cách quảng cáo và tiếp thị nào hiệu quả hơn cho nhạc phẩm bằng âm thanh và hình ảnh đến từng hộ gia đình.

Michael Nessmith là người có ý tưởng, nhưng John Lack, nhân vật thứ hai của công ty Warner AMEX Satellite Entertainment Company (WASEC), một liên doanh giữa American Express và Warner Bros., mới là người thực hiện. Sau khi từ Australia trở về, Nesmith sản xuất thử nghiệm chương trình Popclips dựa theo chương trình Top 40 của Australia. John Lack nhận ra ngay giá trị của ý tưởng này và cho sản xuất thử nghiệm ở kênh truyền hình dành cho thanh niên và thiếu niên Nickelodeon của công ty Warner Cable. Thành công đạt được đã đưa John Lack đến quyết định mua lại toàn bộ ý tưởng và tên thương hiệu. Năm 1979, America Express mua lại một nửa cổ phần của Warner Cable và muốn tập trung vào truyền hình vệ tinh. Nếu như Nesmith chỉ muốn sản xuất videoclip âm nhạc để phát trên các kênh truyền hình thì John Lack lại chủ định có hẳn kênh truyền hình âm nhạc riêng. MTV trở thành tên thương hiệu của kênh truyền hình này.

Tác động mang tính cách mạng

Thưởng thức âm nhạc vốn là nhu cầu bẩm sinh của con người và âm nhạc là nghệ thuật. Con người trên trái đất càng đông thì nhu cầu hưởng thụ âm nhạc càng đa dạng và đòi hỏi chất lượng đáp ứng ngày càng cao hơn. MTV không chỉ đáp ứng tốt hơn nhu cầu ấy mà còn đóng vai trò quyết định trong việc làm thay đổi cơ bản thị trường âm nhạc trên thế giới về mọi phương diện. MTV mở ra lĩnh vực kinh doanh mới cho nền công nghiệp âm nhạc và đồng thời làm cho thế giới âm nhạc hiện thực hơn đối với con người trên trái đất. Các videoclip âm nhạc ban đầu chỉ là sự cắt ghép đơn thuần những chương trình biểu diễn đã dần trở thành một tác phẩm nghệ thuật về video và điện ảnh riêng, theo kịch bản và được thực hiện riêng. Về phương diện nghệ thuật, MTV đã điện ảnh hóa và nghệ thuật biểu diễn hóa âm nhạc, mở ra phạm vi sáng tạo nghệ thuật mới cho cả nhạc sỹ, ca sỹ và nhà sản xuất. MTV càng được hâm mộ thì quảng cáo tiếp thị trên MTV càng có giá. Rất nhiều ca sỹ và đạo diễn nhờ MTV mà nổi danh trên thế giới. Không có MTV, thậm chí đến cả những ông hoàng bà chúa trong thế giới âm nhạc như Duran Duran, Bon Jovi, Michael Jackson hay Madonna không thể thành danh và thành công. Ngay cả khi đã thành danh và thành công rồi, họ vẫn cần dựa cậy vào MTV để tiếp tục tỏa sáng trên bầu trời âm nhạc thế giới.

Internet và công nghệ số đã ngăn chặn sự thăng thiên của MTV, nhưng chưa thể thay thế hoàn toàn được MTV. So với ý tưởng ban đầu của Nesmith và Lack thì MTV bây giờ khác nhiều. Thành công của thương hiệu này đưa lại bằng chứng là bề dày truyền thống rất quan trọng nhưng không nhất định phải có thì thương hiệu mới thành công. MTV được cư dân của thế giới thương hiệu ví như một dạng tuổi trẻ tài cao nên mới thành công nhanh chóng đến thế. Phải bổ sung thêm là nó rất hợp thời nên cuộc cách mạng mà nó gây ra mới được tất cả các đối tác liên quan tán đồng, cùng thực hiện và cùng tận lợi. Có được cùng lúc cả thiên thời, địa lợi và nhân hoà như thế trong suốt thời gian dài mới chính là bí quyết thành công quyết định nhất của thương hiệu này. Trong thế giới thương hiệu cũng như trong thế giới con người, có tuổi trẻ và tài cao không thôi đâu đã đủ để đảm bảo sẽ thành công!

(Theo Doanh Nhân)

  • Bí mật trong logo của các thương hiệu nổi tiếng
  • Bên trong Google
  • Cuộc cách mạng “H&M”
  • 10 hãng hàng không an toàn nhất thế giới
  • Ông chủ Trung Nguyên tiếp tục chê bai Starbucks
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com