Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Mô hình phát triển "từ ngoài vào trong"

Khi có những tác động đằng sau những thay đổi lớn thúc đẩy thế giới xung quanh ta, nhiều người cảm thấy vô vọng. Có phải thị trường, các ngành công nghiệp và toàn bộ nền kinh tế đang rơi vào hỗn loạn? Sự hỗn độn trên thị trường tài chính gần đầy chỉ làm gia tăng lo lắng. Liệu những thay đổi đột ngột có vượt quá khả năng của chúng ta để làm cho một thế giới đầy hỗn độn mang một ý nghĩa nào đó không?

Sự hỗn độn luôn gây ra sợ hãi. Tuy vậy, nó sẽ ít đáng sợ hơn khi chúng ta bắt đầu tìm kiếm những mô hình nổi bật trong sự hỗn độn. Các mô hình cung cấp những tình huống, bối cảnh - khả  năng làm cho mọi việc có liên kết với những việc khác. Mô hình cũng có thể dẫn đến lợi nhuận khi chúng giúp người tiến hành tập trung và dự đoán kết quả.

Chú ý đến vấn đề nhân lực trong mô hình phát triển "từ ngoài vào trong".
Ảnh: personnel-hr.com

Chúng tôi tin rằng có những mô hình hữu ích có thể giúp chúng ta hiểu sự thay đổi diễn ra trong nền kinh tế như thế nào. Mô hình này là "từ ngoài vào trong". Để hiểu rõ hơn, hãy bắt đầu bằng định nghĩa các khái niệm

"Ngoài" có nhiều dạng. Nói chung, các yếu tố "ngoài" là các khu vực ngoại vi có tiềm năng phát triển cao. Ví dụ, các nền kinh tế mới nổi từ các khu vực địa lý bên lề. Thế hệ mới thành lập ngoại biên về nhân khẩu học. Ngoại biên công nghệ dưới dạng ý tưởng sáng tạo về công nghệ đem lại những năng lực mới.

Các yếu tố "ngoài" cũng xảy ra ở mức độ công ty và từng cá nhân. "Ngoài" trong các công ty đại diện cho giai đoạn đầu của những sáng kiến kinh doanh có tiềm năng phát triển cao, cho dù những sáng kiến này có định hướng thị trường mới hay các phương thức làm việc mới, thường được đưa ra bởi thế hệ trẻ mới trong thời đại kĩ thuật số.

"Ngoài" ở mức độ cá nhân đại diện cho những ràng buộc trong hệ thống xã hội giúp đẩy nhanh sự phát triển cá nhân bằng việc kết nối chúng ta với những người có kinh nghiệm và các nguồn lực mà lẽ ra chúng ta không thể có được nếu không nhờ sự ràng buộc đó.

"Trung tâm" ngược lại là nơi tập trung tiền bạc và các nguồn lực ngày nay, cho dù chúng ta có nói trên khía cạnh địa lý về các nền kinh tế phát triển của Mỹ, Tây Âu và Nhật Bản, hay về mặt dân số như những thế hệ trước với khoản thu nhập và tài sản lớn hơn hay về mặt công nghệ với những công nghệ mới thúc đẩy doanh thu và lợi nhuận.

Tại mức độ công ty, "trung tâm" tượng trưng cho nội bộ công ty, các năng lực chính và các dòng doanh thu chính. Với mỗi cá nhân, nó mô tả mối quan hệ sâu sắc và rộng rãi mà chúng ta duy trì với những người thân thiết, hoặc trên khía cạnh cá nhân hoặc trên khía cạnh công việc.

Tại sao các yếu tố "ngoài" lại quan trọng đến vậy? Chúng như mảnh đất màu mỡ nuôi dưỡng sự sáng tạo khi những nhu cầu chưa được đáp ứng và các năng lực chưa được khám phá có xu hướng thể hiện ra ngoài trước tiên là ở bề mặt. Bề mặt cũng có xu hướng được lấp đầy với những người chấp nhận mạo hiểm.

Những người tham gia vào bề mặt có xu hướng sẵn sàng kết nối với những người khác bởi vì tất cả họ đều đối mặt với những thách thức quan trọng trong việc chú tâm vào các cơ hội phát triển. Bởi vì có quá nhiều tiềm năng phát triển cho tất cả mọi người, họ sẵn sàng chia sẻ kiến thức và học hỏi hơn. Bề mặt cũng có sức ỳ của nó bởi vì hầu hết các tổ chức lớn, các nguồn lực và nền móng của lợi nhuận lại ở phần trung tâm.

 "Ngoài" và "trung tâm" không phải là những khái niệm độc lập. Cả hai yếu tố có nhu cầu nhất thiết phải liên kết với nhau. "Ngoài" tạo ra những cơ hội phát triển quan trọng như để quy mô được sự phát triển này thì những tác nhân "ngoài" cần phải tiếp cận được các nguồn lực và thị trường ở "trung tâm". Đồng thời những người tham dự ở khu vực trung tâm cũng trải nghiệm áp lực từ bên "ngoài" khi cạnh tranh gia tăng và ngày càng trở nên liều lĩnh với những triển vọng phát triển mới để tiếp tục tạo ra giá trị kinh tế.

Tuy vậy, trong khi các động lực liên kết rất mạnh cũng có những rào cản cản trở luồng kiến thức giữa bên "ngoài" và "trung tâm".

Cách tốt nhất để các công ty tham gia vào động lực này là gì? Thuyết dưới đây gợi ý rằng đó chính là mang "ngoài" vào "trung tâm". Phương pháp chúng tôi đưa ra là thay vì mang trung tâm đến bề mặt, hãy để công ty bạn hiện hữu với những ý tưởng sáng tạo và các hoạt động quản lý mới nổi lên trên bề mặt.

Dĩ nhiên không phải tất cả các bề mặt đều mang lại cơ hội để học hỏi và phát triển. Làm thế nào người tiến hành có thể phân biệt được sự khác biệt giữa một bối cảnh nhiều triển vọng với một bối cảnh không mấy hứa hẹn? Một khi bối cảnh nhiều triển vọng đã được xác định, làm thế nào người tiến hành có thể mang trung tâm đến bề mặt một cách hiệu quả hơn?

Bề mặt hiệu quả có một số đặc điểm. Chúng thường đem lại nhiều cơ hội cho việc nâng cao hiệu quả và cơ sở tiềm năng lớn hơn cho người sử dụng. Một cách lý tưởng, chúng cũng đòi hỏi sự đầu tư và tham gia từ đầu và đem lại triển vọng về lợi nhuận đáng kể trong thời gian ngắn để hỗ trợ các nỗ lực của những người tham gia.

Để khám phá cơ hội trên bề mặt, người tiến hành cần phải kháng cự lại sự cám dỗ để hoà hợp các nguồn lực "ngoài" với "trung tâm" của hoạt động của họ khi cơ hội chưa chín muồi. Thay vào đó, họ nên quyết định những nguồn lực nào họ có thể dùng để quy mô sự đổi mới đang được phát triển bởi những người tham gia. Điều này có thể làm tác nhân thúc đẩy sự phát triển và thực hiện các cơ hội tăng trưởng mà những người tham dự có thể cho những ý tưởng sáng tạo đổi mới hiệu quả hơn.

Bằng việc tìm kiếm, huy động và khuyến khích số lượng lớn những người tham gia từ nguồn bên ngoài, những người ở khu vực trung tâm có thể giảm được những rủi ro của việc tham gia vào các nguồn lực bên ngoài khi chưa chín muồi hoặc lãng phí tài sản ở trung tâm.

Trong thế giới chuyển động hỗn độn không ngừng ngày nay, "ngoài" bắt đầu có ý nghĩa lớn hơn. Không chỉ trong khả năng giúp chúng ta nhận thức các ý tưởng mới mà có thể còn quan trọng hơn là sức mạnh giúp ta thoát ra khỏi cái cũ.

(Theo Nguyễn Tuyến//John Hagel III, John Seely Brown và Lang Davison//TuanVietnam)

  • Về tay người Thái, dấu chấm hết cho hàng Việt ở Metro?
  • Dịch vụ lạ cho giới siêu giàu
  • Sản phẩm “Cơm 3 phút” hút dân công sở
  • Thành công với sản phẩm chế từ... phụ tùng xe đạp
  • Gieo cảm xúc vào chocolate
  • Học lại những nguyên tắc thành công
  • Đừng biến thế mạnh thành điểm yếu
  • Ngành công nghệ cao của Mỹ đang đuối sức?
  • Công ty BVI: anh là ai?
  • Tiết kiệm năng lượng trong các toà nha : Hướng tới mô hình “toà nhà xanh”
  • Mỹ phẩm Việt: Cần một hướng đi riêng
  • Nintendo xô đổ kỷ lục bán PS2 của Sony?
  • Avatar thổi niềm tin vào triển vọng lợi nhuận News Corp
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com