Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Microsoft có thế chỗ Google tại Trung Quốc?

 Trong những ngày gần đây, quan hệ giữa Google và Trung Quốc đang bị che phủ bởi bóng đen của các cuộc tranh cãi không hồi kết. Cuộc đối đầu Google – Trung Quốc không những đã vượt ra ngoài những lợi ích kinh tế của một công ty mà thậm chí còn ảnh hưởng tới cả nền kinh tế Mỹ và tương lai quan hệ Trung – Mỹ.

Hồi tháng 1/2009, Google thông báo, họ đã phát hiện những cuộc tấn công tinh vi vào dịch vụ thư điện tử Gmail do nhiều hacker Trung Quốc thực hiện, xâm phạm dữ liệu và danh tính của người sử dụng, trong đó có một số nhà hoạt động nhân quyền đã tuyên bố, sẽ cân nhắc khả năng rút lui khỏi nước này.

Google là một trong những tập đoàn làm ăn phát đạt tại Trung Quốc. Thống kê của Công ty phân tích website StatCounter cho thấy, trong tháng 7 năm 2009, thị phần của Google tại Trung Quốc là 30%, Baidu (một công ty bản địa) là 60%, còn Yahoo và Bing chỉ chiếm khoảng 1%. Sáu tháng cuối năm 2009, số người Trung Quốc sử dụng Google lên tới 43%, trong khi con số này dành cho Baidu là 56%. Như vậy, nếu Google rời Trung Quốc, cũng đồng nghĩa với việc hãng này đang từ bỏ một thị trường đầy hấp dẫn với số dân sử dụng internet nhiều nhất và tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới.

Google thành công ở Trung Quốc nhờ nỗ lực đưa ra một sản phẩm tốt hơn hẳn Baidu. Hiện công ty này thuê một lượng lớn các kỹ sư tài năng người Trung Quốc và đã tạo ra được sản phẩm chiếm được niềm tin của người bản địa. Google vẫn được xem là công cụ tốt nhất hiện nay đối với người Trung Quốc.

Một lý do nữa khiến Google ngày càng giành được thị phần ở đây đó là những người sử dụng internet đều công nhận là họ sẽ có được nhiều kết quả hơn nếu tìm kiếm bằng công cụ Google, thay vì Baidu. Phóng viên một tờ báo của Trung Quốc khi được hỏi đã cho rằng, cô cảm thấy thất vọng trước tuyên bố của Google và cô sẽ tìm kiếm được thông tin cần thiết nếu Google ra đi.

Vậy liệu Google có rời Trung Quốc không, hay đây chỉ là một tuyên bố đe dọa. Câu trả lời dường như là “có”, mặc dù hãng này đang có lợi ích kinh tế vô cùng to lớn tại đây. Nguồn tin thân cận với Google tiết lộ rằng, có tới 99% khả năng Google rời khỏi Trung Quốc bởi vì các cuộc đối thoại giữa công ty với chính phủ Trung Quốc về vấn đề kiểm duyệt vẫn “không đạt được kết quả”. 

Tuần trước, sau nhiều tháng tiến hành các cuộc đối thoại với giới chức Trung Quốc, chủ tịch của Google là Eric Schmidt cho biết, ông hy vọng rằng sẽ sớm thông báo về kết quả các cuộc hội đàm với chính quyền Trung Quốc trong việc dưa ra một công cụ tìm kiếm mà không bị kiểm duyệt tại Trung Quốc. Tuy nhiên, các quan chức Trung Quốc cho rằng, Google chỉ được chào đón tại đây nếu họ thực hiện đúng luật của nước này. Trong cuộc trả lời phỏng vấn về việc Trung Quốc sẽ làm gì nếu Google chấm dứt hoạt động, Bộ trưởng Công nghiệp và công nghệ thông tin Trung Quốc cho rằng, “nếu không tôn trọng luật pháp trung Quốc, tức là anh không thân thiệt và thiếu trách nhiệm, khi đó anh sẽ phải lãnh chịu hậu quả”.

Vậy nếu Google ra đi thì ai sẽ là người được lợi? Rõ ràng chiến thắng sẽ thuộc về hãng Baidu của Trung Quốc. Ngoài ra, Microsoft cũng có nhiều lợi ích. Hiện nay, công cụ tìm kiếm MSN/Yahoo/Bing chiếm chưa đến 2% thị phần. Google rời bỏ Trung Quốc cũng đồng nghĩa với cơ hội sẽ thuộc về Microsoft, đồng thời nó cũng như một thông điệp nhắc nhở rằng nếu Google không chịu tuân thủ các quy tắc của họ và từ bỏ thị trường tiềm năng này thì vẫn còn rất nhiều công ty muốn thế chỗ.

Tuy nhiên, vấn đề ở đây đó là liệu Microsoft có sẵn sàng thế chỗ Google, tức là hợp tác với chính phủ Trung Quốc để chiếm lĩnh thị trường mà Google bỏ ngỏ hay không. 

Cuộc tranh cãi trên chỉ là một trong những mối bất hòa giữa quan hệ Trung – Mỹ. Từ lâu, Mỹ vẫn cáo buộc Trung Quốc ghìm giá đồng NDT để có được lợi thế xuất khẩu, gây thâm hụt ngân sách Mỹ trong khi các mặt hàng tiêu dùng của Trung Quốc đang dần chiếm lĩnh ưu thế tại thị trường nước này.

 

(Trang tin VN&QT)

  • Về tay người Thái, dấu chấm hết cho hàng Việt ở Metro?
  • Dịch vụ lạ cho giới siêu giàu
  • Sản phẩm “Cơm 3 phút” hút dân công sở
  • Thành công với sản phẩm chế từ... phụ tùng xe đạp
  • Gieo cảm xúc vào chocolate
  • Ba bí quyết giúp bạn thành tỷ phú
  • Nhộn nhịp mua bán trực tuyến
  • Chiêu ‘dìm’ đối thủ kinh doanh
  • VTC làm truyền hình 3D: “Đi trước để chớp thời cơ”
  • Chiếc xương sườn và bộ veste xám
  • Toyota: Vì đâu nên nỗi (Phần 3): Niềm kiêu hãnh bị tổn thương
  • 4 cách để luôn dẫn trước đối thủ
  • Toyota và cuộc khủng hoảng PR
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com