Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Vidamco trốn thuế hay bị oan?

Đợt thanh tra thuế tại Vidamco vừa kết thúc, song cơ quan chức năng cũng đang khá lúng túng trong việc phân định 2 dòng xe tải Van và chở người để áp thuế. Cơ quan quản lý đang tỏ ra 'bí' trong vấn đề kết luận và xử lý vụ việc. Khẳng định chắc chắn xe Van nhập khẩu vào Việt nam là xe chở người để áp mức thuế xe chở người, song cơ quan quản lý lại không dễ kết luận như vậy đối với loại xe tương tự sản xuất trong nước.

Khiếu nại của các doanh nghiệp nhập khẩu xe Van (loại xe đang được Bộ Tài chính xác định là xe chở người) cho rằng, loại xe Van do Công ty ô tô Vidamco sản xuất trong nước cũng có kết cấu tương tự như vậy, nhưng hiện được xác nhận là xe tải, trong khi xe nhập khẩu lại chịu mức thuế xe chở người (?!). Đợt thanh tra thuế tại Vidamco vừa kết thúc, song cơ quan chức năng cũng đang khá lúng túng trong việc phân định 2 dòng xe tải Van và chở người để áp thuế.

Vidamco lắp xe gì?

Theo kết quả thanh tra của Tổng cục Thuế, từ năm 2008 đến hết ngày 30/6/2010, Công ty Vidamco (Daewoo - Việt Nam) đã nhập hơn 1.440 bộ linh kiện CKD về lắp ráp thành xe tải Van. Trong đó, năm 2008, công ty này nhập 385 bộ, năm 2009 nhập 720 bộ và 6 tháng đầu năm 2010 nhập 336 bộ. Toàn bộ linh kiện mà Daewoo nhập về lắp ráp xe tải Van đều được ghi trong hồ sơ hải quan là linh kiện ôtô của xe 5 chỗ.

Theo giải trình của doanh nghiệp, sở dĩ như vậy là do trong hợp đồng nhập khẩu linh kiện chỉ quy định số lượng linh kiện theo mã loại xe (mã này được phân biệt theo từng nhãn hiệu và phân khối xe). Hơn nữa về cơ bản các linh kiện lắp ráp xe chở người (cùng chủng loại với linh kiện lắp ráp xe tải Van) và xe tải Van cơ bản là giống nhau. Các chi tiết khác nhau sẽ được quy định cụ thể trong từng phụ lục hợp đồng.

Thực tế khi kiểm tra chi tiết các phụ tùng nhập khẩu của lô linh kiện xe Van và xe chở người, cơ quan chức năng cũng nhận thấy giữa các lô linh kiện có sự khác biệt về chi tiết nhập khẩu (các lô lắp ráp xe Van không có một số chi tiết như: ghế sau, tay nắm cửa sau, dây bảo hiểm sau… nhưng lại có thêm thanh giằng cửa hông phía sau xe, vách ngăn giữa người lái với khoang chở hàng...). Đồng thời giá bộ linh kiện để lắp xe tải Van cũng thấp hơn xe chở người 500 - 1.000 USD mỗi bộ.

Về quá trình lắp ráp xe, tại Công ty Vidamco chỉ có một dây chuyền lắp ráp xe và được sử dụng để lắp ráp cả xe tải Van và xe chở người. Các công đoạn kỹ thuật lắp ráp xe tải Van và xe chở người rất đơn giản và đều được thực hiện thủ công. Chẳng hạn cùng do Vidamco lắp ráp, hai mẫu xe tải Van và xe chở người đều chung nhãn hiệu Chevrolet Spark; chỉ khác xe tải Van thì là Chevrolet Spark Van và xe chở người là Chevrolet Spark LS. Việc phân biệt giữa xe tải và xe chở người chỉ ở một số chi tiết như không có hàng ghế sau, có vách ngăn giữa người lái và khoang chở hàng.

Dùng vào việc gì?

Để có thể kết luận một cách chắc chắn, cơ quan quản lý đã kiểm tra đến tận khâu sử dụng. Kết quả kiểm tra 6 doanh nghiệp có hợp đồng mua xe tải Van với số lượng lớn của Vidamco cho thấy chỉ có 2 doanh nghiệp thực mua và thực sử dụng. Đó là Công ty Vũ Hoàng Hải (TPHCM) mua 50 xe làm phương tiện vận chuyển điện thoại di động cho các đại lý. Xe giữ nguyên trạng thái bên ngoài và được đăng ký theo biển số dành cho xe tải. Công ty Việt Vịnh (Thái Nguyên) mua 4 xe dùng vận chuyển taxi. Xe được đăng ký là xe bán tải 2 chỗ ngồi nhưng thực tế chủ xe đã tháo bỏ vách ngăn với khoang người lái, tháo bỏ thanh giằng cửa hông sau, lắp thêm ghế sau (ghế không có tựa lưng, nếu bỏ đệm sau thì có thể dùng chở hàng). 4 doanh nghiệp còn lại không mua xe của Vidamco. Hợp đồng mua xe là do các đại lý ngụy tạo để mua xe giá rẻ từ công ty, thực tế là bán cho các cá nhân với số lượng ít (1xe/người).

Khó xử lý!

Theo Tổng cục Thuế, đối với xe lắp ráp trong nước hiện nay, Cục Đăng kiểm và doanh nghiệp chủ yếu dựa vào các quy định tại tiêu chuẩn Việt Nam để phân loại xe ôtô theo công dụng. Trong khi đó, tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN 7271-2003), phần “phương tiện giao thông đường bộ - ôtô” phân loại theo mục đích sử dụng lại quá sơ sài.

Đoàn thanh tra cho rằng với các tiêu chuẩn như hiện nay, việc phân biệt giữa xe tải Van và xe chở người rất khó khăn. Vì với bất cứ xe chở người nào chỉ cần gia cố thêm vài chi tiết và bỏ hàng ghế sau không lắp đều có thể trở thành xe tải Van. Điều này đã dẫn đến việc một số cá nhân lợi dụng mua xe tải Van với giá rẻ sau đó hoán cải ngược lại thành xe chở người.

1.440 Bộ linh kiện CKD đã được Vidamco nhập về lắp xe tải van từ năm 2008 đến hết ngày 30/6/2010.

Về mặt pháp lý, Công ty Vidamco được phép nhập khẩu linh kiện để về lắp ráp xe Van trong nước. Các dòng xe mà hãng sản xuất ra cũng phù hợp với tiêu chuẩn của Việt Nam, do đó rất khó phân loại xe để xếp mã và áp thuế. Vì thế, Tổng cục Thuế vẫn đang chờ xin ý kiến đóng góp từ các cơ quan chức năng có liên quan mà chưa thể đi đến kết luận.

Xung quanh vấn đề này, nhiều ý kiến cho rằng, việc thay đổi, hoán cải chức năng sử dụng (từ chở hàng sang chở người) của dòng xe Van là do người sử dụng, trách nhiệm không thuộc nhà sản xuất. Do vậy cơ quan quản lý cần kiểm tra, xử lý nghiêm ở khâu lưu thông thay vì “xử ép” ở khâu sản xuất.

Tuy nhiên một vấn đề khác cũng được đặt ra là nếu loại xe Van mà Vidamco lắp ráp được công nhận là xe bán tải thì sẽ dẫn đến bất bình đẳng với mặt hàng tương tự nhập khẩu đang được Bộ Tài chính xếp vào loại chở người để áp thuế cao và truy thu thuế.
 
*Đợt thanh tra việc chấp hành thuế và lệ phí tại Công ty ô tô Vidamco được Tổng cục Thuế phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện từ tháng 7 vừa qua. Quyết định thanh tra được cơ quan thuế đưa ra sau khi nhiều nguồn tin cho rằng, loại xe Chevrolet Spark do Vidamco sản xuất có dấu hiệu trốn thuế khi khai báo là xe Van. Đợt thanh tra này tập trung vào các hồ sơ giấy tờ lưu trong khoảng thời gian năm 2008, 2009 và 6 tháng đầu năm 2010.

* Liên quan đến hoạt động sản xuất lắp ráp xe tải Van của Công ty Vidamco, Bộ Công Thương đã có văn bản (số 9837/BCT-CNNg) cho biết, dây chuyền công nghệ lắp ráp ôtô của Vidamco hiện đang lắp ráp các loại xe chở người đến 7 chỗ ngồi và xe Van. Năm 2009, Công ty tiêu thụ 14.200 chiếc xe các loại, trong đó có 675 chiếc xe Van. Bộ này cũng khẳng định rằng: "Không có văn bản nào quy định một bộ linh kiện chỉ được lắp ráp cho một loại ôtô".

(Theo Diễn đàn doanh nghiệp)

  • Một khu đất - hai chợ
  • Tung gói cước tỷ phú, Beeline vi phạm luật cạnh tranh
  • Vi phạm an toàn các công trình dầu khí: Hiểm họa khôn lường (1)
  • Khổ vì con dấu!
  • Kinh hãi công nghệ làm tương ớt ... đóng can
  • Vụ xăng pha nước lã: Phạt nặng sẽ tránh tái diễn
  • Thêm doanh nghiệp xả thải ô nhiễm ở Bình Dương
  • Kỳ án "vạch tội" cặp vợ chồng giám đốc buôn bán hóa đơn giả
  • Bóc trần gian lận tại Công ty TNHH TM gas Bình Minh
  • Bắt 16 'cao thủ' tội phạm xuyên quốc gia lừa tiền tại Việt Nam
  • Nguyên Chánh tòa án huyện ‘kiện’ Chánh án tòa án tỉnh
  • Megastar lên tiếng
  • Đôi điều quanh chuyện phá sản và tái cơ cấu Vinashin
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%