Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Lãnh đạo từ xa: Đương đầu với thử thách

Sếp của bạn không thường xuyên có mặt tại văn phòng, bạn là người quản lý chính ở đó. Vậy bạn sẽ làm gì để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và thực hiện tốt hình thức quản lý từ xa?

Ngày càng nhiều các nhà lãnh đạo tìm thấy chính bản thân mình trong các mối quan hệ trực tiếp với những ông chủ thực sự.

Do sự xa cách về không gian và đôi khi là thời gian, các nhà lãnh đạo luôn cố gắng giao tiếp với người khác một cách hiệu quả, giữ lề lối làm việc và đạt được những mục tiêu đã đề ra. 

Để giữ được lề lối làm việc, cách giao tiếp hiệu quả,...người lãnh đạo cần tìm cho mình được một hướng đi đúng. Ảnh:boss-counsel.com

Việc rút ngắn khoảng cách sẽ thực sự dễ dàng hơn khi bạn làm việc trong sự đánh giá, ưu tiên và kỳ vọng của cấp trên.

Vì vậy, một thử thách chính yếu đối với việc lãnh đạo từ xa chính là làm thế nào để giữ được điều đó trong mọi tình huống.

Từ điển đưa ra hai định nghĩa tương đối khác nhau về từ “từ xa”, cả hai đều có thể áp dụng để nói đến những thử thách khi làm việc với một ông chủ thực sự.

Nghĩa thứ nhất là: “vận hành có hiệu quả từ xa”, chẳng hạn như khi bạn sử dụng một cái điều khiểu từ xa. Đây dĩ nhiên là mục đích chính yếu trong việc lãnh đạo của một ông chủ thực sự: có được sự hợp tác và sự kiểm soát công việc từ xa cũng như ở gần. 
 
Nghĩa khác của từ “từ xa” không được tốt lắm, đó là “cách xa hoặc không thể với tới”. Đôi khi đó là một khó khăn lớn của nhà quản lí. Dù đã cố gắng thử mọi cách, ông ta cũng không thể kiểm soát được nhân viên và đưa ra định hướng cho họ bằng sự trao đổi trực tiếp hoặc qua hệ thống điện tử.

Một buổi gặp gỡ thân thiện với nhân viên vẫn tốt hơn rất nhiều
 so với việc "điều khiển" mọi chuyện từ xa
Ảnh: comstock.com

Tuy nhiên, phổ biến hơn, từ này đề cập trực tiếp đến những người không nỗ lực hết mình để có thể trao đổi công việc từ xa. Nếu người rơi vào cạm bẫy này là những nhà lãnh đạo có tính cách độc lập mạnh mẽ và luôn khát khao tự khẳng định mình thì điều này đặc biệt nguy hiểm.

Họ thích thú với những cơ hội được làm việc từ xa và tự mình lập biểu đồ công việc. Vì thế họ luôn nỗ lực để có được phản hồi và sự chỉ đạo từ ông chủ quản lý từ xa của mình.

Đáng tiếc rằng điều này cũng giống như chuyện bạn phải dùng la bàn để định hướng khi đi thuyền đến một vùng đất xa xôi (tất nhiên là thời kỳ đó chưa có thiết bị định vị vệ tinh toàn cầu GPS). Bạn có thể lái thuyền rất tốt và đến được vùng đất mơ ước của mình.

Nhưng nếu không có điểm chỉ dẫn, bạn sẽ phải mất rất nhiều thời gian để tìm ra đường, và có thể bạn còn phải đi một quãng đường dài để có thể đến được nơi mà mình muốn đến.

Bạn phải làm gì để có thể thực hiện hình thức quản lí từ xa? Dưới đây là một số hướng dẫn cơ bản:

Nếu không có sự "định vị" rõ ràng bạn sẽ hoàn toàn bị mất phương hướng trong khi làm việc
Ảnh: miros.no


1. Tìm cách dành thời gian để nói chuyện trực tiếp với sếp mới của bạn.

Ngay khi bạn biết bạn đang nói chuyện trong một vai trò mới với sếp của mình, dựa trên lịch của sếp hãy tranh thủ những giây phút ngắn ngủi nhưng thực sự có ý nghĩa.

Kể cả là bạn đang ở cách xa bao nhiêu và bạn đang muốn về nhà đến thế nào thì bạn vẫn buộc mình phải dành thời gian để nói chuyện với sếp.

Bởi vì bạn không thể tạo lập quan hệ cá nhân và tạo nền tảng tốt cho quan hệ công việc nếu chỉ thông qua các phương tiện điện tử.

2. Tự mình lựa chọn phương thức giao tiếp điện tử phù hợp.

Thư điện tử và tin nhắn đã tạo nên một cuộc cách mạng giao tiếp trong kinh doanh, nhưng nó không bao giờ truyền tải được hết mọi ý nghĩa trong từng ngữ cảnh cũng như tính biểu cảm của các cuộc đối thoại.

Hãy hạn chế phương thức giao tiếp bằng thư điện tử và trao đổi bằng tin nhắn trong những mối quan hệ làm việc thật sự.

Hãy liên lạc bằng điện thoại một cách thật thường xuyên nếu bạn ở gần. Nếu bạn không thể nói lâu thì hãy sử dụng thư nói.

Nếu bạn và sếp không có những
mối quan hệ tốt sự đổ vỡ trong quan hệkhông thể tránh khỏi
Ảnh: teamgel.co.za

3. Tìm kiếm những cơ hội thực tế để tiếp xúc với sếp.

Cả bạn và sếp đều bận, điều này dễ dẫn đến tình trạng “xa mặt cách lòng”, không hiểu được nhau.Vì thế cần dành thời gian cho việc tìm hiểu thói quen sinh hoạt hàng ngày cũng như thời gian rảnh rỗi của sếp.

Một người quản lý thực sự hoàn hảo mà tôi đã từng mô tả trong thời gian gần đây là người quản lý biết cách sắp xếp các cuộc điện thoại cho sếp khi ông ta đang trên đường đến công ty hoặc đang trên đường về nhà.

4. Tự mình tạo ra các mối quan hệ.

Hãy cứ nghĩ là mình có 100% trách nhiệm trong việc tạo lập mối quan hệ công việc với ông chủ thực sự của mình. Tự mình phải chủ động để có thể đạt được kết qủa.

Hãy ghi nhớ những việc cần làm vào lịch của mình. Trên hết, bạn phải nhớ rằng bạn chính là người gánh hậu quả chủ yếu trong việc không tạo lập được mối quan hệ và xa rời quan hệ.

Bạn đã có kinh nghiệm trong việc giải quyết các khó khăn với một ông chủ thực sự chưa? Bạn có ý tưởng nào cho việc thực hiện sự hình thức lãnh đạo từ xa?

(Theo Michael Waltkins // Tuanvietnam)

  • Phân vai lãnh đạo - quản lý
  • 7 bí quyết truyền cảm hứng của nhà lãnh đạo
  • 'Cái ghế' và chữ tâm
  • Ứng xử với nhân viên ra đi
  • Nỗi niềm người dẫn đầu
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com