Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Công nghiệp trò chơi: Hướng đến 3D

Trò chơi 3D được giới thiệu tại Hội nghị trò chơi 3D diễn ra ở bang California (Mỹ).

Hollywood đã làm một công việc tuyệt vời là giúp khán giả có những trải nghiệm khó quên đối với công nghệ 3D trong rạp hát. Còn các nhà sản xuất trò chơi điện tử đang muốn mang đến cho cộng đồng những người yêu thích trò chơi những trải nghiệm tương tự từ những trò chơi 3D dù điều này không phải là dễ dàng.

Đối với người xem phim, việc thưởng thức phim 3D là một trải nghiệm tương đối dễ dàng. Họ không cần làm gì khác ngoài việc chi thêm vài đô-la cho mắt kính 3D để xem phiên bản 3D của những phim như Avatar, Alice in Wonderland. Tuy nhiên, đối với người chơi, việc thưởng thức trò chơi 3D đòi hỏi sự đầu tư lớn hơn.

Chẳng hạn như để chơi trò chơi trực tuyến World of Warcraft ở dạng 3D, người chơi cần bỏ ra hàng trăm đô-la để mua sắm thêm thiết bị, như máy tính có cấu hình mạnh và card đồ họa tương thích, một màn hình có khả năng hiển thị nội dung 3D và kính 3D. Trong thời điểm trò chơi 3D chỉ mới ở giai đoạn phát triển ban đầu như hiện nay, đó là mức chi phí mà nhiều người chưa sẵn lòng bỏ ra.

Hướng đi tất yếu

Đó chính là một trong những vấn đề hóc búa mà hàng chục nhà phát triển trò chơi, doanh nhân, nhà làm phim và người ủng hộ trò chơi 3D đang muốn tìm kiếm lời giải thông qua hội nghị trò chơi 3D đầu tiên vừa diễn ra ở bang California (Mỹ). Tại hội nghị này, phần lớn đại biểu nhất trí cho rằng việc ngành công nghiệp trò chơi đi theo hướng 3D là điều tất yếu. Ông Jon Landau, nhà sản xuất bộ phim Avatar, nhận định: “Trong thời gian tới, mọi người chơi đều muốn 3D xuất hiện trong mỗi một trò chơi mà họ chơi”.

Theo họ, sự phát triển của trò chơi 3D được thúc đẩy phần nào bởi cuộc cách mạng 3D đã và đang diễn ra. Bằng chứng có thể nhìn thấy khắp nơi. Ngày càng có nhiều mẫu ti-vi 3D được tung ra thị trường. Các xưởng phim cũng lần lượt trình làng nhiều phim ở dạng 3D hơn.

Trong khi đó, các kênh Discovery Communications và ESPN thông báo sẽ tung ra kênh truyền hình 3D. Riêng ESPN lần đầu tiên phát sóng giải bóng đá World Cup dưới dạng 3D trong tháng Sáu này. Ông Phil Eisler, nhà quản lý bộ phận 3D Vision của Nvidia, cho biết: “Chúng ta phải cho mọi người biết về cuộc cách mạng này. Hollywood đã làm một công việc tuyệt vời là giúp khán giả có những trải nghiệm khó quên đối với công nghệ 3D trong rạp hát. Chúng ta cần phải cho người tiêu dùng biết về những trải nghiệm tương tự mà trò chơi 3D mang lại”.

Trên thực tế là ngành công nghiệp trò chơi vẫn đi sau thế giới điện ảnh trong việc tung ra sản phẩm 3D và đang đối mặt với một số vấn đề kỹ thuật. Vì thế, ông Joshua Greer, Chủ tịch và là người đồng sáng lập công ty RealD, cho rằng ngành công nghiệp này có thể học hỏi nhiều từ điện ảnh trong công nghệ 3D. Theo lời khuyên của các nhà làm phim tại cuộc hội nghị, chìa khóa thành công là sử dụng công nghệ 3D một cách khôn ngoan và đúng đắn.

Chờ sự đột phá

Đối với ngành công nghiệp trò chơi, việc chuyển sang 3D thực ra không phải là vấn đề lớn vì đa số trò chơi hiện nay đang được phát triển ở dạng 3D. Ông Eisler cho biết hơn 400 trò chơi hiện nay có thể được chơi ở dạng 3D nếu có đúng thiết bị. Một điều thuận lợi khác là không có nhóm người tiêu dùng nào bị trò chơi 3D thu hút một cách tự nhiên như người chơi.

Frank Vitz, Giám đốc nghệ thuật của công ty Electronic Artts, nhận định: “Người chơi chắc chắn là những người thích công nghệ và sẵn sàng đón nhận cái mới”. Tương tự, ông Joshua Glazer, Giám đốc công nghệ của công ty Naked Sky Entertainment, nói: “Người chơi thường không cần phải được thuyết phục là họ cần một công nghệ nào đó. Họ sẽ mua nó đơn thuần chỉ vì nó hấp dẫn”.

Sony và Nintendo vừa giới thiệu kế hoạch ban đầu của việc nhảy vào lĩnh vực 3D. Sony bắt đầu cập nhật những tính năng 3D cho máy chơi trò chơi PlayStation 3 của mình và dự kiến giới thiệu chúng vào mùa hè năm nay. Trong khi đó, Nintendo tiết lộ phiên bản 3D của máy chơi trò chơi cầm tay DS – gọi là 3DS. Phiên bản này dự kiến sẽ được tung ra thị trường cuối năm nay.

Nhà viết kịch bản video trò chơi, Flint Dille, cho rằng điều ngành công nghiệp trò chơi thật sự cần trong thời gian tới là có một phiên bản Avatar của chính mình. Theo ông, câu hỏi còn lại cho trò chơi 3D là: “Liệu khi nào mới xuất hiện một trò chơi 3D mang tính đột phá và trò chơi đó là gì?”. Trong lúc chờ đợi một sự đột phá như thế, ngành công nghiệp trò chơi cần phải vượt qua một số thách thức.

Ngoài vấn đề chi phí cao, một trở ngại lớn không kém có lẽ chính là sự khó chịu mà kính 3D gây ra. Theo ông Michael Cai, một nhà phân tích trò chơi video tại công ty nghiên cứu Interpret, một cuộc khảo sát gần đây cho biết nhiều người từng chơi trò chơi 3D tỏ ra khó chịu với kính 3D dù không phàn nàn gì về trò chơi 3D cả.

Ngoài ra, tác động của công nghệ 3D đối với sức khỏe người chơi cũng được nhắc đến nhiều tại cuộc hội nghị. Các chuyên gia về trò chơi cho biết những tác động phụ của công nghệ 3D có thể được giảm thiểu thông qua những thiết kế hợp lý và sự điều chỉnh khoảng cách giữa người chơi và màn hình.

(Theo Thời báo kinh tế Sài Gòn // Variety)

  • Về tay người Thái, dấu chấm hết cho hàng Việt ở Metro?
  • Dịch vụ lạ cho giới siêu giàu
  • Sản phẩm “Cơm 3 phút” hút dân công sở
  • Thành công với sản phẩm chế từ... phụ tùng xe đạp
  • Gieo cảm xúc vào chocolate
  • Lạm dụng quyền quản trị Facebook!
  • Thị trường điện thoại di động năm 2010: Sẽ có sự phân hóa rõ nét
  • Thương mại điện tử bắt đầu vào guồng
  • Nền hành chính vì sự phát triển bền vững
  • Thời của game 3D đang đến
  • Bán bánh mì tươi hốt bạc triệu
  • Hương cà phê trong cuộc chiến thị phần
  • Các hãng xe thi nhau chiều khách hàng Trung Quốc
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com