Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Từ bầu cử tổng thống Mỹ đến bài học kinh doanh

Trong cuộc đua nước rút tranh cử chức tổng thống kết quả thăm dò ý kiến đang thay đổi từng giờ, từng ngày. Việc phân tích kết quả thăm dò để đưa ra những ra những quyết định đúng đắn là điều vô cùng khó khăn của các nhà cố vấn. Thăm dò thị trường và thăm dò ý kiến cử tri có điều gì khác nhau? Vậy bài học được rút ra ở đây là gì? Hãy xem những phân tích của Scott Anthony qua bài viết sau.

Từ thực tế chính trị.

Khi cuộc chạy đua tranh cử chức tổng thống đang tiến đến những vòng quyết định ở các bang Ohio[1] và Texas[2], trong các mục tin tức hằng ngày lại đầy những kết quả thăm dò ý kiến.

Tuy nhiên, sự thiếu chính xác của những cuộc thăm dò này đã đem lại một bài học quan trọng về công cuộc đổi mới.

Không nên tin vào các lá phiếu thăm dò bởi
đôi khi cũng cho kết quả không chuẩn xác.
Ảnh: dheco.com

Các kết quả thăm dò mà công chúng cập nhật thường xuyên ngày càng được coi trọng đối với một chiến dịch vận động tranh cử. Những cuộc điều tra khác nhau đưa ra những kết quả khác nhau và các kết quả này cũng thay đổi từng ngày.

Tuy điều này làm cho điều tra viên được xuất hiện thường xuyên hơn trên kênh truyền hình CNN[3], nhưng nó làm cho các nhà chính trị cũng như cố vấn của họ gặp khó khăn khi đưa ra quyết định dựa trên các kết quả thăm dò.

Ngay cả những cuộc thăm dò được tiến hành cẩn thận chỉ 24 tiếng trước cuộc bầu cử cũng có thể cho kết quả không chính xác.

Chúng ta hãy dành một chút thời gian để suy nghĩ về điều này.

Làm sao mà những con số dự đoán có cơ sở khoa học, được tiến hành bởi những điều tra viên chuyên nghiệp nhằm mô tả hành vi xảy ra chỉ 24 tiếng sau đó lại có thể sai được?

Không những thế sau 24h kết quả thăm dò
có thể đã bị sai lệch it nhiều...
Ảnh: jwodcatalog.com

Có thể có ba cách giải thích cho sự khác biệt giữa kết quả thăm dò và kết quả bầu cử thực tế (ngoài những sai số về thống kê cơ bản).

  • Thứ nhất đó là sự chênh lệch lớn giữa mẫu điều tra và số người tham gia bầu cử. Nếu số người tham gia bầu cử chênh lệch nhiều với mẫu điều tra thì kết quả cũng có thể khác biệt rất nhiều.
  • Cách giải thích thứ hai là con người không thể hiện chính xác những gì mà họ sắp làm. Người ta có thể nghĩ rằng họ “nên” nói như vậy với những điều tra viên.

    Nhưng hành động thực sự của họ vào thời điểm bầu cử diễn ra lại khác xa so với những gì mà họ đã nói.
  • Cách giải thích cuối cùng là: Thực sự thì từ khi trả lời điều tra viên cho đến khi bầu cử, người ta cũng có thể thay đổi ý kiến của mình.

Nếu các chính trị gia chỉ tin vào các kết quả thăm dò, họ có thể kết thúc bằng việc đưa ra những quyết định sai lầm.

Cho đến việc ứng dụng trong kinh doanh

Vậy điều này có ý nghĩa gì đối với công cuộc đổi mới trong kinh doanh? Cuộc thăm dò ý kiến nói trên cũng giống như hoạt động nghiên cứu thị trường trong doanh nghiệp.

Hầu hết các công ty khi có kế hoạch tung ra một sản phẩm hay dịch vụ mới đều phải tiến hành nghiên cứu thị trường để đánh giá mức độ tiềm năng của ý tưởng đó. Vấn đề xuất hiện khi các nhà quản lý tin rằng kết quả nghiên cứu thị trường phản ánh đúng thực tế.

Làm thế nào để lọc ra được những thông tin hữu ích
sau khi đã thăm dò ý kiến khách hàng, đó là cả một vấn đề lớn.
Ảnh: a.abcnews.com

Thực tế và nghiên cứu có thể khác biệt rất lớn, đặc biệt đối với những ý tưởng đổi mới đem lại những lợi ích hoàn toàn khác biệt hay tạo ra những loạt sản phẩm hoàn toàn mới.

Có thể số người được khảo sát và số người thực sự thích thú với ý tưởng mới khác biệt nhau rất lớn. Cũng có thể đơn giản là các khách hàng không thể hình dung ra được ý tưởng đó.

Dorothy Leonard đã miêu tả đầy thuyết phục cách mà các khách hàng phản ứng lại với những ý tưởng trên giấy về những điều chưa tồn tại.

Các công ty nên nhớ một câu nói không có gì là mới: “Những thị trường còn chưa tồn tại thì không thể đánh giá hay phân tích được”.

Điều đó không có nghĩa là các công ty nên lần lượt thử nghiệm các ý tưởng. Họ có thể tiến hành nghiên cứu kỹ càng về một “khoảng trống cơ hội”, cố gắng tìm hiểu xem có phải họ đang đi tìm giải pháp cho một vấn đề vốn vẫn chưa được giải quyết thấu đáo trong hiện tại.

Sự thật đó là điều mà khách hàng luôn muốn tìm kiếm
để đưa ra lựa chọn chuẩn xác nhất.
Ảnh: soxfirst.com

Họ có thể sử dụng những mô hình cũ, trực giác và óc phán đoán của bản thân để quyết định những bước đi đầu tiên của mình. Và họ có thể tiến hành thử nghiệm những ý tưởng đó ngay cả trên những thị trường còn hạn chế, để xem điều gì sẽ xảy ra khi các khách hàng thực tế phải bỏ tiền túi ra để mua một ý tưởng mới.

Nên nhớ rằng, khách hàng sẽ đưa ra lựa chọn thực tế của mình khi họ phải trả tiền thực sự cho một sản phẩm hay dịch vụ.

Nếu chỉ dựa vào các bảng tính để dự báo thì trương thì bạn phải cẩn thận. Intuit Funder Scott Cook đã nhận thức rõ điều này khi ông nói rằng “Các bảng tính trông thật đáng sợ đối với mọi thất bại của chúng ta”.

(Theo Scott Anthony // Harvard Business Online - Tuanvietnam)

  • Về tay người Thái, dấu chấm hết cho hàng Việt ở Metro?
  • Dịch vụ lạ cho giới siêu giàu
  • Sản phẩm “Cơm 3 phút” hút dân công sở
  • Thành công với sản phẩm chế từ... phụ tùng xe đạp
  • Gieo cảm xúc vào chocolate
  • Kinh tế suy thoái, mạng xã hội phát triển
  • Cuộc chiến Blackberry và iPhone
  • Thuận tay trái không dùng được iPhone 4?
  • Bán hàng qua mạng xã hội
  • Điểm nhấn là thị trường nội địa
  • Starbucks Coffee: “Thu gọn và trở về cơ bản”
  • Chuyện nhỏ, cơ hội lớn
  • Facebook đạt doanh thu 800 triệu USD
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com