Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Tỷ phú Buffett: “Đây là lúc mua cổ phiếu Nhật giá rẻ”

Tập đoàn Berkshire Hathaway Inc. của tỷ phú Warren Buffett có thể mua lại 5 công ty lớn có tổng tài sản hơn 80 tỉ USD và đặc biệt quan tâm đến các công ty Nhật Bản “càng lớn, càng tốt”.

Báo chí Hàn Quốc Ngày 21/3dẫn lời tỷ phú Warran Buffett, Chủ tịch của Tập đoàn Berkshire Hathaway Inc. nói: “Động đất và sóng thần đã làm nền kinh tế thứ ba thế giới Nhật Bản bị tổn thất nặng nề. Nhưng lúc này không nên bán ra cổ phiếu. Trái lại đây là thời cơ tốt nhất để mua vào với giá rẻ các cổ phiếu của Nhật Bản”.

Tiếp đó ngày 24/3, tờ “Wall Street Journal” dẫn lời W. Buffett nói: “Berkshire Hathaway Inc. của tôi mua lại các công ty càng to càng tốt.” Phát biểu của ông chủ tuổi  80 nổi tiếng từ chuyên doanh bảo hiểm tái bảo hiểm tới nhiều ngành quan trọng khác làm dư luận giới doanh nghiệp lưu ý. Một số cho rằng phát biểu của Buffett trong tình hình kinh tế thế giới sa sút là “liều lĩnh”. Thậm chí, có người cho rằng lời nói của ông già “đang kề miệng lỗ” là không đáng tin cậy.

Tuy nhiên, một số lại nói phát biểu của tỷ phú Buffett không phải là vô lý hay “lẩm cẩm”, mà là có căn cứ. Bởi vì trong 10 năm qua, kinh tế thế giới phát triển không ổn định, nhất là khủng hoảng tiền tệ tín dụng vừa qua làm nhiều “đại gia sập tiệm”, nhưng Berkshire Hathaway Inc. của Buffett vẫn đứng vững và phát triển. Hơn nữa việc thu mua sáp nhập các công ty để tái cơ cấu thành tập đoàn quy mô lớn đang là trào lưu hiện nay. Ngày 21/3, Công ty điện tín Mỹ đã mua lại công ty T-Mobile USA của Đức. Tiếp đó Sở giao dịch chứng khoán Luân Đôn và Sở giao dịch chứng khoán Toronto tuyên bố sáp nhập với nhau. Trước đó ngày 9/1, Sở giao dịch chứng khoán New York và Sở giao dịch chứng khoán Đức tuyên bố sáp nhập với nhau và sẽ trở thành Sở giao dịch chứng khoán lớn nhất thế giới.

Tờ “Wall Street Journal” cho biết Berkshire Hathaway Inc. của Buffett có thể mua lại 5 công ty lớn có tổng tài sản hơn 80 tỉ USD, điều này cho thấy khả năng tài chính hùng hậu của Berkshire Hathaway Inc. Vì vậy phát biểu trên của Warran Buffett không phải là viển vông.

Berkshire Hathaway  vốn là doanh nghiệp dệt may đang lâm vào phá sản. Năm 1956, chủ doanh nghiệp giao cho Buffett vốn liếng còn lại vẻn vẹn có 10.000 USD để tổ chức lại. Với số vốn ít ỏi, Buffett thành lập Berkshire Hathaway Inc. bảo hiểm, tái bảo hiểm để chèo chống công ty vươn lên. Tới năm 1964, Berkshire Hathaway Inc. có tài sản tới gần 22,9 triệu USD và tới cuối năm 2001,  tài sản của Berkshire Hathaway Inc. đã lên tới 162 tỉ USD, giá cổ phiếu một thời từ 7 USD nay tới 90.000 USD. Berkshire Hathaway Inc. luôn được Forbes xếp vào danh sách 500 công ty xuyên quốc gia mạnh nhất thế giới.

Không chỉ kinh doanh trong lĩnh vực bảo hiểm, Berkshire Hathaway Inc. giờ đây mở rộng sang nhiều lĩnh vực khác như Helzberb Diamonds chuyên vàng bạc đá quý, See’s Candies, Inc. chuyên bánh kẹo hoa quả, H.H.Brown and Dexter lĩnh vực hàng không và giày dép. Trong lĩnh vực bảo hiểm, Berkshire Hathaway Inc. có nhiều công ty bảo hiểm trong nhiều lĩnh vực, chẳng hạn như GEICO là Công ty bảo hiểm ôtô lớn thứ 6 ở Mỹ với hơn 7 triệu khách và hơn 7,3 triệu ôtô. Công ty General –Re là một trong 4 công ty tái bảo hiểm lớn nhất thế giới. Tháng 7/1998, Berkshire Hathaway Inc. lập Công ty sữa là “International Dairy Queen, Inc.” hiện có tới hơn 6.000 cửa hàng rải khắp nước Mỹ, Canada và nhiều nước khác.

Bởi vậy, “Wall Street Journal” cảnh báo  ông già Buffett 80 tuổi này răng vẫn còn chắc và thừa khả năng “nuốt” nổi nhiều công ty khác.

(tamnhin)

  • Những ý tưởng kinh doanh khôi hài ở châu Á
  • Có “cửa” nào cho Tràng Tiền Plaza?
  • Sẵn sàng khởi nghiệp và sẵn sàng thất bại
  • Tan ý định khởi nghiệp vì khủng hoảng
  • Bí quyết thành công của tỷ phú đứng sau thương hiệu Zara
  • Warren Buffet sẽ mua gì tiếp?
  • Cách thức giúp DN thu hút khách dùng hàng Việt
  • Học 'chiêu' thu hút người tài của doanh nghiệp Mỹ
  • Độc nhất hay tốt nhất?
  • 9 bí quyết 'săn' nhân tài của các công ty hàng đầu
  • Biết chia sẻ sẽ tạo ra cơ hội lớn trong kinh doanh
  • Phải tự mình thiết kế chiến lược
  • Quy tắc kiếm tiền của người có thể hốt tỷ đô trong vài tuần
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com