Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Mẹo viết dự án khởi nghiệp

Nhóm tác giả dự án “Thổ cẩm trà” tại Festival Khởi nghiệp 2011

Tham gia Cuộc thi Khởi nghiệp 2011, Dự án "Thổ cẩm trà" được một số doanh nhân uy tín đánh giá cao về tính chi tiết trong khảo sát thị trường hiện tại, phân tích môi trường cạnh tranh SWOT, phân tích sản phẩm, kế hoạch thực thi, giả thiết và tính toán cho phương án tài chính, mô tả tốt về dự án...

Bạn Đặng Trường Giang, một trong sáu chủ nhân của dự án "Thổ cầm trà" chia sẻ: "Quá trình viết dự án là cơ hội để học tập và tích lũy kiến thức, do vậy cần tận dụng cơ hội này thật hiệu quả".

Cơ sở một dự án tốt

Giang cho rằng, một dự án tốt thì phải làm nổi bật cả năm phần: Ý tưởng, Kế hoạch kinh doanh, Kế hoạch marketing, Tài chính, Khả năng đóng góp cho xã hội. Trong đó ý tưởng là phần quan trọng đầu tiên. Một ý tưởng tốt quyết định 50% cho sự thành công của dự án. Tuy nhiên, để có đánh giá khách quan về tính hiệu quả của ý tưởng nên tham khảo ý kiến của khách hàng, thông qua các bản điều tra (điều tra trực tiếp, điều tra qua Internet: email, social network, etc...) xem đây có phải sản phẩm/dịch vụ/mô hình quán mà thị trường đang cần hay không. Khi nảy ra ý tưởng phải ngay lập tức triển khai việc phân tích SWOT => tính khả thi của dự án ! Nhóm đã từng có khoảng gần 10 ý tưởng trước khi quyết định lựa chọn ý tưởng "Thổ cẩm trà". Ý tưởng xây dựng một quán trà Việt gắn với đặc trưng văn hóa, trang phục các dân tộc Việt xuất hiện trong quá trình các thành viên của nhóm có cơ hội tiếp xúc với khách du lịch quốc tế đến VN nhân dịp Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Sau khi hình thành ý tưởng, nhóm cũng đã thực hiện khảo sát nhỏ thông qua tiếp xúc trực tiếp và thông qua mạng Internet. Kết quả khảo sát đối với khách du lịch nước ngoài cho thấy, 91% trên tổng số 273 khách nước ngoài được hỏi cho biết họ từng tới các quán trà khi họ đi du lịch ở VN. Có đến 94% người được hỏi mong muốn tìm hiểu về văn hóa và con người VN, trong đó có đến 85% cực kỳ mong muốn điều này. Như vậy, căn cứ vào kết quả có thể thấy các dịch vụ ăn uống có gắn với văn hóa rất có tiềm năng phát triển. "Mặc dù vậy, việc xây dựng dự án cũng không nên dựa 100% vào kết quả điều tra vì thông thường bản điều tra luôn chứa đựng những sai số" - Giang nói.

Chú trọng phương án tài chính

Thực tế, theo chia sẻ của một doanh nhân trong lĩnh vực tài chính, kết khảo sát thị trường sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các giả thiết tài chính, doanh thu, phương án tài chính của dự án. Do đó, việc khảo sát cần có một quá trình về kết quả cho thời gian thống kê vài năm để tính toán dự báo cho thời gian tới, vài tháng, một năm, hai năm để làm cơ sở đưa ra các dự báo cho thời gian tới. Điều này sẽ ảnh hưởng đến giả thiết doanh thu của phương án tài chính.

Kinh nghiệm rút ra sau khi xây dựng dự án "Thổ cẩm trà", Giang cho rằng, tài chính cũng là một phần quan trọng và là phần khó vì rất nhiều số liệu phải giả định khi quán đi vào hoạt động trong vòng ít nhất một năm tới! Tính khả thi của dự án cũng được đánh giá nhiều qua phần tài chính thông qua các chỉ số NPV, IRR. Trong khi làm phần này , nhóm có điều kiện để áp dụng nhiều nhất những gì mình đã học bằng cách tính toán hợp lý các nguồn nhập sản phẩm, giá cả khi bán sản phẩm ra thị trường, các chính sách khuyến mãi,.. phải hợp lý nhất.

Trong trường hợp có nhiều thành viên cùng xây dựng dự án thì cần có sự phân chia công việc hiệu quả khoa học giữa các thành viên trong nhóm, ai có lợi thế mảng nào (ví dụ: sản phẩm, marketing, tài chính...) sẽ chịu trách nhiệm chính về mảng đó. Nhóm trưởng là người có trách nhiệm tổng hợp thông tin và bổ sung những thiếu sót trong từng phần cho hợp lý trên cơ sở ý kiến đóng góp của các thành viên.

Ngoài ra, việc xây dựng dự án phải thực sự hiểu điểm mạnh của quán/sản phẩm/dịch vụ sẽ cung ứng là gì - chỉ có hiểu điểm mạnh của bản thân dự án mình thì mới có hướng để phát triển tốt khi ứng dụng vào thực tế.

(Theo Diễn đàn doanh nghiệp)

  • Những ý tưởng kinh doanh khôi hài ở châu Á
  • Có “cửa” nào cho Tràng Tiền Plaza?
  • Sẵn sàng khởi nghiệp và sẵn sàng thất bại
  • Tan ý định khởi nghiệp vì khủng hoảng
  • Bí quyết thành công của tỷ phú đứng sau thương hiệu Zara
  • Tìm đâu ý tưởng kinh doanh?
  • Những ý tưởng kiếm tiền triệu đô
  • Chia sẻ kinh nghiệp xây dựng hệ thống bán lẻ
  • Bật mí các chiêu kiếm lợi nhuận "khủng" từ hàng xách tay
  • Hé lộ “cẩm nang” bán lẻ của Apple
  • Khai mở thị trường mới
  • “Mỏ vàng” từ người tiêu dùng thành thị
  • Thế lực của những ông chủ Việt dư tiền
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com