Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

America Online tính mua Yahoo

Vị trí đứng đầu về dịch vụ tìm kiếm thông tin trên mạng của Hãng Google có thể sẽ gặp nhiều thách thức, khi gã khổng lồ truyền thông AOL đang lên kế hoạch thôn tính Yahoo, với nỗ lực trở thành đối thủ xứng tầm với Google.

Tuần qua, giới truyền thông và mua bán, sáp nhập quốc tế lại nóng lên khi có thông tin cho thấy AOL đã thuê tư vấn cho thương vụ mua lại Yahoo, sau khi trước đó đã thành công trong việc trở thành là một phần của Tập đoàn truyền thông và giải trí Time Warner.

AOL đã không tìm kiếm nhà tư vấn mới và vẫn sử dụng cái tên cũ, được cho là Allen & Co, Silver Lake Partners và Blackstone Group LP. AOL cũng được cho là đã tiếp xúc với Ngân hàng Bank of America để tìm kiếm hậu thuẫn về tài chính.

AOL hiện chưa đạt được một thỏa thuận chính thức nào với Yahoo và các nhà tư vấn của AOL vẫn đang trình bày với các quan chức của AOL những ý kiến khác nhau về khả năng thành công của thương vụ này.

Các khả năng có thể là sáp nhập Yahoo vào mảng kinh doanh trực tuyến (online) của AOL và tách tài sản của Yahoo ở châu Á để trả lại một phần vốn cho cổ đông. Một ý kiến khác là sẽ dành một khoản tiền để mua một lượng cổ phần (private equity) trong liên doanh AOL và Yahoo và trả một khoản cổ tức cho cổ đông của Yahoo.

AOL cũng tìm kiếm các lựa chọn khác hơn là chỉ quan tâm tới Yahoo. Tháng trước, một nguồn tin cho Reuters biết, một số công ty tư vấn mua bán đã tiếp cận News Corp và AOL để kết hợp lại trong thương vụ tìm cách mua lại Yahoo.

Tuần qua, AOL công bố doanh thu quý III/2010 giảm 26% do suy giảm mạnh về tìm kiếm và quảng cáo trực tuyến. Giám đốc điều hành Tim Armstrong, người được biết tới đã kết hợp kinh doanh trên nền tảng Internet với sức mạnh giải trí và truyền thông, đang cố gắng xoay chuyển tình thế.

AOL hiện rất quan tâm tới các thương vụ mua bán, sáp nhập. Trước đó, AOL đã mua blog công nghệ TechCruch với giá 30 triệu USD.

Không có bất cứ một lời bình luận nào từ các bên liên quan về bài báo trên sau khi tờ báo cho biết khả năng thương vụ trên đang ở giai đoạn đầu chuẩn bị. Tuy nhiên, giá cổ phiếu Yahoo đã tăng hơn 13 cent/CP sau đó, giá cổ phiếu AOL cũng tăng.

Mặc dù chưa có bất cứ tiếp cận chính thức nào đối với Yahoo với lời đề nghị chắc chắn, AOL, trước đó đã từng đàm phán sáp nhập với Yahoo, đang rất tích cực tìm kiếm cách mà AOL và Yahoo có thể kết hợp.

Thực tế, thông tin AOL và Yahoo có thể sáp nhập đã được đồn thổi mạnh trong nhiều tuần qua, mặc dù một nguồn tin cho rằng, các thông tin gần nhất về những thỏa thuận trong nội bộ AOL đơn giản chính là kết quả của các bên đang cố gắng đẩy nhanh mọi thứ lên.

Với mức vốn hóa khoảng 2,7 tỷ USD, AOL vẫn chỉ là một cái gì đó rất nhỏ bé với Yahoo. Vốn hóa thị trường của Yahoo lớn gấp 7 lần so với AOL và về lý thuyết thì AOL khó mà thay đổi khả năng tài chính của Yahoo trong tương lai, cho dù được sự hậu thuẫn và kế hoạch tốt từ đâu đó. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, những thực thể nhỏ kết hợp lại có thể trở nên mạnh hơn, to hơn như trường hợp Thomson + Reuters có thể sánh với Bloomberg về thị phần.

Về Yahoo, bất chấp đã lớn mạnh không ngừng trong thời gian qua và khả năng thu hút khách hàng cho các sản phẩm của mình, mảng tìm kiếm trên mạng của Yahoo vẫn bị Google vượt mặt. Cho dù có giải thích thế nào thì thực tế mảng tìm kiếm trên mạng vẫn là điểm nhấn quan trọng nhất.

Còn AOL thì sao? Điều gì đã khiến Giám đốc điều hành Tim Armstrong từ bỏ Google để chuyển sang AOL? Bất chấp sự kết hợp sức mạnh giữa AOL và Time Warner, sức mạnh của “gã khổng lồ truyền thông” dường như vẫn chỉ loanh quanh hạng C (C level type). Nếu kết hợp sức mạnh về quảng cáo, đặc biệt là khi ngành viễn thông (mobile) cất cánh, sẽ là không tồi cho AOL, chí ít là tiếp tục đứng thứ 2 (B level) trong cuộc đua với Google.

“Chúng tôi có chiến lược tốt và quyết tậm thực hiện kế hoạch để xây dựng Công ty cho kỷ nguyên Internet mới”, một người phát ngôn của AOL nói và không cho biết thêm thông tin gì.

Tuy nhiên, bất cứ thương lượng nào giữa AOL và Yahoo có thể sẽ gặp không ít cản trở, khó khăn bởi tính phức tạp liên quan tới việc phân chia, tính toán tài sản của Yahoo tại châu Á. Được biết, Yahoo hiện đang nắm 40% cổ phần trong Công ty Alibaba.com (Trung Quốc), vốn được mệnh danh là Google của châu Á và nắm 34,5% trong Yahoo Japan.

Một nguồn tin của Yahoo cho Reuters cho biết, Yahoo hiện không chủ động khơi ra hay xem xét các yêu cầu hay đang đàm phán với AOL.

Sau khi từ chối lời đề nghị 47,5 triệu USD mua lại từ Microsoft Corp năm 2008, Yahoo lần này lại đối mặt với vấn đề mua lại từ một đối thủ nhỏ hơn. Lòng kiên nhẫn của cổ đông Yahoo đã bị thử thách trong 4 năm qua, khi hoạt động tài chính không tốt, trong khi gã “trẻ con” Google đã lớn mạnh không ngừng để trở thành công ty đạt lợi nhuận tốt nhất nhờ Internet. Gần đây, Yahoo cũng đang đối mặt với những thách thức từ Facebook và Twitter.

Đây là lần thứ 2 trong vòng 3 năm AOL mong muốn tìm kiếm cơ hội kết hợp với Yahoo. Để tính chuyện mua lại Yahoo, AOL nhận thức được là cần nhiều tài chính hơn để thương vụ đi tới thành công. AOL đang được điều hành bởi cựu giám đốc điều hành của Google.

(Đầu tư chứng khoán điện tử)

  • Về tay người Thái, dấu chấm hết cho hàng Việt ở Metro?
  • Dịch vụ lạ cho giới siêu giàu
  • Sản phẩm “Cơm 3 phút” hút dân công sở
  • Thành công với sản phẩm chế từ... phụ tùng xe đạp
  • Gieo cảm xúc vào chocolate
  • Thị trường mở rộng, cạnh tranh gay gắt
  • Viễn thông lấn sân ngân hàng
  • Khen giúp người, kiếm tiền tỷ
  • Kinh doanh thời nhân dân tệ tăng giá
  • Mười cách tạo giá trị mới cho cổ đông
  • Sự quyết đoán - một tính cách của doanh nghiệp
  • Đế quốc Microsoft với cuộc chiến giữ ngôi chúa tể
  • Khoảng cách địa lý: Trở ngại trong mở rộng thị trường toàn cầu
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com