Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Sụt lở đập ở Mê Linh: Cần làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm

Như báo Hànộimới đã đưa tin về sự cố hai con đập có vốn đầu tư hơn chục tỷ đồng ở huyện Mê Linh (Hà Nội) vừa nghiệm thu đưa vào sử dụng đã bị sụt lở. Các đơn vị có liên quan và dư luận nhân dân tỏ rõ quan điểm và mong cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân sự cố, nếu phát hiện có vi phạm pháp luật cần xử lý nghiêm minh.

 

Ông Trần Thanh Nhã, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT thành phố Hà Nội: Cần xác định nguyên nhân một cách khách quan

 

Tại Điều 25 và 26 Luật Đê điều quy định, những dự án có vị trí công trình nằm ở vùng bãi sông Hồng phải có ý kiến chấp thuận bằng văn bản của Bộ NN&PTNT. Tuy nhiên, qua kiểm tra chúng tôi thấy cả hai dự án này đều chưa có văn bản chấp thuận của Bộ. Đây là sai sót của chủ đầu tư. Hiện tại, hai tuyến ngầm tràn này đều không bảo đảm ổn định, nếu xử lý tạm thời sẽ rất tốn kém. Cần phải bảo đảm tính khách quan khi đánh giá nguyên nhân hư hỏng này và quy rõ trách nhiệm cụ thể của các đơn vị, cá nhân có liên quan. Muốn vậy, đề nghị UBND thành phố giao cho UBND huyện Mê Linh thuê đơn vị tư vấn độc lập chuyên ngành thủy lợi có đủ năng lực, kinh nghiệm để khảo sát đánh giá hiện trạng hồ sơ dự án, kiểm tra kết cấu, tính toán ổn định, trình tự thủ tục thực hiện từng hạng mục công trình, nguyên nhân hư hỏng và đề xuất phương án xử lý.

 


Con đập Tráng Việt bị sạt lở nghiêm trọng. Ảnh: Hữu Hoài

 

Ông Nguyễn Văn Lý - Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Dương Cốc (Quốc Oai): Không chấp nhận được một công trình vừa làm xong đã hỏng

 

Đọc bài báo "Mới đưa vào sử dụng, cả hai con đập ở Mê Linh (Hà Nội) đều bị sạt lở - Không thể đổ lỗi cho… ông Trời" trên báo Hànộimới số ra ngày 26-8, là chủ nhiệm HTX và cũng là người đại diện cho những người nông dân tôi nhận thấy 2 công trình giữ nước kết hợp với đường giao thông tại các xã Tráng Việt và Văn Khê (Mê Linh) được đầu tư hàng chục tỷ đồng mới đưa vào sử dụng một thời gian ngắn đã bị hư hỏng là không thể chấp nhận bởi đây là tiền của ngân sách Nhà nước, trong đó có sự đóng góp của nhân dân. Ngay lúc này, các cơ quan chức năng cần xem xét lại quá trình đầu tư xây dựng công trình để tìm hiểu nguyên nhân, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân và xử lý nghiêm khắc để răn đe những người thiếu trách nhiệm, gian lận trong xây dựng cơ bản - một "căn bệnh" đang diễn ra lâu nay tại nhiều công trình.

 

Ông Nguyễn Xuân Sinh - Trưởng Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng huyện Thạch Thất:Bất ổn trong khảo sát, thiết kế và thi công

 

Đây là một công trình thủy lợi nên phải bảo đảm chịu đựng được lưu lượng nước, sau đó mới tính toán đến tận dụng làm đường giao thông. Theo nhận định của tôi sau khi đọc bài báo trên Hànộimới số ra ngày 26-8 thì công trình mới đưa vào sử dụng đã gặp sự cố chứng tỏ có sai sót trong khâu nào đó. Chẳng hạn như khi thiết kế công trình, có thể đơn vị thiết kế chưa tính đúng lưu lượng nước chảy theo thủy văn hằng năm và kiểm tra địa chất xem tầng nước ngầm bên dưới thế nào để có thiết kế phù hợp hoặc có những sơ suất trong quá trình thi công. Đề nghị ngành chức năng cần phải giám định kiểm tra các khâu thiết kế và thi công. 

 


Khoảng 50m đập thuộc xã Văn Khê (Mê Linh) bị sạt lở.

 

Ông Đào Văn Quyết, Trưởng phòng Quản lý xây dựng công trình (Sở NN&PTNT) tỉnh Vĩnh Phúc: Nhiều khả năng do đất đắp chưa đạt yêu cầu

 

Tôi nhận định nguyên nhân xảy ra sụt lở khả năng do đất đắp đập chưa đạt yêu cầu, bởi sau khi đắp đất xong sẽ được che phủ một lớp bê tông. Giữa các tấm bê tông có các khe lún (khe nhiệt) để bảo đảm sự co giãn. Về lý thuyết đất đã được lèn chặt sau đó được bao bọc một lớp bê tông ít khi xảy ra tình trạng lún sụt. Đất đắp đập rất quan trọng, trong hàm lượng đất đắp phải đủ các thành phần, nếu nhiều sét hoặc cát dưới thì dễ bị phá hoại bởi tác động của dòng chảy làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

(Theo HNMO)

  • Nạn buôn bán trái phép động vật hoang dã: Quản lý lỏng, vi phạm tăng
  • Dùng giấy tờ giả lập công ty để mua bán hóa đơn
  • 200 lao động Việt sống trong rừng Nga : Xưởng may đen đè mộng làm giàu
  • 2 tấn ngà voi “quá cảnh” cảng Hải Phòng
  • Dự thảo luật Bảo vệ người tiêu dùng: Dễ đáo tụng đình hơn
  • Vụ điện kế điện tử: Ông Lê Minh Hoàng xin hưởng án treo
  • Cán bộ khu bảo tồn thiên nhiên xẻ thịt bò rừng?
  • Hai con đập ở Mê Linh (Hà Nội) bị sụt vỡ: Không thể đổ lỗi cho... ông Trời
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%