Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Dân Trung Quốc mua đủ thứ trên mạng

Người Trung Quốc ngày càng mê mẩn thương mại điện tử - Ảnh: AFP.

6 tháng đầu năm nay, hoạt động thương mại điện tử ở Trung Quốc, thị trường web lớn nhất thế giới với 420 triệu cư dân mạng, đã tăng tới 60% so với cùng kỳ năm trước, do ngày càng có nhiều người tiêu dùng và nhà đầu tư tham gia mua bán trực tuyến.

Tờ BigPond News dẫn báo cáo của Trung tâm nghiên cứu thương mại điện tử Trung Quốc cho biết, các giao dịch trên Internet ở nước này trong thời gian từ tháng 1 – 6/2010 đã đạt 2.250 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 331 tỷ USD), trong khi giao dịch qua mạng của cả năm 2009 là 3.600 tỷ Nhân dân tệ.

Theo Phó chủ nhiệm Văn phòng thông tin Quốc vụ viện Trung Quốc Qian Xiaoqian, số liệu trên đã bao gồm các loại hình giao dịch: doanh nghiệp – doanh nghiệp, doanh nghiệp – người tiêu dùng và người tiêu dùng – người tiêu dùng.

Sở dĩ thương mại điện tử ngày càng phát triển mạnh ở nước này, là do ngày càng có nhiều công ty mở gian hàng trực tuyến để cắt giảm chi phí và tăng hiệu suất kinh doanh. Chẳng hạn như mới đầu tuần này, hãng Adidas cho biết đã mở một gian hàng trực tuyến trên Taobao, trang đấu giá trực tuyến lớn nhất của Trung Quốc.

Ông Qian Xiaoqian cho hay, doanh số bán hàng trực tuyến ở Trung Quốc có khả năng tăng hơn 35% mỗi năm trong vài năm tới, vì ngày càng có nhiều người thích mua hàng trên mạng và các hình thức thanh toán trực tuyến trở nên dễ dàng hơn, như sử dụng điện thoại di động. Theo báo cáo trên, hiện có khoảng 130 triệu tín đồ mua sắm trực tuyến ở Trung Quốc.

Liu Ning, một nhà phân tích thuộc hãng nghiên cứu Internet BDA China, nói rằng, ông dự đoán doanh số thương mại điện tử có thể tăng hơn 50% mỗi năm nhờ dịch vụ được cải thiện. Ví dụ, doanh số 6 tháng đầu năm nay của Taobao gần đạt kỷ lục của cả năm 2009, tuy nhiên ông Liu không nêu con số cụ thể.

Vài ngày trước, tờ China Daily cũng cho biết, xu hướng mua ôtô trực tuyến cũng đang dần trở nên phổ biến ở Trung Quốc, do hầu hết các thương vụ mua bán xe trên mạng ở nước này đều không yêu cầu người mua đặt cọc.

China Daily dẫn ví dụ anh Jin Dong, một nhân viên marketing 25 tuổi người Trung Quốc, đã đặt mua trên mạng Cheshi một chiếc xe Focus giá 120.000 Nhân dân tệ (tương đương 17.720 USD) do hãng liên doanh Ford Trường An sản xuất, và vừa nhận được xe khoảng 1 tuần trước.

“Tôi thích mua hàng trên mạng, vì có thể tiết kiệm được thời gian và công sức, thậm chí không phải đặt cọc, chỉ cần trả đủ tiền khi nhận xe cách đây 5 ngày", Jin nói. Anh còn được tặng thêm một bộ phụ kiện cho chiếc xe mà anh đã mua.

Theo China Daily, Jin chỉ là một trong nhiều trường hợp ở Trung Quốc dùng Internet để mua ôtô, thông qua các trang mua bán trực tuyến như Cheshi, hoặc mua trực tiếp từ các nhà sản xuất.

Hồi tháng 6, hãng sản xuất xe hơi tư nhân lớn nhất Trung Quốc Geely cũng bắt đầu tham gia thị trường này, thông qua mạng lưới thương mại điện tử Alibaba. Thủ tục thanh toán được thực hiện qua Alipay, công ty thanh toán trực tuyến lớn nhất Trung Quốc, thuộc sở hữu của Alibaba.

Phó chủ tịch Geely, ông Liu Jinliang cho biết, việc phát triển dịch vụ bán xe qua Internet đang thực hiện suôn sẻ. “Geely sẽ có một số ưu đãi đặc biệt với khách hàng mua xe trực tuyến. Những ưu đãi này, họ sẽ không thể có được nếu mua trực tiếp tại các đại lý truyền thống”, ông cho biết.

Tuy nhiên, Geely không phải là nhà sản xuất duy nhất ở Trung Quốc nhắm tới thị trường trực tuyến. “Một vài hãng sản xuất khác cũng đang áp dụng việc giảm giá hoặc tặng quà cho khách hàng đặt mua xe qua mạng,” Wang Chen, một nhân viên marketing của trang Cheshi, nói.

Trang Bitauto cho biết, hiện mỗi tháng website ôtô này nhận được khoảng 50.000 câu hỏi từ các khách hàng trực tuyến. Trong khi, cổng thông tin điện tử Sina đã bắt đầu cho phép bán xe hơi qua mạng từ năm ngoái. Nhiều trang web cũng sử dụng cả hình ảnh 3D để thu hút khách hàng mua xe.

Theo hãng tư vấn Capgemini của Pháp, kết quả điều tra dư luận tại 8 quốc gia, trong đó có Trung Quốc, cho thấy 40% trong số hơn 3.000 người tham gia khảo sát cho biết, họ sẵn sàng mua ôtô trên mạng. 6 tháng đầu năm nay, Trung Quốc đã tiêu thụ được hơn 9 triệu chiếc xe hơi, trong khi số liệu cả năm 2009 là 13,6 triệu chiếc.

Tuy nhiên, nhà phân tích thương mại điện tử Zhang Yanping của Iresearch, nhận định, việc mua xe hơi trực tuyến sẽ chưa trở nên phổ biến trong 3-5 năm tới. Phần lớn các trang web về xe hơi hiện tại mới chỉ là cung cấp thông tin, còn việc thanh toán vẫn phải thực hiện tại các đại lý bán lẻ.

(Theo Vneconomy)

  • Về tay người Thái, dấu chấm hết cho hàng Việt ở Metro?
  • Dịch vụ lạ cho giới siêu giàu
  • Sản phẩm “Cơm 3 phút” hút dân công sở
  • Thành công với sản phẩm chế từ... phụ tùng xe đạp
  • Gieo cảm xúc vào chocolate
  • Công bố 200 thương hiệu đạt giải Sao Vàng đất Việt
  • General Motors sống sót trở lại
  • Người tiêu dùng năng động sẽ đổi mới kinh doanh
  • Làm tướng nước lớn hay vua nước nhỏ?
  • Tìm đường vào trung tâm thương mại
  • Căng thẳng cuộc chiến chống malware
  • Có lãi, GM thay CEO
  • GM làm nóng thị trường trước đợt IPO “khủng”
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com