Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

World Cup - Cơ hội của quán nghèo

World Cup lăn ở tận trời Phi cách đây 5 ngày là “cơ hội vàng” cho người buôn bán nhỏ, hàng quán vỉa hè và những quán nhậu bình dân.

Thực khách của họ là những tín đồ bóng đá. Nhưng dẫu thế nào, ổ bánh mì hay gói xôi, mồi và bia hay rượu chỉ là cớ để họ chia sẻ những cảm xúc cùng trái bóng Jabulani.


Quán nhậu bình dân thu hút khách đến đông hơn.
Ảnh: Lê Quang Nhật

“Ăn nhanh” được mùa!

“Tín đồ nghèo” mua vội những ổ bánh mì, bánh bao, gói xôi… chờ những trận đấu tới có cái mà ăn để thức và lăn cùng quả bóng. Những “cửa hàng ăn nhanh” như tiệm bánh mì Huynh Hoa đường Lê Thị Riêng (Q.1), tiệm bánh bao - bánh lá dừa góc đường Nguyễn Tri Phương - Hùng Vương (Q.5), xe bán xôi góc Cao Thắng - Nguyễn Đình Chiểu (Q.3)… từ khi World Cup khai mạc, bắt đầu từ 6 giờ tối là tấp nập khách ghé, hơn hẳn ngày thường nhiều lần. Mọi ngày, vào giấc này, tại tiệm bánh mì Huynh Hoa gọi thứ gì là có ngay, còn bây giờ, phải xếp hàng… chờ.

Đã 9 giờ tối mà tiệm bánh mì thịt heo quay trên đường Trần Đình Xu (Q.1) vẫn chất cả mâm thịt thái sẵn và hàng chục tảng heo quay lớn treo trên móc, còn phía sau quầy bánh mì vẫn tiếp tục được nướng giòn đáp ứng lượng khách đến mua mang về nhà ngày càng đông. Một thanh niên đang chờ lấy 8 ổ bánh mì vui vẻ: “Ăn bánh mì có thịt, có rau, có dưa leo đỡ ngán hơn mì gói. Mấy ngày nay, cứ đến tối là nhóm phải phân công nhau đi mua nước, mua đồ ăn về tiếp năng lượng để coi đá banh”. Còn người bán hàng, tay gắp chả, tay gắp rau, cười bảo: “Nhờ có đá banh, nên bán cũng đỡ”. Bà Hương, chủ quán hủ tíu Nam Vang trên đường Phạm Thế Hiển (Q.8) khi được hỏi về chuyện kinh doanh mùa bóng đá đã không ngần ngại nói ngay: “Ngày thường 10 giờ đêm nghỉ, hổm rày đến 12 giờ hơn mới nghỉ. Bù lại bán thêm được cả trăm tô nhờ mấy đứa phục vụ bưng đến các quán cà phê, tận nhà cho khách. Mình chịu đi là khách kêu ào ào. Mấy nhà gần đây đều đã thuộc số di động của tôi, cứ cần là kêu”.

Ngay cả xe bán bánh flan và các món ăn vặt thường đậu trên đường Lương Hữu Khánh (Q.1), dạo này cũng đông khách hơn, nhất là sau 9 giờ tối. Chị Hương, chủ xe cho biết: khách đến ăn rồi thì mua về 10, hầu hết họ gọi điện thoại dặn gói trước đến trả tiền rồi đi ngay kẻo lỡ nhịp trận đấu bóng đá. Chị Hương nói thêm: “Bán khuya, tuy có mệt hơn nhưng có thu nhập cũng đỡ, bởi bây giờ đang là tháng hè, lại đầu mùa mưa như mọi năm là vắng khách lắm…”.

Quán nhậu bình dân càng đông khách

Những tín đồ có “đồng bọn” thường tìm đến những quán nhậu. Tùy theo túi tiền mà chọn quán. Với những tín đồ có thu nhập thấp như xe ôm, công nhân, lao động tự do…, họ thường chọn những quán bình dân. Với họ, mồi không quan trọng mà chủ yếu là không khí để chia sẻ những cảm xúc khi xem bóng đá.

Khu quán “dê” bình dân trên đường Kha Vạn Cân (Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức) mọi hôm chỉ đông vào những ngày cuối tuần, nhưng từ khi trái bóng World Cup lăn, khi trời vừa sụp nắng, đã thấy đông khách. Theo quan sát, khách đến ngồi khi trận đấu thứ hai kết thúc mới rời quán (hơn 11 giờ). Ở khu quán nhậu này, mọi hôm thường có hình thức “hát với nhau” thì nay đã dẹp để nhường lại cho những màn hình tivi LCD được bày khắp hướng trong quán để kéo khách.


So với các quán bình dân, dường như quán sang lại ít khách hơn!
Ảnh: Lê Quang Nhật

Một nhân viên quán “Dê núi số 1” cho biết, trước khi khai mạc, quán đã mua thêm bàn ghế và lắp đặt thêm 4 màn hình tivi LCD 32 inch (trước đó chỉ có ba cái). “Khách ngồi ở đâu cũng xem được trận đấu mới thu hút khách đến”, nhân viên này nói thêm. Còn quán Hưng Phát cũng vừa sắm thêm tivi LCD (trước đó không có chiếc tivi nào) để phục vụ khách nhậu với món dê quay nổi tiếng ở đây. Vốn đã đông khách, nay được trang bị thêm “công cụ”, quán càng đông khách hơn. Ở khu quán nhậu này, nếu đến chậm chân hoặc là không còn chỗ hoặc còn những chỗ “xấu” (không chính diện với màn hình).

Dù không sang trọng nhưng những quán nhậu dã chiến bên kia cầu Bình Triệu 1 (địa phận Thủ Đức) cũng là nơi dừng chân của khách là những bác xe ôm, người lao động nghèo đến vừa nhậu vừa xem bóng đá trên chiếc tivi đèn hình cũ mèm. Mồi nhậu nhiều khi là gói đậu phộng và chai bia Sài Gòn, nhưng những chủ quán ở đây vẫn để họ ngồi đến khi trận đấu kết thúc.

Không chỉ là không gian riêng của giới ghiền bóng đá mà chính sự nhộn nhịp của hàng quán nhỏ trong mùa World Cup không chỉ làm tăng doanh thu cho chủ, mà còn giúp những người phụ việc có thêm thu nhập. Ở dãy quán cà phê gần ủy ban nhân dân phường 3, quận 8, nhân viên phải tăng ca đến tận khuya để phục vụ nước, lương tháng này dự kiến sẽ tăng thêm khoảng 400.000 - 600.000đ/người.

( Theo Trọng Hiền – Minh Thành // SGTT Online)

  • Về tay người Thái, dấu chấm hết cho hàng Việt ở Metro?
  • Dịch vụ lạ cho giới siêu giàu
  • Sản phẩm “Cơm 3 phút” hút dân công sở
  • Thành công với sản phẩm chế từ... phụ tùng xe đạp
  • Gieo cảm xúc vào chocolate
  • FPT lãi 776 tỷ đồng trong 5 tháng đầu năm
  • Nằm giữa mà vẫn... lạnh!
  • Sáng tạo giá trị cộng đồng trong khủng hoảng kinh tế
  • Mạng xã hội Twitter - có đe dọa đến tự do ngôn luận?
  • Mua bán online: Khách hàng chưa là "thượng đế"
  • Giữ niềm tin trong giai đoạn khủng hoảng
  • Cắt giảm chi phí có giúp Dell tăng trưởng?
  • Cạnh tranh cao, thu nhập khá
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com