Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Sự dễ mến và tố chất lãnh đạo của phụ nữ

Để có được sự cảm mến và ủng hộ của đồng nghiệp cũng như của đối tác nếu ở vị trí một nữ lãnh đạo bạn nên ứng xử như thế nào? Hãy xem Sylvia Ann Hewlett nói về vấn đề này qua nhân vật nữ đang được rất nhiều người chú ý tới trong cuộc đua tranh vào Nhà Trắng - Hillary Clinton. 

Để đứng vững trên nấc thang danh vọng những nữ lãnh đạo cần phải biết
mềm dẻo trong cách cư xử.
Ảnh: itsnoprob.co.uk

Tháng 2/2008, khi Thượng Nghị sỹ Hillary Clinton bằng những nỗ lực cuối cùng để cứu vãn chiến dịch ứng cử đang ngày càng suy yếu, bà đã quyết định trình diễn “khả năng lãnh đạo” tài tình của mình.

Hillary Clinton đã cố gắng khác biệt hóa bản thân với đối thủ cạnh tranh của mình trong những bài diễn văn cá nhân đáng chú ý về vấn đề chính sách đối ngoại, những bài phát biểu thể hiện sự kết hợp tuyệt vời giữa chủ nghĩa hiện thực dứt khoát và kiến thức thường thức.

Vẻ mặt bà đã thể hiện sự thất bại. Không biết lần thứ bao nhiêu, báo giới đã mô tả bà như một người khoe mẽ, thô lỗ và ồn ào. Tư tưởng cứng rắn và học thức không chứng tỏ rằng người phụ nữ có khả năng lãnh đạo cao hơn.

Người ta có vẻ ưa thích các nhà lãnh đạo nữ chỉ khi họ gần như phát khóc (như ở New Hampshire) hay gần như đã đầu hàng (như những khoảnh khắc cuối cùng trong cuộc tranh luận ở Texas). Tỷ lệ ủng hộ Hillary đã tăng lên sau hai khoảnh khắc đó.

Khó khăn của Hillary Clinton dường như cũng là những khó khăn chung của các nhà lãnh đạo nữ. Một nghiên cứu cho thấy trong văn hóa công ty, người phụ nữ càng cứng rắn thì càng không được yêu thích.

Theo một nghiên cứu vào năm 1990, D. Butler cho rằng mọi người không ưa những người phụ nữ quả quyết. Ngược lại, những người đàn ông quả quyết lại được ngưỡng mộ vì khả năng hoạt động hiệu quả. 

 

 

Hãy khẳng định khả năng lãnh đạo của mình
bằng nhiều yếu tố khác nhau.
Ảnh: pro.corbis.com

Tương tự, năm 1994, M.E. Heilman đã chỉ ra rằng khi người phụ nữ lên tiếng bảo vệ chính mình, họ tỏ ra là người muốn bành trướng quyền kiểm soát. Trong khi đó, nếu những người đàn ông có hành động tương tự, họ lại được coi là người tận tụy.

Gần đây, năm 2007, A.Eagly và L.Carli cho thấy tự đánh bóng bản thân càng gây nguy hiểm cho phụ nữ. Trong khi nếu tự phóng đại thì người đàn ông lại được coi là tỏ ra tự tin và có năng lực, thì với phụ nữ lại không như vậy.

Cũng như những quan niệm trên, Hillary hoàn toàn không được ưa vì tính khoe mẽ và có vẻ không xứng đáng được cấp trên hay cấp dưới ủng hộ. Một phát hiện rất tồi tệ là cả đàn ông và phụ nữ đều có ấn tượng không tốt với những người phụ nữ quyền lực.

Các nữ lãnh đạo phải làm gì trong trường hợp này?
Ảnh: computerweekly.com

Phải làm gì trong trường hợp này?

Tin tốt là những công ty hàng đầu đã thực sự bắt đầu quan tâm đến vấn đề phân biệt giới tính. Ví dụ như Cisco[1] đã đưa ra chương trình đào tạo “thiếu công bằng tiểu tiết” nhằm xóa bỏ những ấn tượng sâu sắc và những dấu hiệu bệnh, nhổ tận gốc những giá trị và thái độ biến chúng ta thành người làm ngơ trước sự coi thường và nhạy cảm với sự sỉ nhục, vốn là biểu hiện của phân biệt giới tính.

Dĩ nhiên, mục đích ở đây là tạo điều kiện để những người phụ nữ có tài được phát huy sức mạnh mà không phải lo rằng điều đó sẽ hạ thấp “chỉ số dễ mến” của họ.

Và đừng quên rằng Clinton đã giành thắng lợi ở Ohio và Texas. Dân chúng Mỹ không thích những người thắng cuộc là nữ, kể cả khi họ là những người năng nổ.

Bạn đang cố gắng để trở thành người lãnh đạo dễ mến? Những điều này có giúp ích gì cho bạn không?

(Theo Sylvia Ann Hewlett // Harvard Business Online - Tuanvietnam)

  • Phân vai lãnh đạo - quản lý
  • 7 bí quyết truyền cảm hứng của nhà lãnh đạo
  • 'Cái ghế' và chữ tâm
  • Ứng xử với nhân viên ra đi
  • Nỗi niềm người dẫn đầu
  • Spitzer: Thêm một vị lãnh đạo lạc lối
  • Kiến dựa vào đâu để ngáng ngã voi?
  • Mỗi cá nhân đều là một nhà lãnh đạo!
  • Chọn việc khẩn cấp hay việc quan trọng?
  • Ba câu hỏi giúp thích nghi với bối cảnh kinh tế mới
  • Cần ý tưởng? Đừng ngại hỏi
  • Lãnh đạo cũng phải biết kể chuyện
  • Loại bỏ cái tôi khi ra quyết định
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com