Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Vướng mắc chứng minh giá thị trường

Nhiều năm trở lại đây, hoạt động đầu tư của các tập đoàn kinh tế đa quốc gia tại VN đã và đang đặt ra một vấn đề quản lý đối với cơ quan quản lý là bảo vệ số thu ngân sách về thuế của nhà nước khi các tập đoàn đa quốc gia thông qua dàn xếp giá giao dịch nội bộ hoặc giao dịch liên kết để “lách” hoặc trốn thuế.
 
Xác định giá thị trường là chứng minh kết quả tài chính của các giao dịch liên
kết tương xứng với các chức năng kinh tế.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc giảm thiểu thu nhập chịu thuế thông qua giá giao dịch nội bộ  Bộ Tài chính (BTC) và cơ quan Thuế VN đã ban hành Thông tư 66/2010/BTC – TT  quy định DN có quan hệ với các bên liên kết phải kê khai và chứng minh tính chất thị trường khách quan của các giao dịch này.

Giá thị trường ?

Để  chứng minh tính chất giá thị trường trong GDLK từ năm 2005 BTC ban hành TT 117 quy định sử dụng nguyên tắc giá thị trường để xác định giá thị trường trong GDLK. Như  vậy, bản chất của việc xác định giá thị trường trong GDLK là chứng minh kết quả tài chính của các giao dịch liên kết tương xứng với các chức năng kinh tế mà các bên tham gia thực hiện trên cơ sở lấy “giá thị trường của các giao dịch độc lập” làm thước đo chuẩn. Theo quy định tại TT 66 các DN có nghĩa vụ chứng minh tính chất giá thị trường của giao dịch liên kết. Vấn  đề ở đây là theo quy định tại Phần B, Điều 4, Khoản 1.4 TT 66 thì DN có nghĩa vụ chứng minh tính chất thị trường đối với từng GDLK hoặc của một nhóm GDLK: “Việc so sánh giữa giao dịch liên kết và giao dịch độc lập được thực hiện trên cơ sở từng giao dịch về từng loại sản phẩm riêng biệt. Tuy nhiên, trong trường hợp các giao dịch không thể tách biệt hoặc việc tách biệt từng giao dịch theo từng loại sản phẩm là không phù hợp với thực tiễn kinh doanh, DN có thể gộp chung nhiều giao dịch dưới đây thành một giao dịch”.

Việc tuân thủ quy định trên đặt ra một vấn đề thực hành là một DN có thể thực hiện rất nhiều GDLK với một đối tác hoặc nhiều đối tác khác nhau, và quy mô các giao dịch này cũng khác nhau về giá trị, thời gian thực hiện vì vậy nếu đòi hỏi DN phải lập luận chứng để chứng minh tính thị trường này của tất cả các loại GDLK, đặc biệt là đối với các giao dịch nhỏ lẻ sẽ gây ra những tốn kém về thời gian và chi phí cho các DN. Hiện nay một số nước đã thực hiện đó là ký kết các Thỏa thuận xác  định trước giá thị trường của các DN giữa cơ quan thuế và DN. Trên cơ sở Thỏa thuận này DN cam kết sẽ thực hiện xác định giá của một loại GDLK cụ thể nào đó theo một phương pháp xác định giá nhất định và đặt dưới sự giám sát theo dõi của cơ quan thuế. Việc này, cũng giảm thiểu các chi phí và công sức cho cơ quan quản lý nếu phải thực hiện việc chứng minh giá thị trường của các GDLK mà DN đã thực hiện.

Lựa chọn mẫu so sánh

Nội dung Phần B, Điều 7, Khoản 1.1 của TT 66 quy định thông tin và cơ sở dữ liệu sử dụng phải do các cơ quan ban ngành của nhà nước, hoặc của tổ chức chuyên ngành được nhà nước công nhận cung ứng, có nguồn gốc rõ ràng mà cơ quan thuế có thể kiểm tra được tính trung thực của các thông tin đó.

Tuy nhiên, việc tìm các mẫu so sánh vẫn đang là vấn đề vướng mắc đối với các DN vì hiện nay việc tìm nhà cung ứng cơ sở dữ liệu được Nhà nước VN công nhận để phục vụ cho mục đích so sánh này đang là một khó khăn đối với các DN. Thực tế, mặc dù hiện nay có một số cơ sở dữ liệu để sử dụng vào việc lựa chọn mẫu so sánh như Onesource, Osiris, Oriana... được sử dụng rộng rãi tại các nước nhưng cho đến nay cơ quan quản lý VN cũng chưa đưa ra hướng dẫn cụ thể là các cơ sở dữ liệu này có được “công nhận” sử dụng tại Việt Nam hay không. Vì vậy, cơ quan quản lý VN cũng cần xem xét việc chính thức đưa ra danh sách cụ thể các cơ sở dữ liệu “được công nhận”  sử dụng vào mục đích lựa chọn mẫu so sánh để thực hiện chứng minh giá thị trường trong GDLK.
Khúc Chiến
Giám đốc Cty tư vấn thuế CK&M

(Theo Diễn đàn doanh nghiệp)

  • Về tay người Thái, dấu chấm hết cho hàng Việt ở Metro?
  • Dịch vụ lạ cho giới siêu giàu
  • Sản phẩm “Cơm 3 phút” hút dân công sở
  • Thành công với sản phẩm chế từ... phụ tùng xe đạp
  • Gieo cảm xúc vào chocolate
  • Gã Hippy trở nên giàu có như thế nào?
  • Phía sau chiến dịch đuổi bắt gian khổ của Nokia và HP
  • Muôn nẻo... bán hàng Việt
  • Nhường sân cho hàng ngoại
  • Hợp tác công - tư, chiếc đũa thần?
  • Viettel đầu tư ra nước ngoài: “Kỹ thuật đi trước”
  • Làm giàu từ 0 đồng
  • 30 triệu đồng kinh doanh sản phẩm gì?
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com