Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Khi doanh nghiệp trở thành khách hàng tiềm năng

iPhone đang trở thành một đối thủ đáng gờm của BlackBerry trong thị trường điện thoại thông minh dành cho doanh nghiệp.

Cuộc chiến điện thoại thông minh (smartphone) giữa các hãng sản xuất điện thoại đang mở ra một mặt trận mới hướng về khách hàng doanh nghiệp. Dù hơi khó tin, nhưng RIM đang phải cạnh tranh kịch liệt để không bị lép vế về thị phần trước Apple.

Phiên bản mới nhất của điện thoại iPhone – iPhone 4 – đang gây sốt kể từ khi được Apple tung ra thị trường năm nước Mỹ, Anh, Pháp, Đức và Nhật Bản vào ngày 24-6. Đằng sau cơn sốt này, các chuyên gia ghi nhận dòng điện thoại thông minh này bắt đầu thu hút nhiều đối tượng khách hàng doanh nghiệp hơn.

iPhone thâm nhập vào doanh nghiệp

BlackBerry của hãng Research in Motion Ltd. (RIM) từ lâu đã là chiếc điện thoại thông minh chuẩn dành cho doanh nghiệp, phần lớn vì RIM giúp bộ phận công nghệ thông tin của các công ty dễ dàng quản lý và bảo đảm an ninh cho thiết bị. Khi đó, nhiều chuyên gia công nghệ thông tin xem chiếc iPhone không khác gì một món đồ chơi. Nhiều công ty thậm chí còn cấm sử dụng điện thoại này trong công việc.

Giờ đây, BlackBerry vẫn là thiết bị được sử dụng nhiều nhất trong doanh nghiệp khi nhận được sự ủng hộ của 70% bộ phận công nghệ thông tin các công ty. Tuy nhiên, theo công ty nghiên cứu Forrester Research, tỷ lệ doanh nghiệp ủng hộ iPhone đã tăng từ 17% vào năm ngoái lên 29% hiện nay.

Vào đầu năm nay, Apple cho biết khoảng 70% trong 100 công ty có doanh thu hàng đầu ở Mỹ theo bảng xếp hạng của tạp chí Fortune đã thử nghiệm hoặc triển khai sử dụng iPhone. Người tiêu dùng thông thường vẫn là đối tượng tiếp thị chính của Apple.

Dù vậy, ông Tim Cook, Giám đốc hoạt động của Apple, từng nói bóng gió về việc công ty đang tăng cường nhằm vào đối tượng người sử dụng trong doanh nghiệp.

Ngày càng có nhiều công ty mua điện thoại iPhone cho nhân viên, trong một số trường hợp thay cho điện thoại BlackBerry. Vào đầu năm nay, công ty sản xuất sản phẩm chăm sóc mắt Bausch & Lomb Inc. chọn iPhone làm thiết bị chuẩn để cấp cho nhân viên bán hàng.

Giờ đây, khoảng 1.200 nhân viên bán hàng của công ty có điện thoại iPhone. Ông Simon Woods, Phó chủ tịch về công nghệ và ứng dụng của công ty Bausch & Lomb, cho biết công ty ông chọn sử dụng iPhone vì khả năng truy xuất bảng tính và phần mềm quản lý liên lạc của nó.

Một trong những chất xúc tác cho sự gia tăng nói trên là sự ưa chuộng iPhone của nhân viên, ngay cả khi họ phải trả tiền cho toàn bộ hoặc một phần thiết bị. Chẳng hạn như tại công ty phần mềm Microstrategy, khoảng một nửa trong 400 chiếc iPhone đang được sử dụng (bên cạnh khoảng 1.000 chiếc BlackBerry) là do nhân viên bỏ tiền túi ra mua. Công ty này có kế hoạch mua thêm iPhone để cấp cho nhân viên. Mặt khác, AT&T, nhà cung cấp dịch vụ cho iPhone ở Mỹ, cũng có những bước đi nhằm giúp điện thoại này thu hút các doanh nghiệp hơn, như cung cấp công cụ phát triển ứng dụng cho nó.

Những cải tiến của iPhone

Vào năm 2007, phiên bản iPhone đầu tiên thiếu những tính năng bảo mật và quản lý vốn đóng vai trò quan trọng đối với các công ty. Một năm sau đó, Apple nỗ lực biến iPhone trở thành một thiết bị thân thiện với doanh nghiệp hơn bằng cách bổ sung khả năng kết nối với chương trình e-mail Exchange của Microsoft và tính năng xóa nội dung trên điện thoại từ xa trong trường hợp nó bị mất cắp hoặc thất lạc. Vào năm ngoái, phiên bản cập nhật của iPhone bổ sung khả năng mã hóa thông tin lưu trữ trên thiết bị.

Phiên bản mới nhất iPhone 4 có thêm một số tính năng bảo mật và khả năng phân phối phần mềm không dây. Việc có thêm khả năng mã hóa là yếu tố thuyết phục Joe Drouin, Giám đốc công nghệ thông tin của công ty Kelly Services Inc., lựa chọn iPhone cho nhân viên. Kể từ đầu năm nay, công ty để cho nhân viên lựa chọn giữa iPhone và BlackBerry. Kết quả là hơn 50% nhân viên chọn iPhone. Theo ông Drouin, việc cài đặt và quản lý iPhone tốn nhiều thời gian và công sức hơn so với BlackBerry, nhưng chưa đủ để cản trở sức hút của iPhone. Mặt khác, các công ty phần mềm doanh nghiệp cũng tăng cường phát triển ứng dụng cho dịch vụ App Store của Apple.

Ông Tyler Lessard, Phó chủ tịch RIM, tỏ ra không mấy lo ngại trước sự xâm nhập của những thiết bị khác, như iPhone, vào thị trường doanh nghiệp. Ông nói: “Chúng tôi nhìn thấy có sự tham gia của nhiều đối thủ vào thị trường, nhưng chúng tôi vẫn tiếp tục tăng trưởng”. Sự tự tin của ông Lessard báo hiệu cuộc chiến giữa iPhone và BlackBerry sẽ thêm khốc liệt trong thời gian tới.

(Theo // Thời báo kinh tế Sài Gòn // The Wall Street Journal)

  • Về tay người Thái, dấu chấm hết cho hàng Việt ở Metro?
  • Dịch vụ lạ cho giới siêu giàu
  • Sản phẩm “Cơm 3 phút” hút dân công sở
  • Thành công với sản phẩm chế từ... phụ tùng xe đạp
  • Gieo cảm xúc vào chocolate
  • Đường còn nhiều chông gai
  • Người Việt đã bớt sính ngoại
  • Hơn 90% độc giả mạng bỏ Times vì phải trả tiền
  • Thị trường bán lẻ Việt Nam: Sân chơi của những người "mua hộ"- "bán hộ"
  • Sáu “gã khổng lồ” bị kiện vì vi phạm bản quyền
  • Baidu công bố lợi nhuận tăng gấp đôi
  • Động lực lớn cho doanh nghiệp
  • Khai thác thị trường theo lợi thế riêng
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com