Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Nhà máy Nokia nhìn từ thị trường trong nước

Nokia công bố kế hoạch xây nhà máy sản xuất điện thoại di động tại Việt Nam với trị giá đầu tư cơ bản khoảng 200 triệu euro, và sẽ tiếp tục tăng lên trong giai đoạn tiếp theo. Đây chưa phải là dự án lớn nhưng là một tín hiệu vui trong lúc thị trường trầm lắng.

Chiếc điện thoại di động hiện nay ngày càng phổ biến ở thị trường Việt Nam. Ảnh: Lê Quang Nhật

Theo kế hoạch, nhà máy đặt ở tỉnh Bắc Ninh, là nhà máy thứ 11 của Nokia trên toàn cầu, sau Brazil, Mexico, Phần Lan, Hungary, Romania, Anh, Trung Quốc, Ấn Độ và Hàn Quốc. Nếu không có gì thay đổi thì từ năm 2013, những sản phẩm đầu tiên sẽ được cho ra lò tại nhà máy Việt Nam.

Ở đâu trong chuỗi sản xuất của Nokia?

Trong buổi lễ công bố tại Hà Nội, ông Juha Putkiranta, phó chủ tịch cấp cao của Nokia, cho rằng Việt Nam đang nổi lên như một đất nước có vị trí địa lý thuận lợi và cơ sở hạ tầng đang phát triển mạnh là lựa chọn đầu tư phù hợp với Nokia. “Tôi rất vui mừng về cơ hội này cũng như những hỗ trợ và cam kết của Việt Nam đối với Nokia. Nhà máy này sẽ đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực của Nokia đưa sản phẩm ra toàn cầu”, Juha Putkiranta phát biểu.

Hãng này tính toán, khoảng 3,2 tỉ người trên thế giới chưa sở hữu điện thoại và trong 3,7 tỉ người đã có thì có 1,5 tỉ chưa kết nối internet. “Nokia đang nhắm đến phân khúc rộng lớn này của thị trường và nhà máy tại Việt Nam sẽ đóng vai trò chính trong việc cung cấp sản phẩm cho khu vực này”, Esko Aho, phó chủ tịch điều hành Nokia, cho biết.

Nokia hiện có vị trí dẫn đầu tại các thị trường đang phát triển nhờ vào sự đa dạng của dòng điện thoại cơ bản. Phát biểu trên cho thấy mục tiêu ban đầu Nokia sẽ hướng nhà máy Việt Nam vào việc sản xuất điện thoại ở phân khúc giá thấp với các chức năng cơ bản và có kết nối mạng. Nokia cho biết “Cơ sở sản xuất mới sẽ rất linh động, sẽ tập trung sản xuất số lượng lớn điện thoại nhiều tính năng”.

Chúng tôi rất tiếc không thể cung cấp thông tin về sản lượng của từng nhà máy đơn lẻ. Tuy nhiên, so với các nhà máy khác của Nokia, ước quy mô nhà máy tại Việt Nam sẽ tương đương với các nhà máy tại Chennai và Dongguan khi hoạt động hết công suất”.

Nếu so sánh, nhà máy sản xuất của Nokia ở Ấn Độ là trung tâm sản xuất thiết bị cầm tay của Nokia hiện với 8.000 công nhân. Trong khi nhà máy ở Dongguan Trung Quốc đang là một trong những địa điểm chính của hãng cho ra lò các sản phẩm với quy trình khép kín từ thiết kế, sản xuất cho đến kiểm định sản phẩm. Nhà máy tại Việt Nam có vai trò như thế nào trong chuỗi sản xuất của Nokia vẫn đang được tính toán cho đến khi chính thức sản xuất.

500 triệu đôla từ Việt Nam

Nokia lần đầu tiên đến Việt Nam vào năm 1996 và đã trở nên quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam. Từ đó đến nay Nokia luôn nắm vị trí quán quân về thị phần trong tổng giá trị thị trường điện thoại Việt Nam trị giá khoảng 1 tỉ đôla Mỹ hàng năm trong vòng ba năm qua (năm 2010 thị trường Việt Nam tiêu thụ khoảng 15 triệu điện thoại). Nếu thị phần của Nokia tại Việt Nam nằm ở mức 50%, doanh thu tính bằng trăm triệu USD không phải là một khoản thu nhỏ. Có thời điểm Nokia nắm trên 60% thị phần, tuy nhiên gần đây đã bị sụt giảm do sự cạnh tranh mạnh mẽ của các thương hiệu cao cấp khác và sức ép từ sản phẩm giá rẻ đến từ Trung Quốc.

Sau 15 năm hoạt động, cho đến gần đây Nokia Việt Nam đã thành lập bộ phận phát triển dịch vụ ứng dụng trên di động. Dù chưa có những hoạt động đáng kể, nhưng rõ ràng đã đến lúc Nokia không thể đứng ngoài cuộc chơi khi mà “thiết bị chỉ là một phần của dịch vụ” và “thiếu cộng đồng các nền tảng trở nên vô dụng”, 15 năm qua Nokia kinh doanh thiết bị nhưng đã bỏ quên thị trường Việt Nam trong phân khúc này.

Nokia cũng khẳng định, “Giống như nhiều công ty đa quốc gia, Nokia nhìn nhận Việt Nam là một thị trường đang phát triển tràn đầy cơ hội và tiềm năng. Song song với việc xây dựng nhà máy, Nokia cũng muốn tạo môi trường thu hút những nhà phát triển ứng dụng Việt Nam với mục tiêu có thể phân phối các ứng dụng từ Việt Nam ra toàn cầu”.

(Theo Hạ Sơn/sgtt)

  • Về tay người Thái, dấu chấm hết cho hàng Việt ở Metro?
  • Dịch vụ lạ cho giới siêu giàu
  • Sản phẩm “Cơm 3 phút” hút dân công sở
  • Thành công với sản phẩm chế từ... phụ tùng xe đạp
  • Gieo cảm xúc vào chocolate
  • Thị trường ĐTDĐ 2010: Sôi động nhờ giá rẻ
  • Sức mạnh “bất khả chiến bại” về giá của iPad 2
  • Chúng ta đã giàu lên như thế nào : Bí mật của thương hiệu Đức
  • “Twitter không muốn dựa hơi ai”
  • “Bé” Android bất ngờ hạ gục đại thụ RIM ở Mỹ
  • Doanh nghiệp bán lẻ trong nước đang “hụt hơi”?
  • Chúng ta đã giàu lên như thế nào: Các bà sơ ở Florence chạy máy in
  • Thuật toán mới của Google hại doanh nghiệp SEO
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com