Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Giành giật thị phần xe hơi ở Mỹ: Phải cần đến súng!

 
Loại xe tiết kiệm năng lượng đang được chính quyền Mỹ khuyến khích người dân sử dụng. (Ảnh: TT&VH).
Trong nỗ lực kích cầu ngành kinh doanh ôtô ở Mỹ, ngoài các biện pháp kinh tế, người ta còn viện đến cả vũ khí “nóng”. Dĩ nhiên, súng được dùng ở đây không phải để nhằm vào đối thủ và bóp cò. 

Bên có tiền

Từ giữa tháng 8, thị trường xe hơi Mỹ lại sôi động. Đó là do Tổng thống Barack Obama mới ký điều luật chi bổ sung 2 tỷ USD cho chương trình đổi xe cũ lấy xe mới có tính năng tiết kiệm năng lượng. 

Michael Andratte, chủ hãng phân phối xe hơi lớn nhất bang Pennsylvania, cho biết chỉ trong hai ngày ông đã bán hết sạch những chiếc xe hơi đáp ứng mọi yêu cầu của chương trình tiết kiệm nhiên liệu. 

Ông nói: “Bãi xe của chúng tôi bây giờ trống trơn, khách vét sạch rồi. Lúc này mọi việc phụ thuộc vào các hãng chế tạo ôtô. Chúng tôi sẽ nhập lô xe mới sau vài ba ngày nữa”.

Theo Chương trình quốc gia hỗ trợ ngành công nghiệp ôtô Mỹ (CARS), tiền ngân sách không chi trực tiếp cho những hãng chế tạo như từng làm với các hãng GM và Chrystler trước đây, mà là để kích thích nhu cầu mua xe mới. 

Cách làm rất đơn giản: Ai nộp lại xe cũ (đã sử dụng không quá 25 năm) thì được nhận 4.500 USD. Khi mua xe mới, họ còn được trợ giá từ 2.000 đến 3.000 USD tùy theo từng mẫu xe. 

Chương trình này khuyến khích tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường. Xe cũ phải dùng không dưới 1 gallon xăng để chạy 18 dặm (tức 1 lít/8km), còn xe mới phải dùng không quá 1 gallon/22 dặm.

Trong tháng 7, Bộ Giao thông-Vận tải Mỹ chi ra 1 tỷ USD và 250.000 chiếc xe tiết kiệm năng lượng đã được tiêu thụ rất nhanh chóng. Theo tính toán của Bộ Năng lượng Mỹ, số xe này sẽ tiết kiệm được 72 triệu gallon xăng/năm.

Chiến dịch kích cầu thứ hai của CARS kéo dài từ giữa tháng 8 đến ngày 7/9/2009 và dự tính sẽ bán được 500.000 xe mới. Điều đó cũng có nghĩa là sẽ có từng ấy xe cũ được “hóa kiếp”. Và như vậy, số năng lượng tiết kiệm sẽ tăng gấp đôi. CARS chẳng những hỗ trợ ngành chế tạo xe, giúp bảo vệ môi trường mà còn đưa hàng nghìn người Mỹ đã bị sa thải quay trở lại nơi làm cũ.

Hãng nghiên cứu vận tải R.L.Polk cho biết tuổi thọ trung bình của một chiếc xe hơi ở Mỹ hiện nay là 9,4 năm. Nếu cả nước Mỹ có 280 triệu xe đang lưu hành thì chỉ sau mấy năm, tỷ lệ xe mới sẽ chiếm vị trí đáng kể. Như vậy thì sự tiêu hao nhiên liệu cũng như lượng khí thải vào khí quyển đều giảm mạnh. Có vẻ như lợi thế đang nghiêng về những loại xe phân khối nhỏ.

Bên có súng

Các hãng phân phối ôtô lâu lắm rồi mới thấy cảnh khách hàng chen nhau nộp xe phân khối lớn “uống xăng như nước lã” để lấy loại nhỏ, tiết kiệm năng lượng. Một số chủ salon ôtô cho biết trang web của họ bị nghẽn do quá nhiều người truy cập. Chỉ sau bốn ngày khởi động, CARS đã được gần 250.000 người hưởng ứng.

Trong khi đó ở Anh, một chương trình tương tự bắt đầu từ giữa tháng 5 nhưng sau 9 tuần mới chỉ “câu” được hơn 134.000 khách. Thấy người tiêu dùng quay lưng, các đại lý phân phối xe địa hình và xe hòm truyền thống, vừa kềnh càng vừa tốn xăng, chẳng chịu ngồi yên. Họ cũng nghĩ ra các trò tiếp thị gây sốc và rất hiệu quả.

Hãng Max Motors nhỏ bé ở thành phố Butler, bang Missouri, hiện đang nổi như cồn khắp nước Mỹ. Trước cửa tòa nhà của hãng treo câu khẩu hiệu to tướng: “Chúa Trời, vũ khí và xe hòm Mỹ!”. Khách hàng lập tức “bập” vào. 

Số là ông chủ Mark Muller nảy ra ý tưởng tặng cho mỗi khách mua xe một khẩu súng trường tự động hoặc tiểu liên. Dĩ nhiên người ta không phát súng ngay tại salon xe hơi, vì như vậy là phạm pháp. Mỗi chiếc xe hòm bán ra được tặng kèm một phiếu đổi súng trị giá 450 USD. Người ta có thể sử dụng tấm phiếu này ở bất cứ cửa hàng vũ khí nào trong thành phố.

Chỉ trong 10 ngày, Muller đã bán được hơn 200 xe địa hình và xe hòm, gấp đôi bình thường. Khách hàng đông đến nỗi salon hết sạch xe, phải tạm nghỉ để chờ nhập khẩn cấp lô hàng mới. 

Ông chủ này nói: “Người ta đến với chúng tôi từ khắp nước Mỹ . Thời buổi này ai cũng kêu ca rằng buôn bán ế ẩm, thế mà tôi không đủ hàng để bán. Trong một năm rưỡi nay, chưa bao giờ việc kinh doanh của hãng chúng tôi sôi động như bây giờ”. Báo chí Mỹ cho biết súng hiện tại cũng bán chạy như xe hơi vì người dân sợ rằng Tổng thống Obama sẽ sớm siết chặt quy định buôn bán và sử dụng vũ khí “nóng”. 

Kinh nghiệm của Muller đã được nhiều người học theo. Chẳng hạn, bang Carolina Tractor & Marine ở thành phố Anderson, bang South Carolina, tặng cho khách hàng mua máy kéo một phiếu đổi súng AK-47, loại vũ khí rất được chuộng ở vùng dân cư thưa thớt này. Hãng Eastside Harley Davidson cũng tặng phiếu đổi súng trị giá 500 USD cho khách mua môtô.

Muller dự định sẽ tung ra chiêu mới để không bị “đụng hàng”. Có thể, để lôi kéo khách, ông ta sẽ tặng phiếu đổi... đại liên hay súng phóng lựu chăng? Ai mà biết được! Chỉ có thể khẳng định rằng cuộc tranh giành thị phần hay cuộc chiến kích cầu xe hơi ở Mỹ còn lâu mới ngã ngũ./.

(TT&VH/Vietnam+)

 

  • Về tay người Thái, dấu chấm hết cho hàng Việt ở Metro?
  • Dịch vụ lạ cho giới siêu giàu
  • Sản phẩm “Cơm 3 phút” hút dân công sở
  • Thành công với sản phẩm chế từ... phụ tùng xe đạp
  • Gieo cảm xúc vào chocolate
  • Máy siêu tốc LHC - "hố đen" siêu thất vọng
  • Đi tìm "thủ đô rẻ" - trào lưu mới ở châu Âu
  • Mỹ chi 1 tỷ USD để thúc đẩy doanh số bán ôtô
  • Các dòng xe hơi sang trọng của Đức vẫn ế ẩm
  • Hóa trang để đòi nợ - "chiêu độc" ở Tây Ban Nha
  • Doanh số netbook sẽ tăng gấp đôi trong năm nay
  • Giá DRAM tăng do thiếu DDR3
  • Gartner: Thị trường chip toàn cầu sẽ giảm 24%
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com