Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Ứng xử với đối tác - các tình huống khó xử

Một tình huống sẽ được phát sóng trong chương trình Chìa khóa thành công vào lúc 21h15 ngày 8/4/2009.

Một tình huống sẽ được phát sóng trong chương trình Chìa khóa thành công vào lúc 21h15 ngày 8/4/2009.

Trong đời sống kinh doanh hiện đại, chúng ta đã bắt gặp nhiều hình ảnh nữ doanh nhân nắm giữ các vị trí then chốt trong bộ máy quản lý doanh nghiệp và họ đã khẳng định tốt năng lực của mình. Tuy nhiên, đằng sau những thành công đó, những người phụ nữ này đang phải đối mặt với nhiều trở ngại, thậm chí là định kiến.

Tình huống đầu tiên “Chìa khóa thành công” đưa ra là tình huống dành cho một nữ trưởng phòng kinh doanh của một công ty. Công việc khiến người nữ trưởng phòng này thường xuyên phải tham gia các buổi tiếp khách (nhậu nhẹt) nhưng cô ta lại không uống được rượu. Những lần cô ấy đồng ý uống rượu với đối tác, mặc dù công việc chạy tốt nhưng sức khỏe đều bị ảnh hưởng. Nếu lần nào cô ta từ chối thì công việc thường bị ách tắc, thậm chí bị thất bại vì đối tác cho rằng cô ta không nhiệt tình. Lần này người nữ trưởng phòng đi tiếp 1 giám đốc đối tác, chuẩn bị ký 1 hợp đồng rất lớn mà công ty cô mất rất nhiều công sức theo đuổi, ông ta rất nhiệt tình mời cô ta cụng ly 100%. Người nữ trưởng phòng biết ông ta đã từng bỏ 1 hợp đồng lớn với 1 đối tác khác vì cho rằng họ coi thường ông ta.

Đặt mình vào vị trí của nữ trưởng phòng này, bạn Chu Thị Phương Anh cho biết: Trong trường hợp này, Phương Anh sẽ nói với đối tác này rằng “Em rất muốn uống với anh hết ly này. Nhưng hôm vừa rồi em đi khám sức khỏe, bác sĩ nói rằng trong thời gian này sức khỏe của em không tốt, em phải kiêng bia rượu và một số chất kích thích khác. Tuy nhiên, em rất trân trọng anh nên xin phép được nhấp môi chén rượu này để thể hiện tình cảm của mình cũng như sự hợp tác của công ty em với công ty anh”.

Phương Anh cũng cho rằng: Trong những lần tiếp theo phải đi gặp gỡ và ăn uống cùng đối tác, Phương Anh sẽ đề nghị với cấp trên thay vì lựa chọn một địa điểm ăn uống, chúng ta có thể đổi qua một quán cà phê. “Em nghĩ trong môi trường đó, sẽ không có đối tác nào ép nữ trưởng phòng uống rượu, bia được”.

Ông Nguyễn Hồng Trường – Giám đốc phát triển KD và CN quỹ đầu tư IDJ Venture VN khẳng định: Khi tiếp nhận vị trí trưởng phòng kinh doanh, bạn sẽ không thể tránh được việc ăn uống, tiệc tùng cũng như giải pháp lựa chọn một quán cà phê để bàn công việc sẽ không được cấp trên đồng ý. Tại sao bạn không nghĩ đến giải pháp sẽ chuyển qua làm một công ty khác để làm việc?

“Nếu chỉ vì một lý do rất nhỏ là không uống được rượu, bia mà chúng ta lại từ bỏ một môi trường làm việc đang có rất nhiều thuận lợi thì thật là đáng tiếc” - Phương Anh cho biết.

“Trong trường hợp đối tác đồng ý không ép bạn uống rượu, nhưng lại đề nghị bạn đi hát karaoke cùng, bạn sẽ phản ứng thế nào?” -  ông Nguyễn Hồng Trường hỏi.

Về điều này, Phương Anh cho biết: Đi gặp gỡ khách hàng không chỉ có mình cô ta, mà còn có một vài nhân viên khác. Tùy vào giờ giấc và trường hợp cụ thể Phương Anh sẽ nhận lời: “Anh đã mời em hát karaoke thì em cũng xin phép được lựa chọn địa điểm hát”. Phương Anh khẳng định, sẽ lựa chọn địa điểm nào đó mà cô ấy biết chắc chắn nó sẽ phù hợp với phái nữ, đồng thời, Phương Anh cũng tin tưởng người đồng nghiệp đi cùng sẽ hỗ trợ mình trong một mức độ nhất định nào đó.

Ông Huỳnh Bửu Sơn – Chuyên viên kinh tế cao cấp chất vấn: “Vì lý do không uống được rượu, bạn đã để mất rất nhiều hợp đồng. Bạn sẽ khắc phục điều này thế nào?” Phương Anh cho biết: “Em có thể nhờ một đồng nghiệp có tầm ảnh hưởng gần như em, và em sẽ đứng đằng sau và tham mưu cho đồng nghiệp đó trong việc ký hợp đồng với khách hàng”.

Liên quan đến vấn đề sức khỏe, ông Phạm Hồng Hải - Ủy viên Hội đồng lâm thời luật sư toàn quốc có đặt câu hỏi: “Bạn đang làm trưởng phòng, một bên là công ty sẽ ký được hợp đồng, một bên là nếu uống bia rượu sức khỏe của bạn sẽ bị suy sụp đến mức bạn sẽ không thể làm việc được, bạn sẽ chọn phương án nào?

Về lựa chọn này, Phương Anh khẳng định: “Trước tiên em sẽ cố gắng đưa ra giải pháp để hài hòa giữa lợi ích của cá nhân với lợi ích của công ty. Còn trong trường hợp sức khỏe của mình không cho phép mình uống bia rượu, và sẽ ảnh hưởng đến kết quả công việc của mình sau này nữa thì em sẽ lựa chọn một môi trường công tác mới phù hợp hơn”.

Giải pháp mà Phương Anh đưa ra đã hợp lý chưa? Nếu ở vị trí của nữ trưởng phòng này, bạn có “kế sách” nào hay hơn không? Hãy cùng “Chìa khóa thành công” trải nghiệm nhiều tình huống khó xử khác trong chủ đề “Ứng xử với đối tác - Các tình huống khó xử” sẽ phát sóng vào 21h15 thứ Tư ngày 8/4/2009 trên VTV 1.

Chi tiết xem tại http://chiakhoathanhcong.mquiz.nethoặc www.dddn.com.vn.

(Theo chìa khóa thành công)

  • Đàm phán: Sai lầm thường gặp
  • Các yếu tố giúp đột phá trong thương thuyết
  • Đàm phán và "mẹo" thiết lập ý tưởng khả thi
  • Đàm phán theo phương pháp thám tử
  • Đàm phán 3D: Cuộc chơi đa chiều (Phần I)
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com