Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Khẳng định nghĩa vụ và thương hiệu

 Nếu số thu ngân sách của TPHCM chiếm 1/3 GDP của cả nước thì trong đó, nguồn thu chủ yếu của TPHCM là từ các doanh nghiệp (DN). Vừa qua, Cục Thuế TPHCM tổ chức lễ tôn vinh những người nộp thuế tốt. Những DN được tôn vinh lần này là những đơn vị làm ăn hiệu quả, khai thuế đúng, nộp thuế đủ. Đối với họ, việc nộp thuế không còn là nghĩa vụ mà là trả “cái nghĩa” cho nhà nước sau các gói kích cầu, hỗ trợ DN trong cuộc khủng hoảng kinh tế vừa qua…

  • MaxiMark: Chất lượng là hàng đầu

Những nhà cung cấp nói với nhau: do là DN tư nhân, chủ trực tiếp đứng ra quản lý nên không có chuyện huê hồng, lót tay khi đưa hàng hóa vào siêu thị. Ở MaxiMark (của Công ty CP Đầu tư An Phong), chỉ cần hàng hóa đạt chất lượng, bảo đảm điều kiện pháp lý (giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận đạt yêu cầu tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, địa chỉ kinh doanh rõ ràng…), giá cả hợp lý là được đưa hàng vào siêu thị. Đầu vào là vậy, đầu ra cũng thế, Công ty An Phong thực hiện một sổ sách kế toán, hóa đơn chứng từ đầy đủ, thống nhất trong toàn hệ thống MaxiMark gồm 6 siêu thị ở TPHCM và các tỉnh. Thực hiện theo quy trình quản lý chất lượng ISO từ năm 2005 đến nay, các khâu, công đoạn của công ty đã được quy chuẩn, các thành viên có thể giám sát nhau. Ông Võ Ngọc Thành, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư An Phong cho rằng: Nhờ ứng dụng hệ thống ISO vào quản lý nên tài chính nội bộ trở nên minh bạch, từ đó, việc thực hiện nghĩa vụ thuế cũng công khai, rõ ràng. Vì thế, số thuế nộp cho ngân sách cũng tăng dần theo sự phát triển của công ty, năm 2008 nộp 22,8 tỷ đồng, năm 2009 nộp 25,9 tỷ đồng.

Một góc MaxiMark 3-2. Ảnh: C.THĂNG

Ông Trần Minh Phong, Phó Tổng Giám đốc Công ty An Phong thì tâm sự: “Thực hiện nghiêm chỉnh pháp luật, tuân thủ đúng luật thuế đối với chúng tôi không chỉ là nghĩa vụ mà còn là nghĩa tình khi nhà nước đã giúp mình vượt qua khó khăn. Chẳng hạn như cuộc khủng hoảng kinh tế vừa qua, nhà nước đã hỗ trợ gói kích cầu cho vay vốn không lãi, miễn giảm thuế… giờ mình làm ăn có lãi thì đóng thuế là chuyện phải làm. Đối với hoạt động kinh doanh, đóng thuế là một trong những tiêu chí làm tăng uy tín, hình ảnh tốt đẹp của mình đối với các đối tác trong nước cũng như với nước ngoài. Nếu một mặt chúng ta xây dựng thương hiệu tốt đẹp trước công chúng, mặt khác lại trốn thuế thì chẳng khác nào tự hủy hoại hình ảnh của mình. Bởi hiện nay, các đối tác - nhất là đối tác nước ngoài - thường yêu cầu cung cấp những chứng từ thể hiện số thuế mình nộp cho ngân sách hàng năm là bao nhiêu để chứng minh quy mô và hiệu quả kinh doanh, ý thức chấp hành pháp luật của DN. Còn nếu xét về khía cạnh đạo đức thì chúng tôi cho rằng trốn thuế là việc làm xấu xa nhất của DN, cần phải bị lên án”. “Đối với những người tham lam, làm ăn có lãi vẫn không muốn nộp thuế lại cứ khai “âm”, trốn thuế cần phải bị xã hội lên án mạnh mẽ. Tôi nghĩ, sắp tới cơ quan thuế nên công khai những đơn vị báo cáo lỗ, luồn lách trốn thuế để xã hội “tẩy chay”, không giao dịch với họ, thậm chí người dân không nên sử dụng sản phẩm họ làm ra. Mới đây, ở nước ngoài có một vị Thứ trưởng ở Hy Lạp đã từ chức vì chồng của bà bị phát hiện là đã trốn thuế”, ông Phong cho biết.

  • Nhựa Duy Tân: Thương hiệu và niềm tin

Với quan điểm, cạnh tranh thông qua chất lượng, kiểu dáng và đảm bảo an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng, Công ty Duy Tân luôn cải tiến, đổi mới trang thiết bị, đầu tư các dây chuyền công nghệ hiện đại nhằm tăng năng suất, hiệu quả kinh doanh. Để ứng phó với suy giảm kinh tế, thời gian qua, công ty triển khai chương trình tiết kiệm chi phí trong toàn công ty. Kết quả đem lại thật bất ngờ. Nếu năm 2007, doanh số đạt gần 600 tỷ đồng và năm 2008 tăng thành 810 tỷ đồng với mức tăng trưởng 36%, thì hiệu quả kinh doanh được thể hiện thông qua số thuế nộp cho ngân sách TP lại tăng gấp nhiều lần: năm 2007 nộp ngân sách 18 tỷ đồng, đến năm 2008 nộp đến gần 50 tỷ đồng, tức tăng hơn 270%. Đến năm 2009 số thuế nộp tiếp tục tăng cao, trên 50 tỷ đồng.

Hiện nay, các sản phẩm nhựa gia dụng của Duy Tân đã chiếm lĩnh phần lớn thị phần trên thị trường với hơn 800 đại lý trên toàn quốc, nhiều sản phẩm đã thay thế được hàng nhập khẩu. Nhựa gia dụng Duy Tân được người tiêu dùng bình chọn hàng VN chất lượng cao 14 năm liền (1997- 2010). Đó là chưa kể, “hồn” của công ty còn gởi qua các sản phẩm gia công được các thương hiệu lớn sử dụng toàn cầu. Do vậy, 1.700 công nhân của Công ty cổ phần Sản xuất nhựa Duy Tân phải ngày đêm làm việc mới kịp thời cho các đơn hàng của đối tác. Ông Nguyễn Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty CP SX nhựa Duy Tân, cho biết: “Sở dĩ có được niềm tin của các đối tác là vì chúng tôi có báo cáo tài chính minh bạch, rõ ràng, nộp thuế đầy đủ”. Bởi ông nghĩ, với nhà nước mà mình còn dám gian lận thì chắc chắn chẳng đối tác nào dám tin mình.

Doanh nghiệp đang nghe hướng dẫn kê khai thuế tại Cục Thuế TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG

“Xây dựng thương hiệu phải bắt đầu từ niềm tin ở mỗi khách hàng. Trong hoạt động kinh doanh, chúng tôi cũng quan hệ với nhiều ngân hàng nhưng nhờ báo cáo tài chính rõ ràng đã giúp chúng tôi dễ dàng trong giao dịch. Ngay cả đối với nội bộ, hàng năm hoạt động kiểm toán, báo cáo thuế đầy đủ cũng tạo cho công nhân yên tâm làm việc, tin tưởng vào sự phát triển bền vững của công ty. Tôi nghĩ, nếu một đơn vị có tầm nhìn xa trông rộng, muốn xây dựng thương hiệu lớn mạnh thì không vì lợi ích trước mắt gian lận thuế, báo cáo lỗ để rồi mất niềm tin với khách hàng, công nhân hoang mang và ngay cả khi cần vốn thì ngân hàng cũng không dám cho vay, muốn sửa sai cũng không sửa được”, ông Tuấn tự tin khẳng định.

  • Ô tô Kim Thanh: Thành công nhờ minh bạch

Trong lúc nhiều DN trong ngành ôtô khai thuế lỗ thì Công ty CP Ô tô Kim Thanh chỉ sau vài năm ra đời đã đóng góp lớn cho ngân sách. Năm 2008, Kim Thanh đã nộp hơn 18 tỷ đồng, năm 2009 dù gặp cuộc khủng hoảng kinh tế nhưng công ty vẫn phấn đấu làm ăn có lãi, nộp ngân sách hơn 20 tỷ đồng.

Cách mà Kim Thanh đạt được hiệu quả kinh doanh trong thời điểm khó khăn chính là chăm lo “dịch vụ hậu mãi”, thay vì đẩy mạnh khuyến mãi như những nơi khác. Kim Thanh đã sử dụng hình thức tiếp thị thông qua chất lượng bảo dưỡng sửa chữa xe. Mỗi ô tô Kim Thanh bán ra đều dán số điện thoại đường dây nóng, khi người sử dụng có thắc mắc hay gặp bất kỳ sự cố gì, chỉ cần alô là có người tư vấn trực tiếp hoặc cử nhân viên đến tận nơi kiểm tra sửa chữa. Ngay cả trường hợp xe đến thời hạn bảo dưỡng định kỳ mà chủ xe bận việc thì cũng có thể yên tâm khi lái xe đến sở làm và gọi điện thoại nhờ trợ giúp là nhân viên Kim Thanh sẽ đến tận nơi mang xe về xưởng bảo dưỡng, sau đó giao xe trở lại đúng theo yêu cầu của khách hàng.

Ông Nguyễn Đình Nhu, Tổng Giám đốc Công ty CP Ô tô Kim Thanh cho biết, thành công có được là nhờ công ty xây dựng được bộ máy tốt, chọn đúng người, giao đúng việc và chế độ đãi ngộ đúng. Công ty chia các tổ thành nhiều đội và tổ chức thi đua làm việc, sổ sách sẽ ghi lại kết quả công việc của từng tổ để cuối tháng chia thưởng theo hiệu suất công việc đó.

Từ hoạt động kinh doanh đến lương bổng đều được công khai minh bạch, ai cũng có thể theo dõi được do vậy công ty không những nộp thuế thu nhập DN tốt mà từng thành viên của công ty thực hiện tốt luật thuế thu nhập cá nhân, bản thân Tổng Giám đốc Nguyễn Đình Nhu cũng được Tổng cục Thuế tặng giấy khen nộp thuế thu nhập cá nhân tốt. Dù số thuế thu nhập cá nhân của ông mỗi năm chỉ hơn trăm triệu - không phải là người có mức lương cao so với một số tổng giám đốc hiện nay - nhưng ông được tuyên dương là ở “ý thức chấp hành pháp luật thuế, kê khai đầy đủ, rõ ràng, không gian dối. Hệ thống sổ sách kế toán rõ ràng, hoạt động kinh doanh minh bạch, nộp thuế đầy đủ đã là điều đáng được các đơn vị khác noi theo”, ông Nguyễn Trọng Hạnh, Phó Cục trưởng Cục Thuế TPHCM nói.

 

( Theo Hàn Ni // Báo SGGP Online )

  • Về tay người Thái, dấu chấm hết cho hàng Việt ở Metro?
  • Dịch vụ lạ cho giới siêu giàu
  • Sản phẩm “Cơm 3 phút” hút dân công sở
  • Thành công với sản phẩm chế từ... phụ tùng xe đạp
  • Gieo cảm xúc vào chocolate
  • Thương hiệu Việt và chiến lược “Đại dương xanh”
  • Quản lý dịch vụ phân phối - Lúng túng
  • Siêu thị thắng lớn trong "Tháng khuyến mãi"
  • Thách thức đổi mới cho ngành "công nghiệp xanh"
  • Cạnh tranh bằng sự thân thiết với khách hàng
  • Thất bại để có ý tưởng tốt hơn
  • Khám phá sức mạnh của chất lượng dịch vụ
  • Sôi động kinh doanh qua mạng xã hội
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com