Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Tiếp xúc với người Séc

 Trong lần đàm phán đầu tiên, đối tác người Séc thường không đưa ra kế hoạch, dự án hay dự thảo thỏa thuận hoàn chỉnh, mà thường chỉ bao hàm những nội dung chính hay nguyên tắc cơ bản. Các chi tiết cụ thể thường được đàm phán và thỏa thuận dần. Vì thế, họ cũng không thích đối tác của họ trình bày hay kiến nghị văn bản được chuẩn bị đến mức có thể ký kết được ngay.

Chào hỏi, làm quen

Xin chú ý: quan hệ cá nhân trong công việc đối với người Séc không đồng nghĩa với tình bạn hữu. Vì thế, việc duy trì quan hệ sau khi làm quen rất quan trọng và cần thiết cho hợp tác với người Séc. Khi xưng hô nên chú ý xưng cả chức vụ, học hàm và học vị của đối tác người Séc và có thể chỉ dùng những tước hiệu đó thay cho tên gọi. Không được chỉ gọi tên mà phải luôn có đại từ Ông hoặc Bà trước đó. Càng ở xa thủ đô Praha, ở địa phương càng nhỏ, cơ cấu tổ của chức doanh nghiệp phân biệt đẳng cấp càng rõ và đối tác càng cao tuổi thì việc xưng hô với chức vụ, học hàm học vị càng quan trọng.

Trong giao tiếp với người Séc, bạn nên rất thận trọng với những cử chỉ hay động tác. Khi trình bày, nên hạn chế đến mức tối thiểu các động tác tay. Không được nắm tay, vỗ vai, thể hiện xuồng xã với người Séc. Bạn nên nói “Séc là quốc gia ở Trung Âu” hơn là nói “Séc là quốc gia ở Đông Âu”.

Lịch sự đối với phụ nữ

Người Séc rất coi trọng và hay thể hiện cử chỉ lịch sự đối với phụ nữ như mở cửa cho phụ nữ bước vào, nhường đường cho phụ nữ đi, giúp phụ nữ cởi áo choàng, mặc áo choàng bên ngoài.

Lời mời

Sau khi làm quen và đã trao đổi công việc, bạn có thể mời đối tác người Séc dự cơm trưa hoặc tối. Địa điểm không nhất thiết cứ phải sang trọng nhất. Nếu muốn gặp các cơ quan chính quyền Séc, bạn nên có thư hoặc gửi E-mail xin gặp, trình bày rõ yêu cầu.

Đồ uống, đồ ăn

Trong các bữa ăn làm việc không bắt buộc uống rượu, thường uống chút ít bia hoặc rượu vang hay đồ uống không có cồn. Bữa tiệc trong khuôn khổ lần gặp đầu tiên thường có lời chúc rượu dài từ phía người Séc và họ cũng mong đợi bạn có lời chúc lại. Quy định về chỗ ngồi khá chặt chẽ. Cho tiền tip khá phổ biến ở Séc và thường ở mức độ bằng 10% giá trị hóa đơn.

Quà tặng

Bạn không được phép quên gửi thiếp chúc mừng tới đối tác người Séc nhân dịp năm mới và sinh nhât. Khi đã thiết lập được mối quan hệ thì rất nên có những món quà tặng nhỏ. Người Séc cũng thường tặng quà như vậy. Quà tặng không nhất thiết phải đắt tiền mà nên biểu trưng cho quê hương của bạn hay sản phẩm của doanh nghiệp bạn.

Đàm phán

Cuộc gặp đầu tiên với đối tác Séc thường ở trụ sở của đối tác ấy, sau đó mới gặp ở những nơi khác. Khi tiếp xúc với người nước ngoài, người Séc lúc đầu thường chủ ý giữ khoảng cách và để khách chủ động trình bày, đề cập. Để tạo không khí thoải mái hơn, bạn nên tỏ ra quan tâm tìm hiểu tới đất nước Séc, trình bày về doanh nghiệp của bạn, tình hình kinh tế đất nước bạn và tìm hiểu về kiến trúc, danh lam thắng cảnh, ẩm thực của Séc. Bạn không nên tiết kiệm lời ca ngợi đất nước, con người, văn hóa và truyền thống Séc. Không nên nói về bản thân mình quá nhiều vì người Séc dễ hiểu nhầm đó là sự thể hiện tính ngạo mạn, tự cao tự đại của khách.

Bạn nên cố gắng tạo bầu không khí thoải mái, cởi mở và đặc biệt là bình đẳng. Người Séc sẽ tin cậy bạn nếu bạn thể hiện không chỉ là đại diện cho công ty, cho người bán hàng hay người đặt hàng, mà đơn giản là con người với nhau.

Trong lần đàm phán đầu tiên, đối tác người Séc thường không đưa ra kế hoạch, dự án hay dự thảo thỏa thuận hoàn chỉnh, mà thường chỉ bao hàm những nội dung chính hay nguyên tắc cơ bản. Các chi tiết cụ thể thường được đàm phán và thỏa thuận dần. Vì thế, họ cũng không thích đối tác của họ trình bày hay kiến nghị văn bản được chuẩn bị đến mức có thể ký kết được ngay.

Phê phán

Phê phán trực diện, thậm chí cả trao đổi thắng thắn về các vấn đề hợp tác liên quan nhiều khi bị người Séc coi là bới móc, nhằm vào cá nhân, làm mất thể diện, vì thế bạn nên hết sức tránh. Trong giao tiếp, người Séc thường thích lập luận, đề cập gián tiếp, so sánh. Để ý xem xét cả bối cảnh chung, ẩn ý và cả những gì không được đối tác nói thẳng ra.

Ngôn ngữ

Người Séc đánh giá rất cao những đối tác thông thạo tiếng Séc hoặc chứng tỏ biết chút ít tiếng Séc. Họ coi đó là sự thể hiện mức độ quan tâm đến hợp tác làm ăn lâu dài với Séc. Nếu bạn không tự tin đủ mức trong làm chủ về ngôn ngữ, bạn nên sử dụng phiên dịch tiếng Séc cho lần gặp đầu tiên.

Trang phục và phong cách

Bạn nên trang phục đúng mức, lịch sự nhưng tránh ăn mặc sang trọng quá mức.

Thời gian

Tầng lớp lãnh đạo có thể làm việc cả tuần, nhưng thông lệ không nên hẹn làm việc vào chiều ngày Thứ sáu hoặc cuối tuần. Người Séc thường dành thời gian cuối tuần cho gia đình và thể thao.

Người Séc cũng rất coi trọng sự đúng giờ. Các buổi làm việc thường bắt đầu đúng giờ, dung sai một đến hai phút. Nhưng bạn cũng nên rộng lượng nếu đối tác đến muộn mười phút, nhất là khi lại chủ động có hình thức xin lỗi bằng phân trần về chậm tàu xe, tắc đường hay không có chỗ đỗ ô tô.

 

(Theo Lan Kha // Diễn đàn doanh nghiệp)

  • 8 cách giải tỏa bế tắc trong công việc
  • 10 cách để trở thành người lạc quan hơn
  • 3 cách để giao tiếp thuyết phục hơn
  • Người lãnh đạo có cần phải biết nhận lỗi? (Phần 1)
  • Bảy lỗi giao tiếp phổ biến của các nhà quản lý
  • 7 cách "chơi xỏ" đồng nghiệp
  • 18 cách “làm mới” tinh thần
  • Cứng, mềm, dẻo
  • Tiếp xúc với người Hàn Quốc
  • Bí quyết nói trước công chúng
  • Tiếp xúc với người Nga
  • “Cách” để giao tiếp thuyết phục hơn?
  • Tiếp xúc với người Ấn Độ
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com