Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

7. Phát triển vốn xã hội của bạn

7. Phát triển vốn xã hội của bạn

Partner-đối tác- quan hệ xã hộiKhái niệm “vốn xã hội” do Pierre Bourdieu, nhà xã hội học và triết học Pháp đề xuất vào đầu thế kỷ XX. Ông cho rằng vốn xã hội là toàn bộ nguồn lực (thực tế hoặc tiềm ẩn) xuất phát từ mạng lưới quen biết trực tiếp hoặc gián tiếp (chẳng hạn vì các cá nhân cùng là thành viên của một tôn giáo, hoặc đồng hương, đồng môn,...) và mạng lưới này có giá trị sử dụng như một loại “vốn”. Vốn này có thể được xem như một dạng tài sản đặc biệt của cá nhân.

Bourdieu viết: “Vốn xã hội là một thuộc tính của mỗi cá nhân trong xã hội, và bất cứ ai cũng có thể khai thác vốn xã hội nhằm đem lại các lợi ích kinh tế thông thường”. Hiểu một cách đơn giản hơn thì vốn xã hội là tổng hoà các mối quan hệ và danh tiếng của bạn trong xã hội, là mạng lưới mối quan hệ với người thân, bạn bè, đồng nghiệp, đối tác kinh doanh và cả khách hàng của bạn.

Vốn xã hội có rất nhiều điểm tương tự như “anh chị em” của nó là vốn tiền tệ. Cũng giống như vốn tiền tệ, vốn xã hội được tích lũy bởi một cá nhân hay công ty và được sử dụng nhằm sản sinh ra của cải. Đây là sự tập hợp các nguồn lực (bao gồm các ý tưởng, kiến thức, thông tin, cơ hội và tất nhiên là cả những lời giới thiệu, đề cử..) dựa trên những mạng lưới cá nhân hay cộng đồng chuyên môn.

Việc gây dựng vốn xã hội của bạn có thể là một nhiệm vụ khó khăn. Tuy nhiên, nếu bạn thực hiện nó trong một khuôn khổ mạng lưới các mối quan hệ đã được cấu thành trước đó, thì cơ hội của bạn sẽ cao hơn rất nhiều. Vì thế, muốn tích lũy nguồn vốn xã hội, bạn nên “đi đường vòng” bằng cách thiết lập mạng lưới, bởi vì việc thiết lập mạng lưới thành công cũng đồng nghĩa với việc bạn đã xây dựng và duy trì được những mối quan hệ bền vững và chuyên nghiệp.

Hãy lên kế hoạch cho chiến lược tiếp thị truyền khẩu với sự nỗ lực không thua kém những nỗ lực dành cho bất cứ chương trình tiếp thị nào khác. Bạn cần tận dụng tối đa những lời giới thiệu, tiến cử để mở rộng mạng lưới quan hệ của mình. Bạn cũng nên thể hiện tính chuyên nghiệp vào mọi thời điểm (như giữ lời hứa, giao nhận sản phẩm đúng hẹn, tổ chức các cuộc gặp gỡ thường xuyên và đối xử với mọi người một cách lịch thiệp…). Tất cả những điều đó sẽ đem lại uy tín cho công ty bạn và khi đó, những người bạn mà mong muốn trở thành một phần của vốn xã hội của bạn đều sẽ nhớ đến bạn.

 100 ĐIỀU DOANH NHÂN TRẺ CẦN BIẾT Tác giả: Minh Anh

Bài thuộc chuyên đề: 100 điều doanh nhân trẻ cần biết

  • Học 3 tháng, lương khởi điểm 4 triệu
  • Điểm tựa trong bão: Người cố vấn
  • Cần mục tiêu rõ ràng khi kinh doanh
  • Khởi nghiệp và duy trì - Câu hỏi cho mọi doanh nhân
  • Năm câu hỏi "tại sao" để bắt đầu doanh nghiệp
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com