Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Cuối năm, hàng lậu tràn lan

Những mặt hàng nhập lậu nhiều nhất là mỹ phẩm, thuốc lá, vải, quần áo và kim khí điện máy

Thông tin từ Chi cục QLTT TPHCM cho thấy vào thời điểm cuối năm, hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng đầy rẫy trên thị trường. Nguồn hàng này được làm từ nước ngoài, trong đó phần lớn có nguồn gốc từ Trung Quốc (TQ).

Chi cục QLTT TPHCM đang kiểm tra mứt khô Trung Quốc đóng gói thành hàng trong nước tại chi nhánh
Công ty Kim Lan, quận Bình Tân - TPHCM. ảnh: A.NGỌC

Kiểm đâu dính đó

Những mặt hàng nhập lậu cuối năm nhiều nhất là mỹ phẩm, thuốc lá, vải, quần áo, kim khí điện máy. Từ đầu tháng 12 đến nay, Chi cục QLTT TP đã phát hiện hàng trăm vụ hàng nhập lậu với quy mô lớn. Cụ thể, ngày 1-12, Đội 5B QLTT TPHCM kiểm tra xe tải đang xuống hàng trên đường Dương Tử Giang, quận 5, phát hiện gần 20.000 m vải lụa, vải voan nhập lậu từ TQ.
 
Hai ngày sau, Đội 2A Chi cục QLTT TPHCM phát hiện tại Công ty Minh Sáng chứa hơn 7,6 tấn vải và 24.465 m vải ngoại nhập không có hóa đơn chứng từ. Ngày 16-12, tại cửa hàng Lành Na trên đường Tân Xuân, quận Bình Tân, cơ quan chức năng tạm giữ gần 2.000 chiếc quần jeans và áo len không chứng từ do TQ sản xuất.

Sau đó, ngày 22-12, Đội QLTT Tân Phú đã tạm giữ gần 2 tấn vải thun các loại không có hóa đơn chứng từ tại một điểm trên đường Lê Thúc Hoạch, quận Tân Phú. Riêng địa bàn các quận 6 và 11, Đội 2A Chi cục QLTT TP kiểm tra hàng loạt kho hàng thì gần như kho nào cũng chứa đầy hàng lậu.

Theo ông Nguyễn Hồng Lâm, Đội trưởng Đội 2A Chi cục QLTT TPHCM, hàng lậu hiện nay không còn nhỏ lẻ như trước mà được tổ chức thành đường dây hẳn hoi.

Điển hình nhất là ngày 14-11, tại kho hàng ở quận 6, cơ quan chức năng đã phát hiện một lượng vải lớn lên đến 132 tấn, 13.500 máy khoan và máy cắt... đều không có hóa đơn chứng từ.


Ngoài những mặt hàng quần áo, kim khí điện máy, Chi cục QLTT TPHCM cũng liên tục phát hiện nhiều công ty sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm giả, nhập lậu, sử dụng nguyên liệu không rõ nguồn gốc, không công bố chất lượng hàng hóa với cơ quan quản lý...

Đơn cử, ngày 22-12, cơ quan chức năng kiểm tra Chi nhánh Công ty CP SX TM DV Kim Thủy ở quận 10 và huyện Bình Chánh, phát hiện công ty này đang chứa trữ, sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm thuộc hàng nhập lậu, hàng giả với số lượng lên đến trên 8.000 hộp kem dưỡng da, kem trang điểm, sữa tắm... mang nhãn hiệu của Malaysia, Thái Lan, Đài Loan và hơn 1 tấn bao bì, giấy hướng dẫn sử dụng.

Tương tự, tại Công ty Vạn Phát Tài (quận Bình Tân), cơ quan QLTT cũng tạm giữ hơn 2.000 chai, hộp kem tắm, kem tẩy trắng da không có công bố chất lượng và hơn 1.000 chai kem tắm do Malaysia sản xuất không có hóa đơn chứng từ.

“Biến” hàng TQ thành hàng VN

Phải “đánh” tận gốc

Ông Lê Xuân Đài, Chi cục phó Chi cục QLTT TPHCM, cho biết cuối năm tình tình buôn lậu gia tăng đáng kể. Hầu hết các điểm kiểm tra đều vi phạm. Theo ông Đài, việc kiểm tra nhỏ lẻ trên thị trường sẽ không giải quyết được căn cơ của hàng lậu, hàng kém chất lượng mà phải “đánh” tận gốc mới hạn chế được vấn đề trên.

Ngày 23-12, ông Ông Quang Thanh, Đội trưởng Đội QLTT Bình Tân, cho biết cơ quan này đang tiến hành xử lý vụ 4 tấn bánh mứt TQ nhập lậu sau đó “biến” thành hàng sản xuất trong nước. Cho đến thời điểm này, chủ hàng vẫn chưa đến cơ quan chức năng để khai báo những vấn đề liên quan đến lô hàng.

Vụ việc được phát hiện ngày 16-12, tại một số địa điểm trên đường Phan Cát Tựu, phường An Lạc A, quận Bình Tân. Tại các điểm này, đoàn kiểm tra phát hiện 1,9 tấn kẹo thành phẩm các loại, 357 thùng bánh mềm các loại, 192 hộp bánh kem thập cẩm và 100 kg bánh kem thập cẩm chưa vô hộp, 1,4 tấn xí muội thành phẩm chưa vô bao bì, 20 kg táo khô...

Số hàng trên không nhãn hiệu, không ghi hạn sử dụng, không xuất trình được hóa đơn chứng từ. Chủ số hàng trên là Công ty TNHH Kim Lan, trụ sở trên đường 44, khu phố 8, phường Tân Tạo, quận Bình Tân - TPHCM. Theo ông Ông Quang Thanh, tại khu vực sang bao đóng gói của công ty này cho thấy không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm và công ty đã “biến” táo khô, xí muội TQ thành hàng do mình sản xuất.

Một thủ đoạn khác là “mượn” nhãn hiệu của người khác để kinh doanh hàng ngoài luồng như trường hợp mà Đội 6B Chi cục QLTT TP vừa phát hiện ngày 21-12. Vào thời điểm trên, Đội 6B phát hiện một xe 3 bánh vận chuyển 22 bao hạt hướng dương (1,1 tấn) có nhãn hiệu “Duy Ký” trên đường Hồng Bàng, quận 6. Tuy nhiên, khi xác minh nguồn gốc lô hàng trên thì đại diện cơ sở Duy Ký cho rằng cơ sở không hề sản xuất, kinh doanh hạt hướng dương, số hàng này không phải của cơ sở.

Thưởng 50 triệu đồng cho người cung cấp thông tin

Ngày 23-12, Cục Hải quan TP Đà Nẵng cho biết đã lập đường dây nóng chống buôn lậu. Theo đó, mọi người dân, doanh nghiệp, đơn vị có thể liên lạc trực tiếp với lãnh đạo cục qua số điện thoại: 0511.3.822.350,0903.848.386 hoặc gửi thư đến địa chỉ số 250 đường Bạch Đằng, quận Hải Châu.

Người cung cấp thông tin cũng có thể liên hệ với Đội Kiểm soát Hải quan theo các số: 0511.3.897.701, 0906.444.314, 0909.688.858; Đội Kiểm soát Phòng, chống ma túy: 0511.3.500.934, 0903.578.994, 0905.323.128.


Người cung cấp thông tin khi phát hiện hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, xuất nhập khẩu hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ... sẽ được giữ bí mật tuyệt đối. Những thông tin có giá trị và mang lại hiệu quả chống buôn lậu, gian lận thương mại đều được khen thưởng với mức cao nhất lên đến 50 triệu đồng.

(Theo H.Dũng - NGUYỄN HẢI // Nguoilaodong Online)

  • Vướng mắc cần tháo gỡ trong hoạt động dịch vụ kế toán
  • Vụ kiện kính nổi: 2 đấu 100!
  • “Không phải cứ thanh tra là đưa ra xử lý”
  • Đất đang tranh chấp vẫn cấp sổ đỏ
  • Yêu cầu xử lý nhiều sai phạm tại VNPT
  • Quá ưu ái doanh nghiệp của Thành ủy?
  • 19 DN bị xử phạt vì vi phạm về ngoại hối
  • Khung pháp lý cho tập đoàn kinh tế sau 5 năm thí điểm
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%