Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

“Dẹp tiệm” vì buôn bán khó khăn

Đây là thông báo chuyển địa điểm của một cửa hàng bán thực phẩm ở quận 1, TPHCM. Với nhiều doanh nghiệp, chuyển địa điểm là còn may mắn vì họ chỉ còn cách "dẹp" luôn vì không thể tái đầu tư lúc này. Ảnh: M.T

Buôn bán ế ẩm, lợi nhuận không đủ trang trải chi phí thuê mặt bằng, nhân viên, nên nhiều công ty, cơ sở phải “dẹp tiệm” bán lẻ để cắt lỗ.

Chị Hà, chủ một doanh nghiệp ở lĩnh vực may và bán quần áo may sẵn, mới đây phải quyết định đóng cửa hai trên tổng số ba cửa hàng vì kinh doanh không có lãi.

Theo chị Hà, tiền thuê mặt bằng, tiền công nhân viên từ đầu năm đến nay liên tục tăng vì trượt giá nhưng nguồn thu của cửa hàng lại giảm sút nghiêm trọng, trong đó giảm nhiều nhất là các hợp đồng may đồng phục cho các công ty, vốn là nguồn sống chủ yếu của cửa hàng.

“Trong khi đó, kinh tế khó khăn cũng khiến những khách may và mua quần áo ít hẳn đi. Tính tới tính lui, tôi phải cắt giảm, thu tất cả về một mối để cắt lỗ”, chị Hà nói.

Tương tự, chủ chuỗi cửa hàng giày dép vào dạng có tiếng ở TPHCM cũng vừa phải quyết định dẹp một tiệm trên đường Phan Đình Phùng, quận Phú Nhuận và chuẩn bị dẹp thêm một tiệm khác ở đường Lê Văn Sỹ, đối diện chợ Nguyễn Văn Trỗi, quận Phú Nhuận. Số cửa hàng bán lẻ của chuỗi này từ 8 xuống 6.

Chủ doanh nghiệp này chia sẻ, chuyện mặt bằng tăng giá thực sự không phải là vấn đề lớn. Bởi, nếu tính theo tỷ lệ thì mức tăng từ đầu năm đến nay đối với cửa hàng ông thuê ở mức vài phần trăm, đủ sức chịu đựng. Mấu chốt của vấn đề nằm ở việc buôn bán khó khăn, không đủ sức trang trải cho tất cả các chi phí nên đành phải “dẹp tiệm” cho bớt mệt đầu.

“Nếu như trước đây, lợi nhuận của mỗi đôi giày, dép bán ra có thể đạt được trên 20%, lại bán được số lượng lớn, trừ đi tiền thuê mặt bằng, lương nhân viên, chúng tôi vẫn có lời. Bây giờ thì khác, biên độ lợi nhuận giảm vì phải gánh lãi suất ngân hàng, hàng lại bán ít đi khi người dân cắt giảm chi tiêu. Thu không đủ chi, đóng cửa là tất yếu”, ông này giải thích.

Theo nhiều chủ doanh nghiệp, chưa có năm nào, kinh doanh lại khó như năm nay. Sức ép của lãi suất ngân hàng, của biến động tỷ giá hay của nguyên liệu đầu vào chỉ là một mặt của vấn đề. Nhức đầu không kém là việc nhiều loại hàng hóa, vốn không phải là đồ dùng thiết yếu, bị sụt giảm số lượng bán ra khi người dân thắt chặt chi tiêu dưới sức ép của lạm phát. Khó dồn khó. Các doanh nghiệp do đó phải cân đối đầu thu, đầu chi và chấp nhận “lùi một bước” để có thể sống sót qua giai đoạn khó khăn.

Theo ghi nhận của Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, trên nhiều tuyến đường như Cách Mạng Tháng Tám, Lê Văn Sỹ (quận Tân Bình) hoặc quanh khu vực Phú Mỹ Hưng (quận 7)… có khá nhiều biển báo đóng cửa, chuyển địa điểm, sang lại cửa hàng…

Dịch vụ đau đầu với giá thuê mặt bằng

Chủ một tiệm cắt tóc trên đường Trường Sơn, gần công viên Lê Thị Riêng, quận 10, TPHCM, than: giá thuê hơn 12 mét vuông để làm tiệm đã bị tăng dần, từ 8 triệu đồng lên 12 triệu đồng/tháng từ năm ngoái đến nay. Mức giá thuê cao trong khi lượng khách đến làm dịch vụ không tăng (không có khách mới), thậm chí sụt giảm (khách cũ làm ít dịch vụ và số lần) khiến chị oằn mình chịu đựng.

(Theo Thời báo kinh tế Sài Gòn)

  • Về tay người Thái, dấu chấm hết cho hàng Việt ở Metro?
  • Dịch vụ lạ cho giới siêu giàu
  • Sản phẩm “Cơm 3 phút” hút dân công sở
  • Thành công với sản phẩm chế từ... phụ tùng xe đạp
  • Gieo cảm xúc vào chocolate
  • Kêu gọi thay đổi mô hình kinh doanh tránh vỡ nợ
  • Các hãng hàng không Bắc Phi "thập tử, nhất sinh"
  • Coca-Cola sẽ đầu tư 4 tỷ USD vào Trung Quốc
  • Những chiêu của doanh nghiệp FDI: Chuyển giá và né thuế
  • Phơi bày "Nghệ thuật hắc ám" của báo chí
  • Chạy đua kinh doanh sách điện tử
  • Apple tiến thoái lưỡng nan với iPod
  • 15 cách “móc túi” khách hàng của siêu thị
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com